Góp phần giảm tải cho y tế tuyến trên

09:57, 14/06/2012

Trang thiết bị y tế còn thiếu thốn, đội ngũ y bác sĩ còn “mỏng” nhưng Trạm Y tế xã Trung Hội, huyện Định Hóa luôn nỗ lực trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trong xã đồng thời tích cực cùng với địa phương giữ vững danh hiện xã đạt chuẩn Quốc gia về Y tế. Nhiều năm nay, Trạm luôn là một trong những đơn vị có thành tích thi đua dẫn đầu khối các trạm y tế xã của huyện Định Hóa.

Năm 2009, xã Trung Hội được UBND tỉnh công nhận là xã chuẩn Quốc gia về Y tế sau nỗ lực mạnh mẽ của Trạm Y tế xã Trung Hội và chính quyền địa phương. Vinh dự lớn nhưng cũng thêm phần trách nhiệm đối với tập thể y, bác sĩ của Trạm trong công tác chuyên môn và nhiệm vụ tham mưu cho chính quyền địa phương để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe, vệ sinh môi trường tại cộng đồng.

 

Bác sĩ Lương Văn Hoan, Trạm Trưởng trạm Y tế Trung Hội cho biết, nhận định được khó khăn và quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, tập thể Trạm y tế Trung Hội chúng tôi lên kế hoạch, giải pháp thực hiện hằng năm tham mưu cho xã về công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn xã. Song song với đó, Trạm tổ chức lại công tác cấp cứu người bệnh, khám chữa bệnh, điều trị nội trú, ngoại trú cho nhân dân trong xã và ngoài xã với nhiều cải tiến theo xu hướng phục vụ tối đa cho người dân có nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế.  Ngoài ra, Trạm cũng không ngừng đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện các chương trình quốc gia về y tế tại xã như các chương trình: tiêm chủng mở rộng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, kế hoạch hóa gia đình, chương trình phòng chống lao, chương trình chống bệnh phong, chương trình phòng chống sốt rét…

 

Theo chân y sỹ Nguyễn Thị Nụ và cộng tác viên y tế thôn bản trong một buổi thăm khám sức khỏe cho sản phụ sau khi sinh, chúng tôi đến nhà của sản phụ Dương Thị Thoa, xóm Quán Vuông 2. Chị Thoa mới sinh con được trên 1 tháng. Cũng như hơn 30 sản phụ trên địa bàn sinh con từ đầu năm lại đây, chị được các y sĩ của trạm y tế xã đến tận nhà kiểm tra sức khỏe, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho bản thân và đứa con nhỏ của mình. Những buổi tư vấn như thế này không chỉ góp phần làm cho người dân thêm tin tưởng vào chuyên môn, chất lượng phục vụ người dân của Trạm mà còn giúp các y, bác sĩ của Trạm có những thông tin chính xác, xử lý kịp thời những trường hợp có diễn tiến xấu về sức khỏe của sản phụ và trẻ sơ sinh. Chị Thoa cho biết: tôi và gia đình rất an tâm mỗi lần đến khám tại Trạm Y tế Trung Hội và tôi thực sự rất cảm phục tinh thần phục vụ của các cán bộ y tế ở đây khi các chị nhiệt tình đến tận nhà để kiểm tra sức khỏe cho tôi và cháu nhỏ.

 

Hiện nay, Trạm Y tế xã Trung Hội có 7 cán bộ gồm: 1 bác sĩ, 3 y sĩ, 2 y tá và 1 nữ hộ sinh. Mỗi một cán bộ được phân công phụ trách từ 1 đến 2 chương trình và một vài thôn xóm trong xã. Với tinh thần phục vụ nhiệt tình, tập thể y, bác sĩ Trạm Y tế xã Trung Hội đã tạo được niềm tin trong bà con. Số người đến khám chữa bệnh ngày càng tăng. Hầu hết các ca cấp cứu tai nạn, ngộ độc, chấn thương, nội khoa thông thường được giải quyết tại Trạm, không để xảy ra trường hợp tai biến nào.

 

Trong nhiều năm gần đây, lượng người dân đến khám chữa bệnh tại Trạm vẫn luôn duy trì ở mức cao với tần suất khoảng trên 1 lần/người/năm. Trong đó, năm 2010, Trạm thực hiện Khám chữa bệnh cho 4,8 nghìn lượt người dân đạt tỷ lệ gần 1,1 lần/người/năm; năm 2011, Trạm thực hiện khám chữa bệnh cho 4,5 nghìn lượt người dân đạt tỷ lệ trên 1 lần/người/năm. Năm 2011, Trạm đã tổ chức tiêm chủng và uống vitamin A cho 100% số trẻ trong độ tuổi; tiêm phòng, khám thai đầy đủ cho 100% sản phụ mang thai…

 

Riêng 5 tháng đầu năm nay, Trạm đã thực hiện khám chữa bệnh cho 2 nghìn lượt người dân, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ; khám thai đủ 3 lần cho 53 phụ nữ có thai, đạt 100% kế hoạch; tiêm chủng cho 82 trẻ trong độ tuổi, đạt 100% số trẻ… Chị Lương Thị Hường, xóm Cầu Đỏ, xã Trung Hội cho biết, hài lòng về chất lượng chuyên môn và thái độ phục vụ người bệnh của các y bác sỹ công tác tại Trạm nên chị và đông đảo nhân dân trong xã thường xuyên đến khám, điều trị bệnh tại Trạm.

 

Trao đổi với chúng tôi, bà Mai Thị Sửu, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Định Hóa đánh giá cao kết quả hoạt động chuyên môn của Trạm. Bà cho rằng, có được những kết quả này hầu hết là nhờ sự nỗ lực về mặt chuyên môn và tinh thần phục vụ của các cán bộ công tác tại Trạm. Hiện tại, ngoài những trang thiết bị thông thường, Trạm Y tế Trung Hội chưa được trang bị thiết bị khám chữa bệnh hiện đại đáng kể nào. Để khắc phục những khó khăn cho Trạm, sắp tới đây, Trung tâm sẽ trang bị máy siêu âm và máy điện tim phục vụ cho công tác khám chữa bệnh và sơ cứu ban đầu của Trạm Y tế Trung Hội. Đây sẽ là một bước chuyển lớn giúp cho đông đảo người dân trong xã có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao hơn. Ngoài ra, đây cũng là điều kiện tốt giúp Trạm Y tế xã Trung Hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân và giảm tải cho các cơ sở y tế tuyến trên.