Hội viên là nòng cốt

09:10, 12/06/2012

Chủ tịch Hội Nông dân xã Quy Kỳ (Định Hoá), ông Nguyễn Minh Như cho biết: Ngày trước, người dân xã Quy Kỳ chỉ lên rừng tìm cây, chặt về làm nhà, đun bếp. Nhưng mười năm trở lại đây, người dân đã lên đồi trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi trọc. Điển hình như gia đình ông Hoàng Thanh Vinh, xóm Nà Rọ. Ông Vinh đầu tư trồng hơn 20 ha rừng, chủ yếu là cây keo. Năm 2011, sau khi khai thác xong 2 ha rừng keo lấy gỗ, gia đình ông Vinh đã trồng lại rừng mới.

Không chỉ là hội viên (HV) nông dân trồng rừng giỏi, ông Vinh còn là người có kinh nghiệm về trồng trọt, chăn nuôi. Nhờ có đất đai rộng rãi, ông quy hoạch thành khu chăn nuôi gà thường xuyên ở quy mô gần 1.000 con/lứa, lợn 30 con/lứa, khu đất trũng ông cải tạo thành ao nuôi cá có diện tích mặt nước 360m2. Nhưng khi được hỏi về tổng thu nhập hằng năm từ quy mô trang trại tổng hợp của mình, ông Vinh bảo: mỗi năm tôi xuất bán ra thị trường được 6 tấn gà, 5 tấn lợn hơi và 3 tạ cá… Ông Vinh cũng là một trong những HV có kinh nghiệm làm ăn tích cực giúp đỡ HV nghèo khác về vốn và kinh nghiệm sản xuất.

 

Bằng cách cho nhau vay vốn sản xuất, giống cây con không lấy lãi và giúp nhau bằng ngày công lao động, những HV có kinh nghiệm làm ăn luôn mở lòng, sẵn sàng hướng dẫn cho HV khác. Điển hình như gia đình HV Trần Văn Điền, Chi hội Gốc Hồng thoát nghèo năm 2011. Từ năm 2007, Hội Nông dân xã hướng dẫn cho ông Điền vay vốn Ngân hàng Chính sách - Xã hội được 10 triệu đồng để mua bò sinh sản. Chi Hội Gốc Hồng phân công HV có kinh nghiệm sản xuất bày cho ông Điền cách chăn nuôi hiệu quả, đồng thời cùng gia đình ông Điền cải tạo lại vườn bãi và tận dụng đất trên núi gần nhà để trồng ngô. Liên tục trong 5 năm, ông Điền có bò bán, ngô thu hoạch được ông dùng chăn nuôi thêm gà, lợn. Kinh tế gia đình ông dần “tăng trưởng”, hiện ông Điền đã xây được nhà ở chắc chắn.

 

Cũng bằng cách giúp đỡ này, gia đình HV Lý Văn Kim, Chi hội Bản Chấu đã được UBND xã Quy Kỳ xoá tên khỏi danh sách hộ nghèo từ cuối năm 2011. Hiện gia đình ông Kim cũng đã xây được nhà cấp 4, có vốn đầu tư chăn nuôi bò và gia cầm.

 

Ông Như cho biết thêm: Năm 2011 Hội Nông dân xã đã có thêm 14 gia đình HV thoát nghèo. Năm 2012, Hội lên kế hoạch giúp 16 gia đình HV thoát nghèo. Các Chi hội sẽ trực tiếp đến nhà HV nghèo để chia sẻ, qua đó tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và giúp hộ nghèo những điều kiện cần thiết là ngày công lao động đối với hộ neo đơn, kinh nghiệm sản xuất đối với hộ có sức lao động. Đặc biệt Hội xây dựng những HV sản xuất giỏi làm nòng cốt tuyên truyền và vận động họ trực tiếp vào cuộc. Điển hình là gia đình HV Nguyễn Minh Lý, Chi hội Thái Trung. Từ mô hình trang trại chăn nuôi gà, cá, lợn, mỗi năm gia đình ông Lý có thu nhập hơn 200 triệu đồng, đã trừ chi phí đầu tư.

 

Không chỉ lo làm giàu cho gia đình, ông Lý còn tích cực giúp đỡ nhiều HV khác cùng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bằng cách cho vay không lấy lãi, bày cách đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bên Chi hội Khuôn Câm, HV Lưu Đức Chiều có trang trại chăn nuôi lợn thịt, thu nhập hơn 1 tỷ đồng/năm cũng thường xuyên tạo việc làm có thu nhập ổn định cho 5 HV trong xã. 

 

Trong những năm qua, mỗi năm Hội Nông dân xã có trên 10 tỉ đồng cho gần 500 lượt HV vay đầu tư phát triển chăn nuôi, mua máy nông cụ; Hội cũng đã ký kết với Công ty cổ phần Vật tư Nông nghiệp (Sở Nông nghiệp - PTNT) ứng hơn 100 tấn phân bón trả chậm cho nông dân mỗi năm, đồng thời Hội phối hợp với các cơ quan chức năng như Phòng Nông nghiệp - PTNT, Trạm Khuyến nông huyện tổ chức được hơn 30 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho trên 1.000 lượt nông dân/năm. Nhờ vậy, HV nông dân như được tiếp thêm sức lực trong phong trào phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo.