Công trình dang dở gây bức xúc trong dân

09:26, 12/06/2012

Khởi công tháng 3-2009 và UBND xã Phú Cường (Đại Từ) cam kết với người dân địa phương, trong vòng 30 ngày, kể từ ngày thi công (3-2009) công trình sân vận động của xã sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, 3 năm đã trôi qua, công trình này vẫn dang dở gây mất lòng tin với người dân địa phương. Đặc biệt, một số hộ dân ở xóm Na Quýt, Khuôn Thông rất bức xúc vì UBND xã Phú Cường không thực hiện đúng cam kết đổi đất để lấy mặt bằng thi công…

Phục vụ nhu cầu luyện tập thể thao của người dân và tổ chức các sự kiện chính trị lớn tại địa phương, đầu năm 2009, UBND xã Phú Cường đã thực hiện san ủi toàn bộ diện tích đầm Cầu Quân (do UBND xã quản lý) tại xóm Na Quýt làm sân vận động. Để có đủ mặt bằng theo thiết kế (10.173m2), UBND xã Phú Cường đã thỏa thuận đổi đất phần thượng đầm Cầu Quân cho 3 gia đình có đất nằm trong khu vực thi công gồm các ông: Nông Văn Kim (trên 1.000m2); Vũ Văn Hải (1.500m2); Vũ Văn Thụ (chưa thống nhất được phương án đổi đất)...

 

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi thấy khu đồi chè đang cho thu hái của gia đình ông Kim, ông Hải đã bị đào nham nhở, khu đất làm sân vận động vẫn mấp mô chưa tạo được mặt bằng, nhiều nơi cây dại đã mọc um tùm. Điều đáng nói là trong quá trình thi công sân vận động, xã Phú Cường đã lấp mất mương thoát nước, dẫn tới làm úng ngập khoảng 2 sào chè mới trồng được 2 năm tuổi của gia đình anh Trịnh Xuân Bính và nhiều diện tích ruộng canh tác của một số gia đình xóm Khuôn Thông.

 

Ông Nông Văn Kim bức xúc: “Lãnh đạo UBND xã đến tận nhà vận động đổi đất và cam kết sau 1 tháng sẽ hoàn thành công trình sân động, san ủi tạo mặt bằng để trả đất cho gia đình. 3 năm đã trôi qua xã vẫn không thực hiện, gây thiệt hại cho gia đình tôi mỗi năm gần 400kg chè khô. Nhiều hộ dân khác trong xóm cũng bức xúc vì ngập úng đất canh tác, đường giao thông lầy lội…”.

 

Sau nhiều lần phản ánh của người dân, lãnh đạo UBND xã Phú Cường đã đến tận hiện trường và cam kết sớm khắc phục những hậu quả do công trình thi công dang dở này gây ra nhưng mọi việc đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

 

Qua tìm hiểu tại công trường thi công sân vận động xã Phú Cường, chúng tôi thấy phản ánh của người dân địa phương là đúng sự thực và có nhiều điểm khuất tất, không rõ ràng về nguồn vốn đầu tư, thời gian thi công và có dấu hiệu bưng bít thông tin… Do vậy, các cơ quan chức năng của huyện Đại Từ sớm kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết dứt điểm, thoả đáng những việc còn tồn tại để công trình này sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.