Cảnh sát kinh tế phá án buôn bán lâm sản trái phép

13:21, 15/06/2012

Vận chuyển lượng lớn gỗ quý hiếm trị giá hàng trăm triệu mỗi chuyến nên các đối tượng lâm tặc đều tinh vi trong phương pháp vận chuyển và chống đối quyết liệt khi bị cơ chức năng truy đuổi. Nhưng với tinh thần dũng cảm, mưu trí, Đội Phòng ngừa chống buôn lậu - Gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm (Đội 3) của Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - PC46 (Công an tỉnh) đã cương quyết đấu tranh, bắt giữ nhiều đối tượng đầu nậu chuyên buôn bán lâm sản trái phép…

Qua trinh sát, cán bộ, chiến sĩ Đội 3 phát hiện nhiều đối tượng lâm tặc phá rừng tại các địa phương trong tỉnh như: Phú Lương, Võ Nhai và bán cho các đầu nậu tập kết về phía huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) và Bắc Sơn (Lạng Sơn). Sau đó, các đối tượng đầu nậu sử dụng nhiều loại ô tô vận chuyển ra Quốc lộ 3, Quốc lộ 1B đưa đi các nơi tiêu thụ. Nắm được quy luật này, cán bộ, chiến sĩ Đội 3 đã lên kế hoạch phá án. Có vụ trực tiếp cán bộ, chiến sĩ Đội 3 thực hiện từ việc trinh sát bám địa bàn và lên kế hoạch phá án; có vụ thực hiện phối hợp với kiểm lâm, công an các huyện cùng phá án.

 

Trung tá Diệp Văn Hải, Đội trưởng Đội 3 cho biết: “Đối với những vụ lâm tặc vận chuyển khối lượng lớn gỗ quý hiếm trái phép, chúng tôi trực tiếp thực hiện để bí mật về thông tin và tạo sự bất ngờ với tội phạm. Hầu hết những vụ vận chuyển lâm sản trái phép với khối lượng lớn, tội phạm đều tìm mọi cách để tẩu thoát khi bị phát hiện hoặc chống đối bằng cách dùng ô tô, xe máy chèn trên đường, vứt gỗ xuống đường ngăn cản phương tiện của cảnh sát. Mặc dù vậy, cán bộ, chiến sĩ của Đội vẫn quyết tâm phá án, hoàn tất hồ sơ giao cho công an các huyện điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhiều lâm tặc”.

 

Từ năm 2011 đến tháng 6/2012, cán bộ, chiến sĩ của Đội 3 đã điều tra, bắt giữ 10 vụ vận chuyển lâm sản trái phép với khối lượng lớn như: Vụ Lê Minh Thắng, sinh năm 1985 vận chuyển 8,33m3 gỗ nghiến xẻ không có chứng từ hợp lệ; vụ Lâm Minh Sĩ, sinh năm 1983 vận chuyển 8m3 gỗ nghiến xe từ Vũ Lễ, Bắc Sơn về T.P Thái Nguyên tiêu thụ. Mơi đây, cán bộ, chiến sĩ Đội 3 đã truy đuổi xe ô tô của Ngô Quang Dũng, sinh năm 1990 vài chục ki lô mét mới dừng được phương tiện, qua khám xét phát hiện trên xe vận chuyển 5,016m3 gỗ không có nguồn gốc và đã chuyển cho Công an huyện Phú Lương điều tra theo thẩm quyền.

 

Theo Thượng tá Nguyễn Tuấn Phương, Trưởng phòng PC46 sau khi lực lượng cảnh sát kinh tế tăng cường hoạt động điều tra, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển lâm sản trái phép trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ, lâm tặc lại sử dụng phương tiện thô sơ và chia nhỏ lâm sản vận chuyển theo đường mòn, ngõ ngách nên rất khó xử lý. Cùng đó là một số đối tượng đầu nậu lớn lợi dụng việc mua thanh lý lâm sản bị tịch thu sau đó dùng hóa đơn, chứng từ để trà trộn thêm lâm sản không có nguồn gốc đi tiêu thụ hoặc tái sử dụng hóa đơn nhiều lần.

 

Để đấu tranh với những hành vi gian lận nêu trên, thời gian tới, Phòng PC 46 tiếp tục tăng cường công tác trinh sát để nắm bắt thông tin và chỉ đạo Đội Cảnh sát kinh tế của Công an các huyện, thành, thị tập trung lực lượng bắt giữ; phối hợp với kiểm lâm và các cơ quan chuyên môn khác của Công an tỉnh tiến hành giám định những xe ô tô tô vận chuyển gỗ với khối lượng lớn nghi có gian lần về thủ tục, giấy tờ…

 

Với những chiến công của cán bộ, chiến sĩ Đội 3 đã từng bước ngăn chặn nạn khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, góp phần giữ lại mầu xanh cho những cánh rừng trên địa bàn tỉnh.