Phát huy hiệu quả các công trình thủy lợi

09:57, 22/06/2012

Đến thời điểm này, vật tư để phục vụ cho công tác PCLB ở các công trình thủy lợi… đã được Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi  chuẩn bị chu đáo với gần 60 nghìn bao tải; 860 chiếc cuốc bàn…

Hơn 2 tháng trước, tranh thủ mực nước hồ Núi Cốc xuống thấp do lượng mưa ít cũng như do việc xả nước để phục vụ sản xuất vụ xuân, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên (gọi tắt là Công ty Khai thác thủy lợi), đơn vị được giao quản lý hồ đang thực hiện duy tu một số hạng mục bị xuống cấp như: thay lưới chắn rác tại cửa thoát kênh chính và gia cố chân tường hướng nước của tràn xả lũ.

 

Đây là việc làm định kỳ hằng năm của đơn vị nhằm đảm bảo an toàn cho hồ, đập ở khu vực này trong mùa mưa, lũ. Bà Hoàng Thị Sinh, một người dân ở xóm Rộc Lầy, xã Phúc Xuân (T.P Thái Nguyên) cho biết: Việc sửa chữa, cải tạo các hạng mục công trình của hồ Núi Cốc sẽ giúp bảo vệ công trình cũng như bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của chúng tôi, những người dân sống xung quanh hồ.

 

 

Hồ Núi Cốc là công trình được Bộ Nông nghiệp và PTNT xếp hạng vào danh sách các công trình quan trọng của Quốc gia. Đây cũng là hồ chứa có diện tích mặt nước lớn nhất mà Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên được giao quản lý trực tiếp. Ngoài hồ Núi Cốc (cung cấp nước sản xuất, sinh hoạt và kết hợp cắt lũ vùng hạ lưu sông Công), hiện nay, Công ty còn được giao quản lý các công trình trọng điểm của tỉnh gồm 33 hồ chứa, 33 đập dâng, 1 trạm bơm tiêu úng, 4 trạm bơm tưới. Cũng như hơn 1.000 công trình hồ, đập khác trong tỉnh, đa phần các công trình hồ, đập, trạm bơm do Công ty quản lý được xây dựng từ những năm 1960 nên không ít hồ, đập đã xuống cấp. Trong khi đó, việc cải tạo, nâng cấp cũng như việc tu bổ, sửa chữa công trình này còn gặp không ít khó khăn do thiếu vốn. Hơn nữa, việc vi phạm hành lang công trình thủy lợi đang có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, kéo dài; một số công trình chưa được trang bị vật tư phòng, chống lụt bão (PCLB)… Bởi vậy, bảo đảm an toàn cho các công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh trong mùa mưa, bão năm nay là nhiệm vụ khá nặng nề với đơn vị. Nhất là khi năm nay được dự báo là có diễn biến thời tiết phức tạp, nắng lắm, mưa nhiều.

 

Mục tiêu chính của đơn vị trong mùa mưa, bão năm nay là chủ động phòng, tránh, ứng phó kịp thời, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các công trình hồ, đập cũng như tài sản, tính mạng của nhân dân. Do đó, ngay trước mùa mưa, bão Công ty đã kiện toàn Ban chỉ huy PCLB, xây dựng lịch trực, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; kiểm tra các công trình, công tác chuẩn bị vật tư, kinh phí, phương tiện giao thông, liên lạc nhằm đảm bảo công tác chỉ đạo, xử lý kịp thời khi sự cố xảy ra; phân công nhiệm vụ cho mỗi cán bộ kỹ thuật phải chịu trách nhiệm theo dõi, bảo vệ công trình và từng hạng mục của các công trình quan trọng 24/24 giờ vào những ngày cao điểm của mưa, lũ…

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì đến thời điểm này, vật tư để phục vụ cho công tác PCLB ở các công trình hồ, đập… đã được Công ty chuẩn bị chu đáo với gần 60 nghìn bao tải; 860 chiếc cuốc bàn, cuốc chim; hơn 600 cái xẻng; 2 xuồng máy, 220 áo phao và phao cứu sinh và rất nhiều các vật dụng cần thiết khác. Theo bà Dương Thị Phương Liên, Phó Giám đốc Công ty Liên, để việc bảo vệ các công trình hồ, đập trong mùa mưa, bão năm nay được chủ động hơn, ngoài sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành liên quan, rất mong Ban Chỉ huy PCLB – tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh và các cơ quan chức năng cho phép Công ty trang bị 1 máy xúc bánh xích, dung tích gàu 0,8m3; 1 ô tô vận tải loại 5 tấn để thực hiện công tác nạo vét thường xuyên cũng như sửa chữa công trình và mở đường phục vụ cho công tác PCLB đến từng công trình.