Không cắt điện trong những ngày nắng nóng

08:22, 10/05/2012

Đó là khẳng định của ông Đinh Hoàng Dương, Giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên khi trao đổi với chúng tôi về vấn đề cấp điện ổn định cho sản xuất, sinh hoạt trong những ngày hè nắng nóng này. Ông Dương cũng cho biết: Nguồn điện năm nay không thiếu, nhưng chúng ta vẫn phải tiết kiệm điện…

Hai năm trở lại đây, việc ngành Điện phải cắt luân phiên đã không còn, đó là điều mà không chỉ người dùng điện trông chờ mà ngay cả ngành Điện cũng rất mong mỏi. Việc không phải cắt luân phiên có ít nhất hai lý do, một là vì nguồn điện đã dần ổn định hơn, lượng điện không thiếu, hai là do Công ty Điện lực Thái Nguyên đã tổ chức điều tiết lưới điện khá tốt. Thời gian gần đây do một số nhà máy phát điện đã hoàn thành và đưa nhiều tổ máy vào hoạt động cộng với việc củng cố lại các nguồn điện lớn, nên sản lượng điện khá dồi dào và ổn định. Bởi thế mà không có chuyện cắt điện do thiếu nguồn.

 

Quan điểm của Công ty Điện lực Thái Nguyên là nếu có thiếu điện thì cũng không cắt điện sinh hoạt mà tập trung điều tiết điện sản xuất đúng quy định theo biểu đồ phụ tải và sản lượng điện được phân bổ. Đối với các doanh nghiệp, ngành Điện đều yêu cầu phải đăng ký biểu đồ phụ tải. Khi tình huống thiếu điện xảy ra, thì ngành Điện mới yêu cầu doanh nghiệp điều tiết điện năng sử dụng bằng việc thay đổi thời gian sản xuất sao cho phù hợp, không tập trung vào các giờ cao điểm. Mục đích cuối cùng là để tránh nguồn điện bị quá tải, dẫn đến sự cố. Theo ông Đinh Hoàng Dương thì đối với các doanh nghiệp có dây chuyền sản xuất liên tục, việc điều tiết điện sẽ dễ dàng hơn là đối với doanh nghiệp sản xuất một ca. Ví dụ, đối với Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, bình thường nhu cầu sử dụng điện mỗi ngày là khoảng 1,1 triệu kwh, nhưng sau khi điều tiết, lượng điện tiêu thụ đã giảm xuống còn khoảng trên 990 nghìn kwh.

 

Năm nay, do hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, nên mức độ tăng trưởng khu vực sản xuất hạn chế, kéo theo nhu cầu sử dụng điện giảm. 4 tháng qua, sản lượng điện thương phẩm của Công ty Điện lực Thái Nguyên đạt trên 456 triệu kwh và chỉ tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, bình quân các năm trước sản lượng điện thương phẩm của đơn vị tăng từ 11%-14% so với cùng kỳ. Tuy nhu cầu sử dụng điện sản xuất không tăng nhiều, song nhu cầu sinh hoạt lại khá lớn và có thể bù đắp phần nào sản lượng tiêu thụ điện cả năm. Do đó, kế hoạch tiêu thụ điện của Công ty năm 2012 này vẫn tăng khoảng 11%-12% so với năm trước. Bởi vì, thường từ quý 3 trở đi, hoạt động sản xuất bao giờ cũng gấp rút và tăng mạnh hơn.

 

Mặc dù ổn định về nguồn điện, song thực tế sản lượng điện cả nước không phải đã quá dư dả. Hiện nay, cơ bản nguồn điện của tỉnh ta và một số tỉnh miền núi phía Bắc vẫn mua từ Trung Quốc. Bởi vậy, nếu các đơn vị, tổ chức, cá nhân sử dụng điện không có ý thức tiết kiệm thì việc thiếu điện chắc chắn sẽ lại tiếp diễn. Năm 2012 này, Công ty Điện lực Thái Nguyên đặt mục tiêu tiết kiệm 19 triệu kwh, trong đó khu vực sản xuất công nghiệp chiếm khoảng 70%, còn lại là khu vực sinh hoạt, tiêu dùng và các hoạt động khác. 4 tháng qua, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 5,24 triệu kwh điện, đạt trên 36% kế hoạch năm.

 

Để thực hiện mục tiêu tiết kiệm điện, nhất là tiết kiệm điện trong sản xuất công nghiệp, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã tập trung đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ vận hành điện năng đối với những doanh nghiệp có trạm biến áp riêng, công suất lớn. Từ đó giúp cán bộ phụ trách có thể đóng, cắt nguồn điện đúng quy trình, không để máy chạy không tải, góp phần tiết kiệm điện năng tối đa cho doanh nghiệp. Công ty cũng tiến hành vận động, tư vấn và áp dụng quy định không cấp điện cho những doanh nghiệp sử dụng công nghệ máy móc quá lạc hậu. Thời gian qua, Công ty đã tư vấn giúp một số đơn vị thay đổi công nghệ, cải tạo điện áp để tiết kiệm điện, đó là: Công ty Diesel Sông Công, Công ty CP thép Toàn Thắng, Công ty Phụ tùng máy số 1…

 

Theo nhận định chuyên môn thì thời tiết nắng nóng như hiện nay sẽ còn kéo dài, ít nhất là trong khoảng 2 tháng tới. Nắng nóng sẽ dễ dẫn đến nguy cơ quá tải hoặc sự cố thiết bị, làm mất điện. Tuy nhiên, nếu có mất điện cũng chỉ là mất cục bộ và sẽ được ngành Điện phát hiện và xử lý kịp thời. Trong dịp nắng nóng mấy ngày qua, trên địa bàn tỉnh có một lần bị mất điện (thời gian không lâu) là do sự cố hệ thống và đã được khắc phục ngay.