Nhật ký Trường Sa

16:52, 06/05/2012

Như tin chúng tôi đã đưa, thực hiện chương trình phối hợp công tác với Bộ Tư lệnh Hải quân, từ ngày 2-5-2012, Đoàn công tác của tỉnh bắt đầu chuyến ra thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa). Tham gia Đoàn, phóng viên Báo Thái Nguyên kịp thời ghi lại và chuyển về đất liền những hoạt động của Đoàn công tác trên quần đảo thân yêu của Tổ quốc cũng như cảm xúc trong chuyến hành trình đặc biệt này của các thành viên trong Đoàn. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

                

                              Bài 1: Đi giữa “mùa thu” của biển

 

Chúng tôi rời đất liền, để lại sau lưng những bộn bề công việc và mang theo tình cảm thân thương, những lời nhắn gửi, tình cảm chân thành của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đến với quân, dân huyện đảo Trường Sa vào những ngày đầu tháng Năm đầy nắng và gió này.

 

Đoàn công tác của tỉnh gồm 28 thành viên, do đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn. Trên con tàu HQ 571 mới tinh của Bộ Tư lệnh Hải quân Việt Nam Anh hùng, chúng tôi được đến với Trường Sa - phần lãnh hải, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Tàu rời cảng Cát Lái (T.P Hồ Chí Minh) từ sáng sớm ngày 3-5 và trải qua mấy ngày đêm lênh đênh trên biển, chúng tôi tới điểm đầu tiên của hành trình là đảo Đá Nam (thuộc quần đảo Trường Sa). Trong khoảng thời gian ấy, chúng tôi được cảm nhận, được sống với biển, đảo; được đi giữa “mùa thu” của biển cả quê hương.

 

Giữa cái nắng, cái gió khô rát của mùa hè mà lại gọi là “mùa thu” của biển thì thật là lạ. Thế nhưng, không lạ chút nào khi thực sự hòa quyện với thiên nhiên biển, đảo; được đứng trên mũi tàu phóng tầm mắt thỏa sức ngắm biển, trời mới thấy hai từ Tổ quốc thật ý nghĩa, thiêng liêng biết nhường nào!

 

Các đồng chí: Nguyễn văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà cán bộ chiễn sĩ Hải quân ở đảo Đá Nam (quần đảo Trường Sa)

 

Khác hẳn với những gì chúng tôi nghĩ về hải trình trước khi chuyến đi được khởi hành (sẽ là biển dữ, sóng lớn; sẽ là những ngày say sóng vất vả đối chọi với thiên nhiên khắc nghiệt…). Điều đó hoàn toàn biến mất khi tận mắt được chứng kiến, được sống những ngày trên biển. Thời điểm này, biển, đảo và bầu trời quê hương ta xanh thắm, hiền hòa. Nắng, gió trên biển không gay gắt mà nhẹ nhàng ngấm sâu vào da thịt mỗi người...

 

Những đêm trên tàu HQ 571, cả Đoàn hầu như không ngủ, ai nấy đều bồi hồi trào dâng cảm xúc thiêng liêng lạ thường. Ai cũng mong nhanh đến ngày được đặt chân lên quần đảo Trường Sa thân yêu. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Đoàn công tác chia sẻ: Được đến với Trường Sa là niềm vinh dự của mỗi người. Đến đây mới thấy Tổ quốc ta đẹp vô cùng và chúng ta trở nên bé nhỏ. Hãy làm những điều có ý nghĩa nhất với Tổ quốc, với quê hương. Và chúng ta sẽ làm tất cả để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc!...

 

Dưới ánh trăng vằng vặc, đi giữa biển đêm mênh mông, lời ca tiếng hát của các thành viên Đoàn công tác và cán bộ, chiến sĩ tàu Hải quân HQ 571 vang lên như thúc giục mỗi người dân đất Việt hãy đến với biển, đảo, đến với Trường Sa, để góp phần dựng xây huyện đảo này ngày càng mạnh về kinh tế, vững vàng về an ninh, quốc phòng…

 

Một ngày mới bắt đầu, con tàu HQ 571 lại vững vàng hướng về phía trước đưa Đoàn đến với Trường Sa. Nhìn xa xa, thấy những đoàn thuyền đánh cá của ngư dân, những con tàu chở hàng dập dờn trên sóng biển mới thấy được vị trí, tiềm năng hết sức to lớn, quan trọng của biển, đảo quê hương. Và trong lúc này, chiêm nghiệm câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “… Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó” thì càng thấy sâu sắc, ý nghĩa, thiêng liêng. Câu nói của Người như lời hiệu triệu đối với mỗi người con đất Việt, hôm qua, hôm nay và mãi mãi sau này…