Hộ cận nghèo chưa “mặn mà” với bảo hiểm y tế

07:58, 13/06/2012

Mặc dù được hỗ trợ tới 70%, nhưng nhiều hộ cận nghèo vẫn không “mặn mà” với BHYT…

Chúng tôi xin đề cập đến vấn đề này trên địa bàn huyện Phổ Yên, một trong những địa phương có số người cận nghèo tham gia BHYT thấp.

 

Gia đình anh Nguyễn Hữu Hòa, xóm Tân Lập, xã Thành Công thuộc diện hộ cận nghèo. Nhà có 5 khẩu nhưng anh Hòa chỉ mua BHYT cho vợ là chị Nguyễn Thị Quỳnh, sinh năm 1950. Anh Hòa cho biết: Nếu mua BHYT cho cả nhà thì cũng mất tiền triệu mỗi năm. Số tiền đó với hộ cận nghèo như chúng tôi không phải dễ mà có. Hơn nữa, các thành viên trong gia đình đều còn trẻ, khỏe mạnh nên khi bị ốm thì đi khám dịch vụ sẽ nhanh hơn, không phải xếp hàng, chờ đợi mất cả buổi, chưa kể phải xuất trình nhiều loại giấy tờ liên quan mới thanh toán được khi thẻ BHYT in sai tên, địa chỉ...

 

Chị Nguyễn Thị Tuyết, cộng tác viên thu bảo hiểm y tế tự nguyện thị trấn Ba Hàng đã có mấy năm gắn bó với công việc này chia sẻ: Năm 2012, Thị trấn có 67 hộ cận nghèo với 221 khẩu nhưng mới chỉ có 44 người tham gia BHYT tự nguyện, họ hầu hết là người cao tuổi, ốm yếu…

 

Được biết, Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Công văn số 1584/BHXH-BT về việc triển khai thực hiện nâng mức hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo. Theo đó, mức đóng BHYT hàng tháng đối với đối tượng này bằng 4,5% mức lương tối thiểu chung, trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng, phần còn lại người tham gia tự đóng (trước đây hộ cận nghèo chỉ được hỗ trợ 50% mức đóng).

 

Trường hợp người thuộc hộ cận nghèo tham gia BHYT theo hộ gia đình được giảm mức đóng theo quy định (người thứ nhất đóng 4,5% mức lương tối thiểu, người thứ hai đóng bằng 90% mức đóng của người thứ nhất, người thứ ba đóng bằng 80% mức đóng của người thứ nhất…). Việc thực hiện mức hỗ trợ đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo thực hiện từ 01-01-2012. Các trường hợp tham gia bảo hiểm y tế được cấp thẻ BHYT từ 01-01-2012 đến nay được hoàn trả phần chênh lệch mức đóng.

 

Với mức bảo hiểm y tế thu tăng theo mức lương tối thiểu, mặc dù được hỗ trợ một phần nhưng nhiều đối tượng thuộc diện hộ cận nghèo chưa mặn mà. Bởi, với một hộ cận nghèo khoảng 3 đến 4 khẩu, vài trăm nghìn để mua BHYT cũng là cả vấn đề đắn đo. Có khi, trong hộ cận nghèo chỉ cố gắng mua thẻ BHYT cho người già, hay ốm đau, mắc bệnh nặng. Đây có thể coi là nguyên nhân chính dẫn đến những người thuộc diện cận nghèo ít tham gia BHYT. Thêm nữa, không ít người thuộc diện hộ cận nghèo chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa của việc tham gia BHYT. Với mức viện phí tăng như hiện nay, việc khám, chữa bệnh với những trường hợp khó khăn, nếu không có thẻ BHYT sẽ càng khó khăn hơn. Trong đó, nhiều người băn khoăn, khoảng cách giữa hộ nghèo và hộ cận nghèo rất ngắn, họ muốn trông chờ sự hỗ trợ toàn bộ của nhà nước.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Thế Khoa, Giám đốc BHXH Phổ Yên cho biết: Tính đến hết tháng 5-2012, trên địa bàn huyện có 14.130 người thuộc hộ cận nghèo nhưng mới chỉ có 2.235 người tham gia BHYT tự nguyện.

 

Như vậy, để tăng số hộ cận nghèo tham gia BHYT, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của mọi người dân, nhất là những người trong diện hộ cận nghèo tự giác tham gia BHYT theo quy định, có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội và chính quyền địa phương, cán bộ cơ sở. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh theo thẻ bảo hiểm nói chung, xem xét điều chỉnh mức cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh đối với những người cận nghèo… Đó là những yếu tố làm tăng mức “hấp dẫn” của BHYT, tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân.

 

Theo Quyết định số 09 của Thủ tướng Chính phủ về chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo áp dụng cho giai đoạn 2011 - 2015, hộ cận nghèo ở nông thôn có mức thu nhập bình quân từ 401.000 - 520.000 đồng/người/tháng và hộ cận nghèo ở thành thị có mức thu nhập bình quân từ 501.000 - 650.000 đồng/người/tháng.