Khắc phục hậu quả lũ quét bất ngờ tại Hà Giang

09:19, 24/06/2012

Theo thông tin ban đầu, trận mưa lớn kéo dài kèm theo lũ quét tại Hà Giang đã làm 1 người chết, 1 người mất tích và 6 người bị thương.

Trận mưa lớn kéo dài kèm theo lũ quét bất ngờ xảy ra từ 23 giờ ngày 22/6 đến 20 giờ ngày 23/6 trên địa bàn huyện Bắc Mê.

 

Người chết là ông Giàng A Lồ, 40 tuổi, dân tộc Mông, thường trú tại xã Yên Cường; xã Giáp Trung có 1 người mất tích; các xã Minh Sơn, Yên Cường, thị trấn Yên Phú và xã Lạc Nông có 6 người bị thương, trong đó có 1 cháu bé hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê.

 

Trận lũ quét làm 42 ngôi nhà của bà con dân tộc thiểu số bị hư hỏng nặng, trong đó có 7 nhà bị nước cuốn trôi hoàn toàn. Trận lũ quét còn làm thiệt hại hàng trăm ha lúa mùa và hoa màu; cầu treo thôn Nà Phia (thị trấn Yên Phú - huyện Bắc Mê) bị nước lũ cuốn trôi hoàn toàn.

 

Nhiều xã trên địa bàn huyện Bắc Mê như: Lạc Nông, Giáp Trung sạt lở lớn khiến 2 xã bị cô lập.

 

Hiện nay, trên tuyến quốc lộ 34, tuyến Minh Ngọc - Mậu Duệ 34 và trên tuyến Quốc lộ 4C, hàng ngàn khối đất đá sạt lở, bùn tràn ra mặt đường gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.

 

Ngay sau khi nhận được thông tin, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn và các thành viên trong Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang đã có mặt kịp thời.

 

UBND tỉnh và các ngành chức năng cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng Công an, Quân đội giúp nhân dân khẩn trương khắc phục hậu quả trận lũ, tìm kiếm người mất tích.

 

Trước mắt, UBND tỉnh Hà Giang, Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn và huyện Bắc Mê đã hỗ trợ gia đình nạn nhân Giàng A Lồ 10 triệu đồng để giúp gia đình lo thủ tục mai táng và sớm ổn định cuộc sống.

 

Ngay khi mưa lũ xảy ra và gây thiệt hại nghiêm trọng, huyện Bắc Mê đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn huyện, các ngành chức năng của huyện, các xã, thị trấn huy động lực lượng, phương tiện tiến hành khắc phục hậu quả, hỗ trợ ban đầu cho nhân dân, tiếp tục thống kê, rà soát thiệt hại về người, tài sản của nhân dân để có biện pháp khắc phục tiếp theo.

 

Đến chiều ngày 23/6, các đoạn đường chính đi trung tâm các xã bị sạt lở đã cơ bản được thông suốt.