Góp tiền làm đường về bản

09:26, 08/06/2012

Bản Khe Nhe, thuộc xóm Suối Bốc, xã Yên Ninh (Phú Lương) hiện co 12 hộ là người dân tộc Dao. Bản ở cách trung tâm xã hơn 5km.

Đường vào bản là đường mòn, phải qua nhiều khe suối, rừng rậm, đèo cao. Để ra được trung tâm xã, mọi người đều phải đi bộ. Các em học sinh đi học thường phải trọ gần trường chứ không tự đi về trong ngày.

 

Đời sống của các hộ dân nơi đây chủ yếu là dựa vào trồng cây lấy gỗ, chăn nuôi trâu, bò. Diện tích rừng và đất rừng của bản có gần 100ha; trung binh mỗi hộ có từ 3-4 con trâu, bò. Ngoài ra, mỗi hộ dân có từ 3 đến 4 sào, nhưng năng suất lúa không cao. Mới đây, chúng tôi có chuyến công tác vào bản Khe Nhe. Cùng đi có các đồng chí: Triệu Nguyên Vinh, Bí thư Đảng ủy; Lâm Văn Tùng, Chủ tịch UBND xã. Đi trên con đường mới mở vẫn còn tươi mầu đất đỏ, đồng chí  Chủ tịch UBND xã thông tin: Đoạn đường dài 5km, rộng hơn 3m này là do nhân dân trong xóm đóng góp tiền rồi thuê máy ủi về làm nền đường.

 

Ông Đặng Phúc Ngân là đảng viên lâu năm của bản cho biết: Để có kinh phí làm đường, chúng tôi vận động mỗi hộ đóng góp từ 7 đến 8 triệu đồng, riêng gia đình tôi và hộ ông Đặng Nguyên Phượng đóng góp 10 triệu đồng. Để có tiền, hầu hết các hộ đều phải bán trâu, bò và củi, gỗ do gia đình nhà mình trồng được. Ai cũng hiểu, có đường thì đời sống kinh tế - xã hội của bản và của gia đình mình mới phát triển. Các hộ nghèo thiếu ăn thì được miễn. Ngoài ra, chúng tôi cũng vận động các hộ dân ngoài bản ủng hộ. Tổng số tiền hiện đã thu được là hơn 100 triệu đồng. Giờ đây, ô tô tải 3-4 tấn và ô tô con đã có thể đi được vào bản. Tuy nhiên do nền đường là đất mượn và nhiều đoạn nằm chênh vênh trên sườn núi nên nếu gặp trời mưa to sẽ khiến nền đường bị sạt lở.

 

Người dân Khe Nhe đã tự bỏ tiền ra để làm đường nếu được các cấp chính quyền và cơ quan chức năng quan tâm hỗ trợ làm cống qua đường và gia cố thêm phần rãnh nước thì đường vào bản chắc chắn sẽ tốt hơn và số tiền dân tự đóng góp sẽ phát huy hiệu quả cao hơn.