Nước tinh khiết… có tinh khiết?

15:44, 30/06/2012

Đầu tư không quá lớn nhưng lợi nhuận cao nên 3 năm trở lại đây, nghề kinh doanh sản phẩm nước uống tinh khiết đóng chai trên địa bàn tỉnh đã phát triển mạnh với nhiều nhãn hiệu khác nhau. Tuy nhiên, qua những đợt kiểm tra mới đây của cơ quan chức năng đã phát hiện 6 mẫu nước tinh khiết đóng chai không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP)…

Trên địa bàn tỉnh hiện có 31 cơ sở sản xuất nước uống tinh khiết đóng chai được cấp phép hoạt động gồm: T.P Thái Nguyên (15 cơ sở); Phú Bình (4 cơ sở); T.X Sông Công (4 cơ sở); Phổ Yên (4 cơ sở); Đồng Hỷ (1 cơ sở); Võ Nhai (2 cơ sở); Phú Lương (1 cơ sở). Riêng tại Đại Từ, Định Hóa có dịch vụ bán nước sinh hoạt nhưng chỉ đóng vào can nhựa và sản phẩm chưa qua xử lý để có thể uống trực tiếp. Trong tổng số 31 cơ sở sản xuất nước tinh khiết đóng chai được cấp phép hoạt động chỉ có 10% là doanh nghiệp có mức đầu cho sản xuất tương đối lớn, còn lại đều là mô hình sản xuất hộ gia đình nên vốn đầu tư cho dây chuyền sản xuất nước tinh khiết đóng chai chỉ ở mức từ 100 triệu đồng đến 150 triệu đồng/dây chuyền.

 

Chính vì nhiều cơ sở sản xuất đầu tư vốn không lớn nên sản phẩm chỉ tiêu thụ ở phạm vi nhỏ hẹp và chất lượng, mẫu mã sản phẩm còn nhiều hạn chế. Qua đợt kiểm tra cuối năm 2011, Chi cục ATVSTP tỉnh đã 2 lần tổ chức lấy tổng số 53 mẫu nước uống tinh khiết đóng chai đang bày bán trên thị trường và phát hiện 6 mẫu nước có hàm lượng vi sinh cao hơn mức bình thường cho phép. Đặc biệt vừa qua, có khách hàng phản ánh tình trạng nước tinh khiết đóng chai để lâu xuất hiệt rêu, phía ngoài bình nước (trên 10 lít) dính nhiều vết bẩn; có côn trùng chết trong bình nước; khu vực sản xuất nước của một số cơ sở đặt gần khu vực bãi rác, ô nhiễm môi trường… Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Tạ Đình Dũng, Đội trưởng Đội Quản lý Thị trường T.P Thái Nguyên cho biết: “Trong quý II vừa qua, chúng tôi đã tổ chức kiểm tra tất cả các cơ sở sản xuất nước tinh khiết đóng chai trên địa bàn thấy các cơ sở này đã thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định của pháp luật. Riêng về tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm nước tinh khiết đóng chai có đảm bảo ATVSTP hay không lại cần cơ quan y tế kiểm định…”.

 

Để biết thông tin về quy trình sản xuất, nguồn nước đóng chai, chúng tôi đã liên hệ với một số cơ sở sản xuất tại: Phú Bình, Phổ Yên nhưng đều nhận được lý do là mới đi vào hoạt động, cơ sở có quy mô nhỏ để từ chối cung cấp thông tin. Với những cơ sở sản xuất nước tinh khiết đóng chai có quy mô sản xuất lớn lại mong muốn cơ quan truyền thông đưa nhiều thông tin về chất lượng sản phẩm để người tiêu dùng tự chọn lựa được sản phẩm chất lượng nhất. Đại diện Công ty TNHH Nước Thành Phát (T.P Thái Nguyên) thông tin đơn vị này đã đầu tư gần chục tỷ đồng để trang bị dây chuyền sản xuất nước tinh khiết đóng chai hiện đại và chọn lựa khách hàng là học sinh, sinh viên.

 

Nước tinh khiết đóng chai là mặt hàng đồ uống ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người nên ngoài tạo điều kiện thuận lợi về thủ pháp lý trong kinh doanh, hành nghề, các cơ quan chức năng trong tỉnh nên tăng cường kiểm tra để kịp thời xử lý những cơ sở sản xuất không đảm bảo yêu cầu về ATVSTP. 

 

Ông Lý văn Cảnh, Chi cục trưởng Chi cục VSATP tỉnh cho biết: “Theo quy định của pháp luật, các cơ sở sản xuất nước tinh khiết phải thực hiện kiểm nghiệm nước 1 năm 2 lần để giám định về tiêu chuẩn chất lượng và buộc phải thu hồi đối với lô sản phẩm không đạt tiêu chuẩn so với bản đăng ký chất lượng ban đầu, trên tem nhãn. Về thông tin nước tinh khiết đóng chai có rêu, côn trùng chết, chúng tôi cho rằng có thể do việc bảo quản của khách hàng không tốt vì khi đã mở chai sử dụng và để bình nước ở nơi có ánh nắng thì chỉ sau vài tuần là xuất hiện rêu, côn trùng có thể qua nút mở bò vào. Ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử lý những cơ sở sản xuất nước đóng chai không đảm bảo ATVSTP. Chúng tôi khuyến cáo người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nên chọn những sản phẩm có nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng…”