Tập huấn thông tin bảo vệ trẻ em tại cộng đồng

15:18, 17/05/2012

Trong hai ngày 16 và 17/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Tổ chức PLAN tại Thái Nguyên đã phối hợp tổ chức tập huấn hệ thống thông tin bảo vệ trẻ em tại cộng đồng cho lãnh đạo, chuyên viên phòng lao động thương binh và xã hội các huyện, thành, thị; cộng tác viên dân số, trẻ em của 10 xã thực hiện chương trình: Phúc Lương, Phú Lạc, Phú Thịnh, Na Mao, Cát Nê (Đại Từ) và Quy Kỳ, Linh Thông, Bảo Linh, Tân Thịnh, Lam Vỹ (Định Hóa).

 Các học viên được tìm hiểu về sự cần thiết của việc xác định các vấn đề ưu tiên trong công tác bảo vệ trẻ em tại cộng đồng: Các nguy cơ dẫn đến việc trẻ em bị xâm hại, sao nhãng, bóc lột, bạo lực; công cụ xác định nguy cơ, lập kế hoạch ưu tiên về bảo vệ trẻ em. Hướng dẫn thu thập số liệu tại cộng đồng giúp các cộng tác viên sử dụng thành thạo biểu mẫu theo dõi, giám sát, đánh giá công tác thực tế tại địa phương... Đây là hoạt động nằm trong Chương trình quốc gia bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011-2015.

 

*Ngày 17-5, Trung tâm Công tác xã hội trẻ em (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh) đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng can thiệp, trợ giúp trẻ em cho cán bộ chuyên trách lao động thương binh, xã hội của các xã, phường là 70 cộng tác viên dân số gia đình và trẻ em trên địa bàn T.X Sông Công.

 

Tại đây, các học viên được cung cấp thông tin về đặc điểm của trẻ em theo từng nhóm tuổi, từ đó có cách tiếp cận đúng và có các kỹ năng can thiệp, hỗ trợ khi làm việc với trẻ như: Kỹ năng tạo lập mối quan hệ và lòng tin, kỹ năng lắng nghe, hỏi, phản hồi, thấu hiểu, tóm lược, xử lý im lặng, khai thác suy nghĩ, cảm xúc, hành vi… Đồng thời, các học viên cũng được hướng dẫn về các quy trình: Can thiệp, trợ giúp trẻ em; lập hồ sơ, quản lý về báo cáo tiếp nhận thông tin, đánh giá nguy cơ sơ bộ đối với trẻ em, xác minh và đánh giá nguy cơ cụ thể; rà soát, đánh giá tình trạng của trẻ sau khi thực hiện kế hoạch can thiệp, trợ giúp… Trong quá trình tham gia lớp học, các học viên còn tích cực thảo luận, đưa ra những tình huống thực tế trong chăm sóc, giáo dục trẻ em để trao đổi kinh nghiệm nhằm xử lí đạt hiệu quả nhất.