Chưa phát hiện chất ướp xác trên cải thảo ở Việt Nam

10:50, 21/05/2012

Kết quả phân tích 74 mẫu rau, trong đó có 22 mẫu nhập từ Trung Quốc gần đây cho thấy không phát hiện hoá chất formaldehyde (vốn dùng ướp xác) để bảo quản.

Phó giáo sư Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, trong số các mẫu rau được lấy kiểm tra có 25 mẫu cải thảo, còn lại một số loại rau khác như súp lơ, bắp cải… có mặt trên thị trường trong nước.

 

 

“Bước đầu có thể khẳng định các loại rau trên thị trường trong nước an toàn, không có hiện tượng lạm dụng chất ướp xác để bảo quản. Dù vậy Cục vẫn thông báo cho các địa phương, tăng cường công tác lấy mẫu kiểm tra. Đồng thời khuyến cáo bà con không sử dụng hoá chất này”, ông Hồng nói.

 

Cục Bảo vệ thực vật cũng đã bổ sung formaldehyde vào danh mục các hoạt chất cần kiểm tra đối với rau, củ, quả tươi lưu trên thị trường sau nhập khẩu.

 

Trước đó, tờ Tân hoa xã của Trung Quốc đưa tin, những người bán rau ở tỉnh Sơn Đông nước này đã lén lút phun dung dịch formaldehyde lên cải thảo để giữ chúng tươi lâu khi vận chuyển. Theo cơ quan chức năng Việt Nam, thực tế thì lượng cải thảo nhập từ Trung Quốc sang nước ta ít, khoảng 200 tấn một năm và chủ yếu vào dịp cuối năm.

 

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới, formaldehyde là một tác nhân ung thư. Nhiều nước trong đó có Việt Nam đã cấm sử dụng hoá chất này trong bảo quản nông sản, đặc biệt trên rau quả và thực phẩm.

 

Bằng mắt thường không thể phân biệt được rau quả có bảo quản bằng chất này. Để an toàn, người tiêu dùng nên mua ở cửa hàng địa chỉ rõ ràng, có đăng ký kinh doanh, không nên mua ở cửa hàng nhỏ lẻ, không rõ nguồn gốc. Đồng thời cũng nên rửa kỹ, ngâm lâu và sơ chế kỹ hơn trước khi ăn.