Chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa hè

07:48, 29/05/2012

Mùa hè, thời tiết nắng nóng, độ ẩm tăng cao là những tác nhân dễ gây ra nhiều bệnh dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên người. Đặc biệt là khi một số dịch bệnh như: Tay chân miệng, tiêu chảy cấp, lỵ, quai bị… đang có những diễn biến khá phức tạp. Để hạn chế tối đa những tác hại do dịch bệnh gây ra, ngành Y tế huyện Phú Bình đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để chủ động phòng, chống có hiệu quả các dịch bệnh trong mùa hè năm nay.

chúng tôi có mặt tại Khoa Nội - Nhi - Lây, Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình, mặc dù là ngày cuối tuần nhưng số lượng bệnh nhi đến khám và điều trị tại đây vẫn rất đông. Bác sĩ Tạ Văn Thành, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Những ngày qua, thời tiết chuyển mùa, thay đổi thất thường khiến cho sức đề kháng của trẻ em giảm nên số trẻ nhập viện do mắc các bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa tăng đột biến. Mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận hàng chục bệnh nhi đến khám và điều trị các bệnh như: tay- - chân - miệng, tiêu chảy, viêm phổi, quai bị…” Theo tìm hiểu của chúng tôi, mùa hè năm nay, số lượng bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm trên địa bàn huyện có xu hướng tăng cao hơn so với mọi năm.

 

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Y tế huyện thì chỉ tính riêng trong tháng 3 và tháng 4 năm nay toàn huyện có 124 bệnh nhân mắc lỵ trực trùng, 39 bệnh nhận mắc lỵ amíp, 158 bệnh nhân bị tiêu chảy, 4 bệnh nhân mắc thủy đậu…Trong đó, riêng tháng 4, tại xã Hà Châu có tới 35 bệnh nhân mắc bệnh lỵ trực trùng và 42 bệnh nhân mắc bệnh tiêu chảy; xã Điềm Thụy có 20 bệnh nhân mắc bệnh lỵ trực trùng, 5 bệnh nhân mắc bệnh lỵ amíp, 2 bệnh nhân bị tiêu chảy… Bên cạnh đó, bệnh tay, chân, miệng cũng đang diễn biến khá phức tạp. Đến nay, trên địa bàn huyện đã phát hiện trên 70 trường hợp trẻ em mắc phải căn bệnh này.

 

Ông Nguyễn Ông Nguyễn Văn Thư, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Mùa hè là thời điểm xuất hiện nhiều dịch bệnh nguy hiểm, đặc biệt năm nay, do thời tiết diễn biến thất thường nên theo dự báo của các cơ quan chuyên môn tình hình dịch bệnh trên cả nước nói chung và trên địa bàn huyện nói riêng sẽ diễn biến phức tạp hơn, các bệnh cũ tiềm ẩn có nguy cơ bùng phát thành dịch và có thể xuất hiện những bệnh dịch mới bất cứ lúc nào…

 

Trước tình hình trên, ngành Y tế huyện Phú Bình đã chủ động xây dựng và triển khai các kế hoạch phòng, chống dịch bệnh mùa hè tới 21 xã, thị trấn trong toàn huyện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền các biện pháp, phòng chống dịch bệnh; tăng cường công tác giám sát từ huyện đến các thôn, xóm. Mạng lưới y tế thôn bản theo dõi chặt chẽ tình hình, diễn biến tại các cơ sở, nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ca bệnh, khống chế không để dịch bệnh truyền nhiễm lớn xảy ra trên địa bàn.

 

Bên cạnh đó, việc tăng cường kiểm tra, giám sát nâng cao tỷ lệ, chất lượng chương trình tiêm chủng mở rộng, nâng cao hiệu quả công tác xét nghiệm, xác minh dịch cũng được chú trọng. Hiện nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp từ huyện đến các xã cũng đã được kiện toàn, để bảo đảm hoạt động phòng, chống dịch có sự phối hợp và thống nhất. Cùng với đó, công tác chuẩn bị vật tư, hóa chất, thuốc men cho tình huống xảy ra dịch bệnh được các đơn vị chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng.

 

Cùng với công tác chủ động phòng, chống và giám sát dịch, Trung tâm Y tế huyện còn phối hợp với các xã, thị trấn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho nhân dân, huy động sự tham gia của cộng đồng, cũng như nâng cao tỷ lệ và chất lượng trong công tác tiêm chủng mở rộng, nâng cao khả năng cho phòng xét nghiệm đảm bảo lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển bệnh phẩm phù hợp và xác minh nhanh nhất. Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cung cấp các kiến thức phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân, nhất là nhân dân ở các thôn xóm vùng sâu, vùng xa. Tuyên truyền để người dân ăn chín, uống sôi, giữ vệ sinh sạch sẽ, phòng, chống các bệnh lây qua đường tiêu hóa. Vận động cộng đồng thực hiện tốt các phong trào vệ sinh môi trường như thường xuyên vệ sinh đường làng ngõ xóm, làm nhà tiêu hợp vệ sinh, chuồng trại gia súc xa nhà, sử dụng nước hợp vệ sinh, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu diệt ruồi mỗi và các vi khẩn để phòng tránh các bệnh dịch mùa hè.

 

Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch bệnh nói chung, dịch bệnh mùa hè nói riêng ở Phú Bình hiện nay còn gặp phải không ít khó khăn, người dân còn chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Ở nhiều địa phương, ý thức vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân của người dân còn thấp; việc xử lý các ca bệnh và ổ dịch tại cộng đồng thực hiện còn nhiều khó khăn do người dân chưa tự giác; công tác giám sát, điều tra dịch tễ, đặc biệt là dịch bệnh trên gia cầm ở nhiều địa phương còn chủ quan; công tác phát hiện và báo cáo dịch bệnh chưa kịp thời, vẫn còn tình trạng ca bệnh mắc tại cộng đồng chưa được báo cáo giám sát, đây là một trong những nguồn lây lan ra cộng đồng rất lớn. Tại một số trường học, đặc biệt là các trường học ở các xã vùng sâu, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, tình trạng thiếu nước sạch, nhà tiêu chưa bảo đảm vệ sinh là một trong những nguy cơ dẫn đến bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm.

 

Công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè không chỉ là nhiệm vụ của ngành Y tế, mà cần phải có sự chủ động phòng bệnh từ phía những người dân. Chính vì vậy thời gian tới các cơ quan chức năng của huyện cần tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa đến từng người dân, từng hộ gia đình; cũng như tăng cường các hình thức tuyên truyền qua nhiều hình thức khác nhau để người dân nâng cao hơn nữa ý thức phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm trong mùa hè…