Khi người dân chung sức đồng lòng

10:22, 13/06/2012

Bảo Cường là xã điểm về xây dựng nông thôn mới của huyện Định Hóa và là một trong những địa phương đi đầu trong huy động các nguồn lực, đặc biệt là huy động nguồn lực trong nhân dân làm đường bê tông nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới. Xã Bảo Cường đã chọn thôn Khấu Bảo làm điểm để phát động phong trào làm đường giao thông nông thôn của xã.

Khấu Bảo có 81 hộ dân, cuộc sống chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp nên kinh tế còn nhiều khó khăn. Vì vậy, mảnh vườn, thước ruộng chính là những “tấc vàng” của mỗi gia đình. Nhận thức được quyền lợi lâu dài trong việc làm đường giao thông, xây dựng nông thôn mới, nhiều hộ dân đã không đắn đo suy nghĩ thiệt hơn, tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất vườn để mở rộng đường giao thông.

 

Ông Vũ Quang Hùng - Thôn Khấu Bảo - xã Bảo Cường vui vẻ nói: “Chúng tôi xác định mình làm đường là để mình đi, là để góp phần đổi mới quê hương, nên mọi chủ trương về làm đường bê tông theo tiêu chí nông thôn mới chúng tôi rất đồng tình và gia đình đã hiến 30m2 đất và 16m dài tường xây, đồng thời đóng góp hàng chục ngày công để làm đường bê tông, không bao lâu nữa con đường sẽ được đổ bê tông đi qua nhà, đi lại vừa an toàn, vừa thuận lợi. Chứ trước đây chỉ là một con đường đất, đi lại hết sức khó khăn, nhất là vào mùa mưa, đường lầy lội, nước ngập cả vào sân không đi được”.

 

Để mở rộng tuyến đường giao thông trong thôn, thôn Khấu Bảo có 41 hộ gia đình bị ảnh hưởng với tổng diện tích đất phải giải tỏa là 5079m2 và 1000m tường bao, 8 mái nhà phải di dời. Nhưng do vận động thấu đáo đến từng hộ dân nên hầu hết các gia đình đều thống nhất hiến đất để mở đường. Nhiều hộ gia đình vui vẻ chặt bỏ hàng rào, cây cối và rau màu lùi vào từ 0,2 đến 2,5 m so với mốc chỉ giới ban đầu để mở rộng hành lang đường.

 

Anh Trương Minh Tuấn - Trưởng thôn Khấu Bảo xã Bảo Cường nói: chúng tôi công khai cho nhân dân biết quy hoạch, cụ thể về diện tích đất mà gia đình sẽ mất và được người dân nhất trí ủng hộ ngay. Hầu hết các gia đình có đất dọc theo tuyến đường đều hiến trung bình từ 100 đến 200 m2 đất. Để làm đường giao thông nông thôn được thuận lợi, cấp uỷ, chính quyền xã Bảo Cường đã huy động được cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, điều hành, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể nhân dân đoàn kết, tập hợp, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện được vận hành nhuần nhuyễn, đồng bộ, hiệu quả. Là hạt nhân lãnh đạo hệ thống chính trị, các cấp ủy Đảng đã ý thức rõ được vai trò, trách nhiệm, bám sát quan điểm, chủ trương, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh, của huyện về xây dựng nông thôn mới, vận dụng phù hợp với đặc điểm, điều kiện của địa phương để kịp thời xây dựng, ban hành các chủ trương, nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp, sát thực, khả thi…

 

Chủ tịch UBND xã Bảo Cường, ông Nguyễn Xuân Hải cho biết: “Theo kế hoạch, năm nay xã Bảo Cường sẽ làm 3,7 km đường bê tông theo tiêu chí nông thôn mới. Trong đó, tuyến đường thôn Khấu Bảo đến thôn Làng Mới dài 1,7km. 2 tuyến còn lại là tuyến đường Bãi Lềnh - Bãi Hội và tuyến đường Làng Chùa 1 - Làng Chùa 2 tổng chiều dài của 2 tuyến trên là 2km. Các tuyến đường bê tông này được thiết kế theo tiêu chí mới có độ dày 16cm, mặt đường rộng 3m, nền đường rộng 4m.

 

Bên cạnh chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã Bảo Cường tăng cường phát huy dân chủ ở cơ sở, huy động nội lực trong nhân dân để làm đường bê tông nông thôn. UBND xã đã quán triệt kế hoạch cụ thể đến tận thôn, xóm, chú trọng đến chất lượng, xây dựng các tuyến đường theo tiêu chuẩn phải đảm bảo tiêu chí nông thôn mới. Đồng thời có chính sách hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng nhiều, cụ thể là hỗ trợ 70 nghìn đồng/m tường bao dài và 15 nghìn đồng/m2 đất các loại. Số tiền hỗ trợ này được huy động từ nguồn đóng góp của 81 hộ dân trong thôn. Đây sẽ là cơ sở quan trọng giúp Bảo Cường sớm hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.