Giang Sơn - xây dựng khu phố không khói thuốc

13:19, 13/06/2012

“Không hút thuốc lá”, “Nói không với thuốc lá”, “Đề nghị không mời nhau thuốc lá”… đó là những dòng chữ được viết trên những tấm bảng hay bìa cát tông được treo ở ngay phòng khách của gia đình các thành viên CLB gia đình hội viên không có thành viên hút thuốc lá, thuốc lào phố Giang Sơn, thị trấn Giang Tiên (Phú Lương) (ảnh). Chị Nguyễn Thị Toan, Chủ nhiệm CLB cho biết: Những dòng chữ này nhằm để vận động mọi người không hút thuốc lá, đồng thời cũng để nhắc nhở gia chủ điều đó mỗi ngày.

Hút thuốc lá, thuốc lào có hại cho sức khỏe, có thể dẫn đến các bệnh như ung thư, tim mạch... Điều này ai cũng biết, thế nhưng bỏ được thói quen hút thuốc không dễ. Vì thế mà để giúp những người xung quanh từ bỏ thói quen hút thuốc lá, chị em phụ nữ Chi hội Phụ nữ Giang Sơn đã thành lập CLB gia đình hội viên không có thành viên hút thuốc lá, thuốc lào.

 

CLB được thành lập từ năm 2000, ban đầu có 40 thành viên tham gia. Cứ 3 tháng, CLB lại sinh hoạt 1 lần, nội dung sinh hoạt là công bố danh sách những người đã bỏ thuốc lá, thống kê những người còn hút thuốc lá trong khu phố lập danh sách để nắm, từ đó có các hình thức vận động. Ngoài ra, CLB còn thường xuyên xây dựng các tiểu phẩm liên quan đến thuốc lá, thuốc lào để biểu diễn trong những dịp lễ, Tết…

 

Chị Vũ Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Giang Tiên cho biết: Điều đặc biệt của CLB là trong những buổi biểu diễn các tiểu phẩm như thế, CLB đã vận động được cả những người còn có thói quen hút thuốc và những người đã bỏ được thói quen này tham gia, nên các tiểu phẩm rất thực tế, gần gũi, hấp dẫn được người xem và có ý nghĩa rất lớn trong việc tuyên truyền, vận động. Rất nhiều tiểu phẩm của CLB xây dựng đã tạo được dấu ấn với khán giả và đoạt được các giải cao trong các hội thi văn nghệ, ở huyện, tỉnh. Nhờ đó việc tuyên truyền, vận động đạt được hiệu quả cao, đến nay, nhiều cánh mày râu trước đây đốt thuốc lá đến xám cả ngón tay nay cũng đã bỏ hẳn.

 

Ông Phạm Văn Toàn là một ví dụ điển hình, trước đây, ngày nào ông cũng hút hết 1 bao. Thời điểm đó, anh ốm đau luôn, nhất là các bệnh về mũi, họng thì thường xuyên mắc phải, sáng nào tỉnh giấc, anh cũng ho đến rát cổ, trọng lượng cơ thể anh lúc đó chỉ khoảng 50kg. Nay, anh đã từ bỏ hẳn thuốc lá, trọng lượng cơ thể đã tăng hơn chục kg, các bệnh về mũi, họng không thấy tái phát. Về phương pháp bỏ thuốc lá, anh Toàn tâm sự: Cũng nhờ bà xã và các chị em trong CLB vận động, thêm vào đó tình trạng sức khỏe không tốt nên tôi mới quyết tâm bỏ. Ban đầu việc bỏ thói quen hút thuốc cũng khó khăn lắm, cứ thấy thiêu thiếu, nhạt miệng, nhưng một khi đã quyết tâm là tôi nhất định không động đến một điếu thuốc nào. Tôi thường ngồi tránh xa những người hút thuốc, thế là quen dần, giờ đây ngồi gần những người hút thuốc, ngửi thấy mùi khói thuốc tôi thấy rất khó chịu.

 

Cũng được các thành viên CLB vận động bỏ thuốc, nhưng anh Trịnh Văn Thường lại có phương pháp bỏ thuốc lá khác, đó là mỗi ngày anh hút ít đi 1 điếu để cơ thể quen dần, không có cảm giác thèm. Trước kia, mỗi ngày, anh hút hơn chục điếu, rồi giảm xuống chỉ hút 1-2 điếu và bỏ hẳn. Anh đã bỏ thuốc lá được 4 năm, nhờ đó, từ một cơ thể gầy còm chỉ có 53kg, giờ đã tăng lên 65kg, da dẻ hồng hào.

 

Đối với những người khó vận động, CLB lại cử các thành viên đến tận nhà để thường xuyên tuyên truyền, vận động cho đến khi đối tượng bỏ hẳn thuốc lá. Trong quá trình vận động, đôi khi các thành viên CLB cũng gặp những khó khăn, nhất là đối với những người có tính bảo thủ, họ nhất định không nghe, thậm chí còn cho rằng CLB là những người nhiều chuyện. Những trường hợp như thế, chúng tôi không trực tiếp đến nữa mà nhờ những người đã bỏ thuốc đến vận động một cách khéo léo.

 

Nhờ vận dụng nhiều cách để tuyên truyền, đến nay, CLB đã vận động được hơn 50 người bỏ được thói quen hút thuốc lá, thuốc lào. Hiện nay, toàn khu phố chỉ còn 3 người vẫn chưa bỏ được thuốc lá, CLB đang tập trung để tuyên truyền để giúp họ từ bỏ thói quen có hại cho sức khỏe này, cố gắng trong năm nay sẽ vận động thành công 3 đối tượng này để xóa bỏ hẳn khói thuốc trong khu phố Giang Sơn.

 

Nhằm mở rộng thêm các hình thức hoạt động, CLB còn xây dựng nguồn quỹ để cho các hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Với mức đóng góp là 50 nghìn đồng/người/năm, đến nay tổng nguồn quỹ của CLB có khoảng 10 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, CLB đã cho 10 người vay vốn phát triển kinh tế.