Để cuộc đời là những ngày vui

09:04, 12/05/2012

Hôm nào cũng thế, từ rất sớm, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Thể dục dưỡng sinh trung cao tuổi phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) đã tề tựu võ phục chuẩn bị cho buổi tập luyện.

Cả sân tập rộn ràng tiếng chào hỏi, chúc nhau một ngày mới, ai nấy phấn chấn trong sắc phục mềm mại, khoẻ khoắn.  Bà Nguyễn Thị Hải Đường, Chủ nhiệm CLB nói vui: Đi tập dưỡng sinh, mọi người được gặp nhau để chia sẻ tâm tư tình cảm, được tập luyện gân cốt, trí óc thoải mái, bao nhiêu stress tan biến khiến ai cũng có cảm nhận cuộc sống thật đẹp...

 

Rèn luyện sức khoẻ thường xuyên được ví như liều thuốc bổ của tuổi già. Năm 1999, bà Doãn Thị Minh cùng hơn chục người cao tuổi ở phường đã nhóm họp nhau lại để tập luyện thể dục thể thao vào mỗi sáng. Việc tập luyện chung của các cụ được duy trì đều đặn qua các năm, tạo cho mọi người có tinh thần phấn chấn. Đáp ứng nhu cầu tập luyện của các cụ, từ năm 2002, UBND phường đã có Quyết định thành lập CLB Thể dục dưỡng sinh trung cao tuổi của phường.

 

Khi mới thành lập, CLB có 25 thành viên, đến nay đã phát triển lên 105 thành viên. Cao tuổi nhất là cụ Phạm Thị Thuần, ở tổ 16. Tuy đã 81 tuổi, nhưng cụ là một trong những thành viên của CLB đến sân tập rất đều đặn. 24 thế quyền sơ đẳng, 42 thế quyền nâng cao và 32 thế thái cực kiếm cũng như các động tác võ quạt, vũ điệu thể thao rumba, cha cha cha hay rích rắc như ba la chuỳ đều được cụ sử dụng thuần thục.

 

Để CLB hoạt động có hiệu quả, nhất là việc tổ chức cho các thành viên tham gia tập luyện được thuận lợi, CLB chia làm 11 nhóm, mỗi nhóm từ 7 đến 15 người và chia làm nhiều điểm tập khác nhau ở sân nhà văn hoá của các tổ dân phố. Việc tham gia CLB đều do mọi người tự nguyện, võ phục tập luyện thì mọi người tự đầu tư... Qua trò chuyện với các thành viên CLB, chúng tôi còn được biết thêm: Việc tập dưỡng sinh cũng cần có đức tính kiên trì, thông qua tập luyện con người ta sống nền nếp, có quyết tâm cao trước mọi công việc và biết sống yêu thương hơn.

 

Hằng năm, CLB đều lựa chọn một số người có tố chất thể thao và khả năng truyền đạt đi dự các buổi tập huấn do Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức, Sau đó về truyền đạt lại cho các thành viên CLB cùng luyện tập. Nhờ đó CLB thường xuyên có bài tập mới cũng như bài tập nâng cao. Song với các thành viên, khó khăn nhất trong tập luyện là các thế quyền, phải kiên trì tập thuần thục bài quyền mới chuyển sang học các bài khác.

 

Trên sân tập, các thành viên CLB luôn say sưa với bài tập dưỡng sinh. Thế “Vân thủ” đôi tay người tập đưa mềm như vờn mây; các quyền “Hạ thế độc lập”, “Độc lập thả hổ” và “Ngọc Nữ xuyên thoa”... có thế tấn chắc chắn, kết hợp với mắt nhìn, chân bước, tay đưa mềm mại, eo lưng uyển chuyển cùng tiếng nhạc. Với bài Song quạt được tập theo lời bài hát: “Việt Nam quê hương tôi”. Sang bài “Đơn quạt” được tập luyện trên nền bài hát “Dòng máu Lạc Hồng”... Lâu dần cũng quen, cái lóng ngóng của buổi đầu qua mau, để sau mỗi buổi tập dưỡng sinh lòng người thêm phấn chấn. Rồi, một ngày trên sân tập, trong hàng lối có chỗ khuyết, mọi người biết bạn mình bị đau ốm, cần được thăm nom. Một lời động viên thôi cũng đủ gắn kết  bền chặt hơn tình làng nghĩa xóm. Bà Hải Đường cho biết: Trong CLB hiện có hơn 10 thành viên lâu nay không ra sân tập, nhưng luôn hỏi thăm về mọi người và tích cực ủng hộ cho hoạt động của CLB. Tuy CLB không đem lại lợi ích cho mọi người về kinh tế, nhưng được ví như điểm tựa tinh thần, đặc biệt với những người trung, cao tuổi như chúng tôi.

 

Sau hơn 10 năm hoạt động, các thành viên CLB đã mang về nhiều phần thưởng thông qua các hội thi thể dục dưỡng sinh. Nhưng, có lẽ còn hơn cả các giải thưởng bằng vật chất, đó là sự khoẻ mạnh của cơ thể và tinh thần. Đồng thời thông qua các buổi tập, tình nghĩa của bà con dân phố thêm gần gũi, gắn bó…