Tổng kết việc thực hiện đề án dùng thuốc CEDEMEX trong hỗ trợ cắt cơn nghiện ma túy

13:16, 19/06/2012

Sáng 19/6, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án dùng thuốc CEDEMEX trong hỗ trợ cắt cơn nghiện, cai nghiện ma túy tại Thái Nguyên (giai đoạn 2010 - 2012).

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Tiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội; Trần Văn Tùng,  Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, Viện Nghiên cứu điều trị các bệnh hiểm nghèo Việt Nam…

 

Sau quá trình triển khai thí điểm dùng thuốc CEDEMEX và quản lý, giáo dục, lao động cho 50 đối tượng, trong đó có 46 đối tượng điều trị đủ phác đồ tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội của tỉnh (6 tháng điều trị bằng thuốc CEDEMEX), đến tháng 12/2011, các đối tượng tham gia cai nghiện đã được đưa trở lại cộng đồng. Đánh giá về tác dụng của thuốc CEDEMEX, loại thuốc này có nguồn gốc từ thảo dược nên rất an toàn, đáp ứng được yêu cầu cơ bản trong việc hỗ trợ cắt cơn, điều trị cai nghiện ma túy; ngoài cắt cơn êm dịu, thuốc bình ổn tối đa được các triệu chứng của hội chứng cai, đặc biệt là không xảy ra triệu chứng dị cảm (dòi bò) khi cai. Ngoài ra, CEDEMEX còn loại bỏ được triệu chứng thèm đói ma túy, phục hồi sức khỏe nhanh, góp phần chống tái nghiện tốt, tỷ lệ không tái nghiện sau 24 tháng là 13 người, chiếm 31,7%.

 

Tại Hội nghị, đại diện các ban, ngành, địa phương liên quan đã đóng góp nhiều ý kiến về việc triển khai cai nghiện bằng thuốc CEDEMEX. Các ý kiến đều cho rằng cần nhân rộng mô hình hỗ trợ cắt cơn nghiện ma túy bằng thuốc CEDEMEX. Bên cạnh đó, sau khi người nghiện đã hoàn thành liệu trình dùng thuốc và trở về nơi cư trú cần được tiếp tục hỗ trợ tạo việc làm, tư vấn đầy đủ về cơ chế sinh bệnh và cách phòng tránh sau cai nghiện, giúp họ vượt qua sự mặc cảm, kỳ thị, quyết tâm đoạn tuyệt với ma túy, vươn lên ổn định cuộc sống.