Góp phần xây dựng thị trường ổn định, lành mạnh

08:29, 19/06/2012

Cách đây 55 năm, ngày 03-7-1957, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 290/TTg thành lập Ban Quản lý thị trường (QLTT) Trung ương và Ban QLTT các tỉnh, thành phố, khu tự trị (tiền thân của lực lượng QLTT ngày nay).

Từ khi thành lập đến năm 1994, lực lượng QLTT qua nhiều lần thay đổi tên gọi, tổ chức bộ máy, cơ quan quản lý và giao thêm nhiều nhiệm vụ mới phù hợp với từng giai đoạn lịch sử. Từ năm 1995 đến nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, hệ thống tổ chức của lực lượng QLTT được thống nhất từ Trung ương đến các tỉnh, thành phố và có chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại (TM) trên thị trường cả nước.

 

Cùng với sự phát triển của lực lượng QLTT trong nước, QLTT Thái Nguyên cũng được thành lập với tên gọi ban đầu là Đội QLTT, sau nhiều lần đổi tên, ngày 01-10-1997, Chi cục QLTT tỉnh Thái Nguyên (TN) đã được thành lập. Từ đó đến nay, tuy còn nhiều khó khăn, song lực lượng QLTT đã không ngừng được củng cố và phát triển về tổ chức bộ máy và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hiện nay, Chi cục đã có 110 người, 100% CB,CC có trình độ trung học trở lên, trong đó trình độ Đại học và sau Đại học chiếm 72%. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương tiện hoạt động từng bước được tăng cường.

 

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, lực lượng QLTT đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành chức năng trong tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ như: tổ chức triển khai tốt công tác quản lý địa bàn; tham gia quy hoạch, sắp xếp đưa các hoạt động kinh doanh TM từng bước đi vào nền nếp; tăng cường công tác chống buôn lậu (BL), sản xuất, buôn bán hàng giả (HG) và gian lận thương mại (GLTM), bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các nhà sản xuất kinh doanh (SXKD) cũng như đảm bảo quyền và lợi ích của người tiêu dùng. Thông qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động TM đã góp phần nâng cao vai trò quản lý nhà nước về TM của ngành Công Thương.  Đồng thời, tham mưu cơ chế, chính sách phù hợp để quản lý đối với khu vực kinh tế dân doanh; góp phần tăng thu cho ngân sách. Đi đôi là làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TM đối với các đối tượng kinh doanh nhằm nâng cao nhận thức người SXKD. Với vai trò là cơ quan thường trực giúp Ban Chỉ đạo 127 tỉnh, lực lượng QLTT đã tổ chức phối hợp với các cơ quan chức năng và tham mưu có hiệu quả cho Giám đốc sở Công Thương, UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, tổ chức phối kết hợp giữa các cấp, các ngành của tỉnh trong công tác  chống BL,HG, GLTM; giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ tỉnh giao.

 

Sự nỗ lực không nhỏ của lực lượng QLTT TN đã khẳng định được vị trí của mình, trở thành lực lượng chủ công trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật TM trên thị trường tỉnh.  Trung bình hàng năm, lực lượng QLTT đã kiểm tra và xử lý trên 2.000 vụ, thu nộp ngân sách hơn 3 tỷ đồng. Từ đó, góp phần đáng kể vào thành tựu phát triển KT-XH của địa phương nói riêng, sự phát triển của cả nước nói chung. Đặc biệt là góp phần ổn định thị trường, từng bước khôi phục và duy trì trật tự kỷ cương trong hoạt động TM, đấu tranh chống các hành vi BL, sản xuất, buôn bán HG, hàng kém chất lượng, chống GLTM, góp phần bảo vệ và thúc đẩy sản xuất phát triển, bảo vệ người tiêu dùng và lợi ích chung toàn xã hội. Sự cố gắng trên đã được nhân dân đồng tỉnh, ủng hộ, được Chính phủ, Bộ Công Thương, Cục QLTT, Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh đánh giá cao, tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý.

 

Phát huy truyền thống tốt đẹp của lực lượng QLTT trong 55 năm qua, trong thời gian tới, lực lượng QLTT TN đã xác định nhiệm vụ 6 thỏng cuối năm và những năm tiếp theo là: tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, tham mưu giúp việc Ban Chỉ đạo 127 của tỉnh; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Không ngừng chăm lo Đội ngũ cán bộ, công chức để nâng cao năng lực, trình độ; nắm chắc và hiểu biết luật pháp trong nước, quốc tế để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Bên cạnh đó là quan tâm xây dựng lực lượng QLTT chính quy, hiện đại; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan để tạo sự đồng thuận, góp phần xây dựng thị trường ổn định, lành mạnh, kiềm chế lạm phát, đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2012 và an sinh xã hội trên địa bàn. 

 

Các danh hiệu cao quý đã được tặng thưởng:

- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2011.

- Bằng khen của UBND tỉnh năm 2009.

- Cờ thi đua của UBND tỉnh năm 2011 cho tập thể Lao động xuất sắc.

 -Bằng khen của Bộ Công Thương năm 2010.

- Bằng khen của BCĐ 127TW năm 2009 và 2010.

Nhiều tập thể và cá nhân của Chi cục QLTT cũng được tặng thưởng danh hiệu cao quý.