160 hộ dân Lai Châu sống trong vùng nguy hiểm

14:39, 01/05/2012

160 hộ đồng bào dân tộc Mông sinh sống tại xã biên giới Tung Qua Lìn, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu vẫn sống trong vùng nguy cơ sạt lở cao.

Đầu mùa mưa năm 2009, trên đỉnh núi thuộc khu vực các bản Căn Ký, Căn Há, Co Ký, xã Tung Qua Lìn, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu xảy ra hiện sạt lở đất đá, có điểm đất sạt trượt sâu tới hơn 2m, gây huy hiểm cho hàng trăm hộ dân.

 

Ngay sau đó ít ngày, chính quyền tỉnh Lai Châu đã chi hơn 20 tỷ đồng và chỉ đạo thực hiện di dời khẩn cấp cho 240 hộ dân, mỗi hộ được hỗ trợ 13,5 triệu đồng. Tuy nhiên, kế hoạch đó không hoàn thành, khi chỉ có 121 hộ chịu di chuyển lên bản mới.

 

Mùa mưa năm nay đang đến gần, nhưng còn hàng trăm hộ dân ở đó vẫn cố thủ bám bản không chịu di dời. Bên cạnh đó, 31 hộ dân từ bản mới lại tự ý về bản cũ sinh sống. Nguyên nhân do mặt bằng ở bản mới chật hẹp, xa nơi canh tác của người dân và ở độ cao trên 1.500m so với mực nước biển, hay xảy ra mưa đá và gió lốc, gây khó khăn cho cuộc sống của người dân.

 

Ông Trần Văn Quế - Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ cho biết: Hiện nay cung sạt trượt đã kéo dài thêm. Huyện đã tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể và chính quyền địa phương đến bản tuyên truyền, vận động người dân di chuyển về bản mới nhưng chưa có kết quả. Nếu thời gian tới các hộ dân không di chuyển, huyện sẽ cưỡng chế, buộc di dời để đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân./.