Cháy dữ dội, thiêu rụi hàng chục hecta rừng Nam Hải Vân

14:16, 03/05/2012

Hơn 1.000 cán bộ chiến sỹ các lực lượng vũ trang trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng đã phải vật lộn cả đêm nhưng đám cháy vẫn chưa được dập tắt. 

Cháy lớn đã xảy ra lúc 14h chiều 2/5, tại Tiểu khu 4A, rừng đặc dụng Nam Hải Vân, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.

 

Đám cháy xảy ra ở khu rừng đặc dụng Nam Hải Vân tại địa điểm cao hơn 450 mét so với mực nước biển, sau đó lan rộng 25 mét, dài hơn 2 cây số.

 
Một số người dân sống dưới chân đèo, thời điểm xảy ra vụ cháy lúc 14 giờ, đợt cao điểm của nắng nóng. Ban đầu, đám cháy chỉ âm ỉ rồi từ từ lan rộng. Sau khi đám cháy bùng phát dữ dội, người dân sống quanh khu vực đã báo cho lực lượng kiểm lâm quận Liên Chiểu.

 

Ngay sau khi phát hiện và nhận tin báo cháy, hơn 500 bộ đội biên phòng, kiểm lâm và dân quân tự vệ của TP Đà Nẵng và địa phương được huy động khẩn cấp.

 

Các biện pháp cấp tốc như dùng máy khò lửa, dùng dao rựa phát đường băng nhằm chặn đám cháy lây lan trên khu rừng ở độ cao hơn 300 m được tiến hành khẩn trương.

 

Trong khi đó, 15 xe chữa cháy chuyên dụng cũng được điều tới hiện trường để hợp đồng tác chiến chữa cháy hiệu quả.

 

Do đây là khu vực rừng tự nhiên cây tạp và rừng trồng bạch đàn nên nhiều người dân có rừng đã chạy tới hỗ trợ ứng cứu. Tuy nhiên, đám cháy nằm gần đỉnh đèo nên việc tiếp cận rất khó khăn. Thời tiết hanh khô diễn biến phức tạp nên công tác dập lửa gặp khó khăn thực sự.

 

Lực lượng quân đội được lệnh dùng máy cưa để phát đường băng rộng 2 km, tuy nhiên do địa hình hiểm trở, ngọn lửa cao hơn 20 m cộng với trời tối nên chưa thể thực hiện.

 

Chủ tịch, phó chủ tịch TP Đà Nẵng, Tư lệnh Quân khu 5 và ngành chức năng nỗ lực tìm phương án tối ưu để chữa cháy

 

Tại khu vực này đang có gió to khiến lửa càng cháy lớn và đã lan sang hai ngọn đồi. Khu vực đó lại cực kỳ rậm rạp, rừng rất dày, dây leo chằng chịt nên việc phát quang ngay trên đỉnh để ngăn lửa cháy lan là cực kỳ khó, gần như không thể thực hiện được.

 

Theo nhận định của lực lượng cứu hộ, khó có thể dập tắt đám cháy trong đêm do địa hình tiếp cận ngọn lửa quá hiểm trở, ước tính 50 ha rừng đã bị lửa thiêu rụi chỉ trong vòng hơn 12 giờ đồng hồ.

 

Lực lượng Kiểm lâm Đà Nẵng đã liên hệ với Kiểm lâm Thừa Thiên Huế phối hợp chữa cháy. Trong khi đó, lực lượng phòng cháy chữa cháy Thành phố Đà Nẵng đã huy động tổng lực nhưng các xe chữa cháy không thể tiếp cận được đám cháy.

 


Sư đoàn không quân 272 đã điều động lực lượng và máy bay túc trực, chờ lệnh bay của Bộ Quốc phòng để thị sát khu vực cháy ngay trong đêm 2/5 hoặc sáng 3/5 nhằm lên phương án cứu chữa cụ thể. Riêng việc dùng máy bay trực thăng để chữa cháy chưa được tính đến./.