Đem đến cho trẻ mùa hè sôi động

09:37, 22/06/2012

Những ngày hè này, Thị xã Sông Công đã và đang tạo được những sân chơi bổ ích, phù hợp với đặc thù của từng xã, phường, thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi tham gia.

Sau một năm học vất vả, căng thẳng, các học sinh đều mong muốn có một kỳ nghỉ hè vui vẻ, bổ ích, lành mạnh. Hiểu được nhu cầu thiết thực đó, thị xã Sông Công đã tạo được những sân chơi bổ ích, phù hợp với đặc thù của từng xã, phường, thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi tham gia.

 

Đồng chí Đỗ Chí Thanh, Phó Chủ tịch UBND Thị xã, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) hoạt động hè năm 2012 cho biết: Để đem đến cho trẻ em một sân chơi lành mạnh, bổ ích, nhiều năm nay, thị xã đã huy động được sự vào cuộc của tất cả các ngành, đoàn thể tham gia vào BCĐ (có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng). Các hoạt động sẽ được tổ chức đồng loạt tại các thôn, xóm, xã, phường nhằm tạo sân chơi mang tính chất sinh hoạt cộng đồng lành mạnh, phù hợp để các em được trải nghiệm, vui chơi, giải trí, rèn luyện các kỹ năng, góp phần nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

 

Ngay từ giữa tháng 5, Thị đoàn đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thị xã tổ chức tập huấn cho toàn bộ đội ngũ phụ trách Đội trên địa bàn khu dân cư. Đặc biệt, ngay trước thềm nghỉ hè, Thị đoàn đã tổ chức thành công Liên hoan “Phòng, chống tai nạn thương tích” trong dịp hè cho 15 liên đội tiểu học và THCS trong toàn thị xã. Với nhiều phần thi hấp dẫn, thiết thực, gần gũi như: chào hỏi, các tiểu phẩm, hùng biện, hiểu biết... đã giúp các em trang bị được nhiều kiến thức trong việc phòng, tránh tai nạn thương tích. Liên hoan không chỉ thu hút được đã thu hút được sự tham gia của các em học sinh mà còn được các bậc phụ huynh nhiệt tình ủng hộ.

 

Để các em tích cực tham gia vào các hoạt động hè ở địa phương, Phòng Giáo dục Đào tạo thị xã đã chỉ đạo các trường tổ chức bàn giao học sinh về địa phương bằng phiếu sinh hè, mở cửa sân trường cho trẻ em trên địa bàn đến sinh hoạt. Đồng thời, ngành Giáo dục đã vận động giáo viên đặc biệt là giáo viên trẻ, Tổng phụ trách Đội tham gia hướng dẫn sinh hoạt hè cho các em tại nơi cư trú. Học sinh tham gia sinh hoạt hè tại cơ sở sẽ được Đoàn thanh niên cơ sở đó đánh giá qua phiếu sinh hoạt hè, sau đó chuyển lại trường học để làm căn cứ xét hạnh kiểm cũng như kết quả rèn luyện hè của các em…

 

Hè 2012, Trung tâm Văn hóa -  Thể thao thị xã đã đầu tư, hoàn thiện về cơ sở vật chất và nhân lực: bể bơi, giáo viên dạy các môn năng khiếu, sân bãi để phục vụ nhu cầu giả trí của thanh, thiếu nhi… Ngày Tết Thiếu nhi 1-6, Trung tâm đã mở cửa bể bơi cho thanh, thiếu thi đến vui chơi miễn phí; giảm 50% “học phí” môn bơi đối với các em có thành tích học tập xuất sắc… Thư viện thị xã thường xuyên mở cửa đón thiếu nhi đến đọc sách và truy cập Internet…

 

Nếu như thanh, thiếu nhi ở khu vực thị xã có điều kiện hơn về cơ sở vật chất thì đối với trẻ em nông thôn cũng có những sân chơi “phổ thông”, đơn giản mà không kém phần bổ ích, thiết thực. Anh Lý Văn Bằng, Bí thư Đoàn xã Bình Sơn cho biết: Năm nay, xã đón khoảng trên 900 trẻ về sinh hoạt tại cộng đồng, khu dân cư. Chúng tôi đã hướng dẫn cho các chi đoàn thăm dò, khảo sát sở thích của từng em. Căn cứ vào đó, các chi đoàn đã tập hợp các em cùng một sở thích tham gia vào các câu lạc bộ phù hợp với điều kiện của từng xóm như: bóng đá (ở các xóm Bình Định, Trung Tâm, Xuân Đãng…); bơi (ở các xóm ven sông: Khe Lim, Bá vân 1, Xuân Đãng…); tập múa, hát, kể chuyện, khiêu vũ ở hầu hết các xóm… Mỗi nhóm khoảng 10 đến 15 em. Các đồng chí đoàn viên và giáo viên phụ trách đội ở các trường có trách nhiệm hướng dẫn và quản lý các em. Đến cuối kỳ nghỉ, Đoàn xã sẽ tổ chức hội trại hè vừa tạo sân chơi vui vẻ vừa để các em có cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau.

 

Ngay từ những tuần đầu tiên của kỳ nghỉ hè, tất cả các cơ sở đoàn đều tổ chức sinh hoạt hè cho các em từ 2 đến 4 buổi/tuần với nhiều nội dung phong phú như: múa, hát, chơi trò chơi, kể chuyện, đọc báo… và triển khai thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hướng về cuộc sống cộng đồng bằng các việc làm cụ thể như: quyên góp, giúp đỡ gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tôn tạo vườn hoa, cây cảnh khu nghĩa trang liệt sĩ… Có thể kể đến các đơn vị tiêu biểu như: phường Cải Đan, Thắng Lợi, Vinh Sơn, Tân Quang…

 

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, một số xóm chưa có nhà văn hóa, phải sinh hoạt chung, nhiều em vẫn bị sức ép học hành từ phía cha mẹ… nhưng với sự vào cuộc và trách nhiệm của chính quyền cũng như các ngành, đoàn thể, sự nhiệt tình, năng động của các cấp bộ đoàn, hy vọng rằng, thanh, thiếu nhi của thị xã Sng Công sẽ có một mùa hè thật vui tươi, bổ ích.