Đấu tranh làm trong sạch địa bàn về ma túy

15:38, 20/06/2012

Quang Trung là một phường trung tâm của thành phố Thái Nguyên với địa bàn rộng, tập trung nhiều đầu mối giao thông quan trọng như bến tàu, bến xe khách, các loại hình chợ và là nơi có rất nhiều nhà nghỉ hoạt động.

Bên cạnh đó, Phường lại có 2 trường đại học (Đại học Sư phạm và Đại học Y) và các trường trung học đóng chân với lượng lớn học sinh, sinh viên lưu trú trên địa bàn… Đây là một trong những môi trường dễ bị các đối tượng tội phạm về ma túy thừa cơ để len lỏi, trà trộn vào hoạt động. Có thời điểm, tội phạm ma túy mua, bán và sử dụng công khai ngay trước cổng bến xe khách, bến tàu hay các con ngõ, đường dân sinh. Hệ lụy tất yếu là tình trạng mất an ninh trật tự, mất trộm, mất cắp thường xuyên xảy ra… gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Bên cạnh đó, các con nghiện trên địa bàn của phường rất dễ tái nghiện hoặc khó từ bỏ được ma túy…

 

Trước thực trạng đó, Công an phường đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương kiện toàn Ban Chỉ đạo, đẩy mạnh công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, phân công trách nhiệm cho các thành viên trong Ban. Phường đã thành lập tổ an ninh xung kích chống ma túy, tổ bảo vệ dân phố để duy trì an ninh trật tự. Đồng thời, Công an phường cũng đã phối hợp với các đoàn thể, MTTQ phường trong việc giáo dục, cảm hóa các đối tượng lầm lỗi ở cộng đồng. 100% tổ dân phố và cơ quan, đơn vị, trường học ký cam kết không có ma túy.

 

Trung tá Lương Xuân Thu, Trưởng Công an phường cho biết: Hiện nay, trên địa bàn phường có 131 đối tượng nghiện, có hồ sơ quản lý. Trong đó, có 68 đối tượng được quản lý và áp dụng cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên vài năm trở lại đây, phường không phát sinh con nghiện mới. Thế trận toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc được xây dựng vững chắc. Các đồng chí cảnh sát khu vực đã bám sát địa bàn, kết hợp cùng các tổ, đội an ninh xung kích, quần chúng nhân dân phát hiện, phòng ngừa và đấu tranh truy quét tội phạm ma túy.

 

Từ thế trận đó mà lực lượng Công an phường đã có được các thông tin kịp thời về tình hình hoạt động của loại tội phạm này. Tính từ đầu năm đến nay, lực lượng công an phường đã nhận được 34 nguồn tin có giá trị từ quần chúng nhân dân thông qua số điện thoại đường dây nóng. Đây là một trong những cơ sở quan trọng để các chiến sĩ mở các đợt đấu tranh, truy quét. Nếu năm 2011, lực lượng Công an phường đã triệt phá 17 vụ liên quan đến ma túy, và phối hợp với công an cấp trên tiến hành khám xét 8 vụ buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy thì từ đầu năm 2012 đến nay, đã bắt được 13 vụ (với 14 đối tượng) có hành vị mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và chuyển lên Công an thành phố xử lý theo pháp luật. Đặc biệt, tại các khu vực phức tạp, “nóng” về ma túy như bờ Đê Mỏ Bạch, chợ Đồng Quang và Bến xe khách Thái Nguyên, Công an phường luôn duy trì lực lượng tuần tra giải tỏa, mật phục đấu tranh bắt giữ tội phạm.

 

Để duy trì an ninh trật tự, Công an phường chỉ đạo, phối hợp với các đội tự quản và đội thanh niên xung kích thường xuyên tiến hành tuần tra kiểm soát, “quét” các đối tượng nghiện tụ tập, bán và sử dụng chất ma túy ra khỏi địa bàn. Nếu như năm 2011, lực lượng này đã tổ chức 62 buổi tuần tra, kiểm soát với hơn 400 lượt người tham gia, đuổi trên 50 đối tượng ra khỏi địa bàn thì từ đầu năm đến nay, đã tổ chức tuần tra được 40 buổi tuần tra với 250 lượt đồng chí tham gia, đẩy đuổi được 36 đối tượng liên quan đến ma túy ra khỏi địa bàn. Làm trong sạch địa bàn là mục tiêu mà lực lượng Công an phường luôn trăn trở và không ngừng đấu tranh, đặc biệt là với tội phạm ma túy.