Đề xuất hỗ trợ 60% thiệt hại cho các hộ bị sụt, lún đất ở Mỏ sắt Trại Cau

15:43, 13/06/2012

Ngày 13/6, Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị báo cáo quá trình triển khai thực hiện giải quyết hiện tượng sụt, lún đất, mất nước ở thị trấn Trại Cau và hai xã: Cây Thị, Nam Hòa (Đồng Hỷ); đề xuất phương án giải quyết hỗ trợ đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Dự Hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành, địa phương liên quan và trên 100 hộ dân được hỗ trợ đền bù.

Theo báo cáo của Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên, khi xuất hiện hiện tượng sụt, lún đất vào năm 2008, Công ty đã căn cứ vào các công văn, quyết định của tỉnh, huyện để liên hệ với chính quyền các cấp tìm hiểu nguyên nhân, bàn biện pháp giải quyết. Từ năm 2008 đến năm 2011, Công ty đã hỗ trợ ban đầu cho nhân dân với số tiền trên 769 triệu đồng và sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm cho các hộ bị ảnh hưởng thực tế trong phạm vi: nhà cửa, vật kiến trúc bị hư hỏng phải sửa chữa hoặc bị sập phải làm mới; đất canh tác bị sụt, lún phải cải tạo lại.

 

Về cơ chế giải quyết hiện tượng sụt lún đất, mất nước, Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên đã đề xuất với chính quyền các cấp và các hộ dân: sẽ cấp tiền cho nhân dân để giải quyết thiệt hại với mức 60% giá trị được xác định trong dự toán kèm theo Quyết định số 4662 của UBND huyện Đồng Hỷ về việc phê duyệt phương án dự toán bồi thường thiệt hại sụt, lún đất, mất nước thuộc thị trấn Trại Cau, xã Cây Thị, xã Nam Hòa (tổng giá trị thiệt hại là trên 15 tỷ 869 triệu đồng); phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh, huyện để tổ chức đối thoại giải thích chính sách, quy định pháp luật để nhân dân hiểu và chấp thuận với đề xuất trên.

 

Nếu được UBND tỉnh phê duyệt phương án này, Công ty cam kết sẽ giải quyết dứt điểm vụ sụt, lún đất, mất nước ở Mỏ sắt Trại Cau trong tháng 7 năm nay… Tuy nhiên, tại Hội nghị đã có 17 hộ dân phát biểu ý kiến về việc không đồng tình với mức bồi thường trên, Hội nghị đã thống nhất đưa ra mức bồi thường là 70% giá trị thiệt hại để Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên bàn bạc, trả lời nhân dân trong thời gian sớm nhất.