Gần 20 năm chưa được cấp GCNQSDĐ - Vì sao?

13:55, 22/06/2012

Đã gần 20 năm trôi qua kể từ ngày Xí nghiệp Vật liệu xây dựng số I Thái Nguyên (nay là Công ty cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Tân Long) thanh lý khu tập thể (nằm ở xóm Tám, xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương) cho một số cán bộ, công nhân của Công ty. Nhưng cho đến nay, các căn hộ tập thể thì đã xuống cấp, tồi tàn, mà những hộ này vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), gây ảnh hưởng đến đời sống của họ về nhiều mặt…

Cũ kỹ, ẩm mốc, đó là đặc điểm chung của những căn hộ tập thể được thanh lý từ lâu mà hơn 40 gia đình hiện đang sinh sống trong đó. Nguyên nhân họ phải ở trong những căn hộ tồi tàn này là do chưa được cấp GCNQSDĐ nên cơ quan chức năng không thể cấp phép xây dựng nhà mới.

 

Điều kiện nhà ở như thế, tâm lý lại luôn lo lắng nên các hộ này chưa thể ổn định cuộc sống, tập trung phát triển kinh tế. Bà Tống Thị Nhuần, một cư dân của khu tập thể bức xúc cho biết: Trước đây, tôi là cán bộ của Xí nghiệp Vật liệu xây dựng số I Thái Nguyên (nay là Công ty cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Tân Long). Cũng như nhiều cán bộ, công nhân ở đây, tôi được phân một gian tập thể để ở. Đến năm 1993, Công ty thanh lý các gian tập thể cho hơn 40 hộ cán bộ, công nhân viên, nhưng không có quyết định thanh lý (trong đó gia đình tôi được thanh lý 2 gian, với số tiền 600 nghìn đồng, và tôi đã nộp ngay số tiền này cho Công ty). Sau nhiều lần chúng tôi đề nghị, đến ngày 26-5-2007, Công ty mới ra quyết định về việc bán nhà tập thể thanh lý cho tất cả các hộ đã mua trước đó. Thế nhưng từ đó đến nay, đã nhiều lần chúng tôi đề nghị lên cơ quan chức năng xin được cấp GCNQSDĐ đối với diện đất đã ở hơn 30 năm nay mà chưa được. Những căn hộ tập thể này được xây dựng từ cách đây gần 40 năm, hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng vì không có GCNQSDĐ nên chúng tôi không thể xin cấp phép xây dựng nhà ở mới, chỉ có thể sửa chữa những phần đã hỏng của căn hộ tập thể (như: mái, nền nhà và một số hạng mục khác). Đã qua hơn nửa đời người phải sống trong những căn hộ tập thể chật hẹp, cũ nát, chúng tôi chỉ có ước nguyện một ngày gần đây sẽ được ở trong ngôi nhà mới khang trang hơn…

 

Cùng cảnh ngộ với gia đình bà Nhuần là hơn 40 hộ khác ở trong khu tập thể này và họ đều đang mong được cấp GCNQSDĐ để xây dựng nhà mới. Chỉ có riêng gia đình ông  Bùi Xuân Các (hiện làm Trưởng xóm Tám) là đã xây được nhà mới (2 tầng). Nhưng việc gia đình ông Các xây nhà mới cũng sai quy định, vì Công ty cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Tân Long đã “thay” cơ quan chức năng “cấp phép” cho gia đình ông (qua mấy dòng xác nhận đồng ý cho gia đình xây dựng nhà mới trên diện tích đất tập thể của Công ty).


Tất cả khó khăn mà những người dân trong khu tập thể này gặp phải đều cùng chung một nguyên nhân, đó là do họ chưa được cấp GCNQSDĐ, bởi diện tích khu tập thể lại nằm trong tổng diện tích đất mà trước đây Công ty cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Tân Long đã thuê. Ông Nguyễn Sỹ Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Cẩm cho biết: Các hộ trong khu tập thể (thuộc xóm Tám) đã nhiều lần có ý kiến với chính quyền địa phương về việc làm thủ tục đề nghị cơ quan chức năng cấp GCNQSD cho diện tích đất họ đang ở. Nhưng trên tờ bản đồ số 12 của bản đồ địa chính xã thì diện tích đất này hiện vẫn thuộc quyền quản lý của Công ty cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Tân Long nên chúng tôi không thể làm thủ tục đề nghị cấp GCNQSDĐ một cách chồng chéo được. Để làm thủ tục cấp GCNQSDĐ cho các hộ trong khu tập thể thì trước tiên Công ty phải làm thủ tục bàn giao diện tích đất của khu tập thể cho tỉnh, sau đó tỉnh bàn giao lại cho địa phương quản lý thì chúng tôi mới đủ căn cứ để làm thủ tục đề nghị cấp GCNQSDĐ cho các hộ.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Ân, Giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Tân Long cho rằng: Diện tích đất đó Công ty đã thuê từ rất lâu rồi mà mãi đến năm 2004 tôi mới tiếp quản việc lãnh đạo Công ty, trong khi hồ sơ thuê đất trước đây không còn, nên tôi cũng không nắm được cụ thể là bao nhiêu. Từ năm 2004 đến nay, tổng diện tích đất tại khu vực xã Sơn Cẩm mà Công ty được giao quản lý, sử dụng theo hồ sơ giấy tờ là 49 nghìn m2, trong đó không có diện tích đất của khu tập thể…

 

Tuy nhiên, trên thực tế, tại tờ khai hiện trạng quản lý, sử dụng đất của Công ty do chính ông Ân ký (được thực hiện năm 2008 theo Chỉ thị 31 của Chính phủ về kiểm kê đất các tổ chức đang sử dụng, hiện đang lưu tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Lương) thì diện tích đất trên địa bàn xã Sơn Cẩm do Công ty quản lý, sử dụng gồm 3 thửa: thửa số 575 có diện tích 7.728m2; thửa số 576 có diện tích 16.204m2 và thửa số 486 có diện tích 71.935m2 (trong đó diện tích đất của khu tập thể nói trên nằm trong 2 thửa 575 và 576). Như vậy tổng diện tích đất lên tới gần 96.000m2, vượt xa con số mà ông Ân cho chúng tôi biết.

 

Rõ ràng, để các hộ trong khu tập thể được cấp GCNQSDĐ không phải là việc quá khó khăn, phức tạp. Vấn đề quan trọng đặt ra là Công ty cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Tân Long cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiến hành ngay việc làm thủ tục bàn giao lại diện tích đất của khu tập thể (Công ty cũng không còn nhu cầu sử dụng) cho tỉnh, sau đó các cơ quan chức năng sẽ thực hiện các bước tiếp theo đúng theo quy định của pháp luật. Qua đó giúp các hộ dân ở đây ổn định về tư tưởng, xây dựng được những căn nhà mới để “an cư, lạc nghiệp”.