Người Thái Nguyên giữa Trường Sa thân yêu

17:30, 08/05/2012

Gặp bất kỳ ai, bất kỳ công dân nào trên biển, đảo Trường Sa trong hải trình công tác đều có ý nghĩa, sự cảm động, thiêng liêng, tình cảm quân dân, tình cảm đồng chí, đồng bào như nhau. Tuy thế, khi biết tin có công dân, chiến sỹ Hải quân Việt Nam người Thái Nguyên đang làm nhiệm vụ nơi tiền tiêu Tổ quốc này, đoàn chúng tôi ai nấy đều có một cảm giác khác lạ.

Ngày 7 - 5, trước khi chúng tôi rời đảo Sinh Tồn về tàu HQ 571 để tiếp tục hải trình, đồng chí Lê Anh Thái, Bí thư huyện ủy Đồng Hỷ nói với tôi: “Đồng Hỷ có 2 chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa. Một trong số đó là Đại úy Nguyễn Tiến Dũng, người ở xã Cây Thị hiện đang canh giữ đảo Đá Đông mà ngày mai chúng ta sẽ tới thăm. Anh đã có gần 5 năm làm nhiệm vụ nơi tiền tiêu này”.

 

Đêm đó, anh Thái nằm cạnh tôi, trằn trọc không ngủ. Tôi biết, anh khó ngủ bởi trong lòng đang nghĩ về những chiến sỹ hải quân Việt Nam ngày đêm vượt qua gian khổ, sự hy sinh mất mát vững tay súng bảo vệ biển, đảo chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, trong đó có Đại úy Nguyễn Tiến Dũng - người con của Đồng Hỷ. Trước khi đoàn công tác tới Trường Sa, anh và đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng Đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm, động viên vợ, con anh Dũng nơi hậu phương.

 

5 giờ sáng 8/5, tiếng còi tàu vang lên, cả đoàn chúng tôi khẩn trương rời tàu HQ 571 đến đảo Đá Đông A. Anh Thái ngồi trên xuồng, mắt cứ luôn hướng về phía trước. Vừa đặt chân đến đảo, anh liền hỏi đồng chí Dũng người Thái Nguyên có đây không? Đại úy Phạm Văn Điệp, Chỉ huy Trưởng Đảo Đá Đông A nói: “Đồng chí Dũng đang làm nhiệm vụ ở Đảo Đá Đông C”.  Anh Thái hỏi, từ đây sang đấy có xa không? Xa đấy, khó sang lắm! Anh Điệp trả lời. Thế rồi, anh đứng trên đỉnh Đá Đông A phóng tầm mắt về phía Đá Đông C buồn buồn: “Thế là mình không được gặp Dũng rồi. Quà và những lời nhắn gửi của vợ, con, người thân đành gửi lại đồng đội bên Đá Đông A chuyển giúp tới Dũng…”.

 

Như hiểu nỗi lòng anh Thái và các thành viên trong Đoàn công tác, Đại úy Điệp quyết định lấy xuồng đưa anh Thái và một số thành viên sang Đảo Đá Đông C. Xuồng rẽ sóng, đưa chúng tôi sang Đá Đông C gặp anh Dũng, khi cách đảo gần 200 mét đã thấy Dũng đứng sẵn trên tàu đón đoàn. Vừa nhìn thấy chúng tôi, Dũng đã cảm động: “Cháu chào các chú, các anh! rồi cứ thế mọi người ôm trầm lấy nhau đầy xúc động!”.

 

Thời gian ở Đá Đông C không được lâu, chúng tôi phải trở về tàu theo mệnh lệnh. Dũng đã xin phép cấp trên cho được tiễn đoàn tới tàu HQ 571. Ngay lập tức, các thành viên trong Đoàn đã tập hợp đầy đủ đón đồng chí Dũng. Trong khoảng thời gian chưa đầy 10 phút, bao điều, bao chuyện muốn nói bỗng biến đâu hết! Phóng viên Quốc Cường, Đài Phát thanh Truyền hình vội nhắc nhở: “đồng chí có nhắn gửi gì tới người thân, đất liền không?”. Dũng rắn rỏi: “Bố, mẹ, vợ, con và mọi người hãy yên tâm. Ở ngoài này, con và đồng đội vẫn khỏe, công tác tốt. Chúng con quyết tâm làm tất cả, chấp nhận hy sinh để bảo vệ vững chắc biển, đảo chủ quyền Tổ quốc!”.

 

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Văn Kim đã ân cần động viên Dũng yên tâm công tác, vợ, con và người thân ở hậu phương vẫn khỏe, học tập, công tác tốt! Đảng, Nhà nước và đất liền luôn hướng về biển, đảo, hướng về Trường Sa và Hoàng Sa thân yêu!

 

Chia tay Dũng trong lưu luyến, chiếc xuồng đưa anh Dũng rời tàu HQ 571 khuất dần phía biển Đông. Tiếp tục cuộc hải trình của mình, chúng tôi luôn tự hào và tin tưởng vào quân, dân nơi tiền tiêu Tổ quốc!