5 năm dự án vẫn nằm … trên giấy

10:31, 11/06/2012

Khu du lịch sinh thái Hồ Suối Lạnh, xã Thành Công là 1 trong những Dự án được UBND tỉnh, huyện Phổ Yên quan tâm. Tháng 3-2007, tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH An Thái với tổng diện tích 125ha, số vốn đầu tư là 240 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, đã sau 5 năm nhưng Dự án vẫn chỉ nằm trên giấy, gây lãng phí, khiến bà con nhân dân rất bức xúc.

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đời sống bà con nhân dân xã Thành Công còn gặp nhiều khó khăn. Chủ trương phát triển du lịch, sinh thái sẽ tạo điều kiện thuận lợi để người dân đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ, thương mại, góp phần cải thiện cuộc sống. Vì vậy, Dự án Khu du lịch sinh thái Hồ Suối Lạnh đã được người dân đồng tình ủng hộ, nhanh chóng bàn giao diện tích đất rừng. Năm 2007, Chủ đầu tư mới tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng được 70ha, từ đó đến nay không thấy động tĩnh gì nữa. Chúng tôi đã có nhiều lần kiến nghị với chính quyền cấp trên để xem xét, giải quyết vấn đề này.

 

Cùng chúng tôi đi thực tế tại những quả đồi thuộc khu vực Hồ Suối Lạnh, Anh Đỗ Xuân Dũng, cán bộ xã Thành Công nói: Vài năm trước đây, Hồ có cây cối mọc tốt tươi là do bà con nhân dân địa phương tích cực trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi núi trọc. Thế nhưng từ khi có Dự án triển khai xây dựng khu du lịch sinh thái, diện tích rừng trên đã được quy hoạch giao cho chủ đầu tư là Công ty TNHH An Thái. Trong khi Công ty chưa có động tĩnh gì thì một số đối tượng cũng đã lợi dụng để phá tỉa rừng, khiến cây cối ở đây không còn màu xanh như trước nữa. Có những quả đồi chỉ còn lác đác vài cây keo và các loại cây như: sim, mua… Những diện tích còn lại chưa được đền bù giải phóng mặt bằng, người dân cũng không được phép trồng rừng hay chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Trong lòng Hồ Suối Lạnh còn có khe nước ngầm chảy quanh năm không bao giờ cạn, đảm bảo cung cấp nước tưới cho hơn 300ha đất nông nghiệp của toàn xã. Vì thế chính quyền địa phương rất mong cấp trên quan tâm vừa phát triển du lịch sinh thái, góp phần nâng cao đời sống người dân và vẫn đảm bảo cung cấp nước tưới cho sản xuất nông nghiệp.

 

Ông Lê Văn Hải, người xóm Na Lang 1 nói: Nhà tôi có 19ha rừng thuộc Dự án Khu du lịch sinh thái Hồ Suối Lạnh. Hàng năm, gia đình tôi đều tích cực chăm sóc, tỉa cành cho cây nhanh lớn. Khi có chủ trương của tỉnh, huyện, gia đình tôi đã chấp nhận giải phóng diện tích rừng trên cho Dự án. Tuy nhiên, đã 5 năm trôi qua mà dự án vẫn chưa thấy động tĩnh. Nhìn những cánh rừng bị tàn phá từng ngày, bà con chúng tôi rất sốt ruột. Nếu chủ đầu tư không triển khai thực hiện thì tỉnh, huyện xem xét trả lại đất cho bà con chúng tôi trồng rừng để tăng thu nhập và góp phần giữ gìn môi trường sinh thái.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, theo Giấy chứng nhận đầu tư, tiến độ thực hiện Dự án là 5 năm, từ năm 2007 đến 2011. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời gian thực hiện nhưng Công ty TNHH An Thái vẫn chưa triển khai đầu tư các hạng mục nào. Cụ thể, Công ty đã không thực hiện theo đúng tiến độ đề ra: Chưa triển khai các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, các công trình nghỉ dưỡng, các công trình phụ trợ… Dự án không được triển khai theo đúng kế hoạch đã gây lãng phí tài nguyên đất, khiến diện tích rừng bị tàn phá, thiệt hại về kinh tế và quan trọng hơn cảnh quan khu sinh thái đến khi thực hiện liệu có còn được như lúc đầu?

 

Trước những kiến nghị của người dân và chính quyền địa phương, ngày 6-2-2012, UBND huyện Phổ Yên đã có Công văn đề nghị UBND tỉnh xem xét, rút giấy phép đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Hồ Suối Lạnh của Công ty TNHH An Thái.

 

Thiết nghĩ, để đảm bảo cho việc khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển du lịch, lợi thế sẵn có của địa phương, tránh lãng phí, các cấp chính quyền cần xem xét lại một số dự án treo, tiến hành rút giấy phép đầu tư; đồng thời tạo điều kiện để các nhà thầu mới có năng lực, tâm huyết vào đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống cho người dân địa phương.