Tuổi trẻ Kim loại màu: Xung kích, sáng tạo xây dựng Công ty phát triển

10:25, 06/06/2012

Là một tổ chức Đoàn thuộc đơn vị sản xuất kinh doanh, mặc dù chịu sự tác động không nhỏ từ những khó khăn của nền kinh tế thế giới thế nhưng, trong nhiệm kỳ vừa qua, Đoàn Thanh niên (ĐTN) Công ty Kim loại màu đã thực hiện thành công các mặt của Nghị quyết của Đại hội Đoàn nhiệm kỳ 2007-2012. Các chỉ tiêu đề ra đều được hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Các hoạt động có nhiều đổi mới phù hợp với đặc thù của từng đơn vị đem lại lợi ích thiết thực.

Đồng chí Vũ Xuân Giang, Bí thư ĐTN Công ty cho biết: ĐTN Công ty hiện nay có 10 cơ sở đoàn (gồm 24 chi đoàn, 66 phân đoàn trực thuộc) với 1.170 đoàn viên (ĐV) được hình thành theo tổ, đội, ca sản xuất. Các cơ sở đoàn thành lập các phân đoàn theo đặc thù của đơn vị để thuận lợi cho việc sinh hoạt và triển khai hiệu quả các Nghị quyết của Đoàn. Trong quá trình hoạt động, ĐTN Công ty thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo Công ty, sự hướng dẫn chỉ đạo của BTV tỉnh đoàn.

 

Các nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng cho Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) luôn được Ban thường vụ Đoàn Công ty triển khai sâu rộng tới các đoàn cơ sở với nhiều hình thức đổi mới như: tổ chức lớp học, thi viết, diễn thuyết, tiểu phẩm, sinh hoạt chi đoàn tìm hiểu về truyền thống của tổ chức Đoàn, về Đảng và Bác hay tổ chức các lớp học tập, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

 

Đặc biệt, Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” được các cấp bộ Đoàn toàn Công ty tích cực hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực như: thi kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ trong các buổi sinh hoạt Đoàn; thực hành tiết kiệm chống tham ô lãng phí trong mọi lĩnh vực, tổ chức cho ĐV ưu tú đi tham quan các di tích lịch sử. Nhiệm kỳ qua, có 85 lượt ĐV đạt danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp Công ty, 18 ĐV đạt danh hiệu cấp tỉnh và 01 đồng chí đạt danh hiệu cấp Trung ương. Kết quả phân loại tổ chức Đoàn cơ sở nhiệm kỳ qua, có 65% cơ sở đạt vững mạnh và 35% đạt khá. Các cơ sở đoàn đã bồi dưỡng, giới thiệu 315 ĐV ưu tú cho Đảng và 271 đồng chí đã được kết nạp vào Đảng (vượt 270% chỉ tiêu Nghị quyết đầu nhiệm kỳ trước).

 

Phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được triển khai tới các phân đoàn và toàn thể ĐVTN với nhiều giải pháp và cách làm phù hợp với đặc thù ở đơn vị. Đặc biệt, hưởng ướng phong trào “Hiến kế tặng Đoàn và chuyên môn”, gần 200 ĐVTN có sáng kiến cải tiến hợp lý hóa trong sản xuất được khen thưởng. Những sáng kiến đó được áp dụng vào thực tế đã giúp Công ty nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng. Toàn Công ty hiện có 85 ĐV đạt thợ giỏi cấp Công ty, 32 ĐV đạt thợ giỏi cấp Tổng Công ty; 15 ĐV đạt thợ giỏi cấp Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam; 2 đồng chí đạt danh hiệu người thợ trẻ giỏi toàn Quốc. Giải thưởng Sáng tạo trẻ do Tỉnh đoàn phát động luôn được các ĐVTN tích cực tham gia và giành nhiều giải cao.

 

Bên cạnh hoạt động hướng vào nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Ban Thường vụ ĐTN Công ty còn có kế hoạch cụ thể trong phong trào Xung kích vì cuộc sống cộng đồng” như: tặng quà cho các đơn vị Đoàn, trẻ em vùng sâu, xa; xây dựng 1 nhà nhân ái; thăm hỏi, tặng quà các chiến sỹ đảo Trường Sa; quyên góp quỹ trẻ thơ; đền ơn đáp nghĩa; ủng hộ bệnh nhân nghèo; nạn nhân Nhật Bản bị động đất và sóng thần... với tổng trị giá gần 300 triệu đồng. Các cơ sở đoàn đã thường xuyên quan tâm đến đời sống tinh thần của ĐV và gia đình, nhất là gia đình ĐV có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo... với số tiền ủng hộ lên tới gần 86 triệu đồng.

 

Để nâng cao trình độ nhận thức và chuyên môn, nghiệp vụ cho các ĐVTN, Ban Thường vụ ĐTN đã tham mưu với lãnh đạo Công ty tổ chức các lớp học nâng cao về trình độ ngoại ngữ, tin học; cử ĐV tham gia lớp học về chiến lược phát triển Tập đoàn trong thời kỳ hội nhập kinh tế, quốc tế; tổ chức cho cán bộ ĐVTN đi tham quan học tập ở nước ngoài có công nghệ phát triển về ngành khai thác Khoáng sản và Luyện kim màu như Ucraina, Trung Quốc...

 

Đặc biệt trong nhiệm kỳ qua, tổ chức đoàn đã đề nghị Đảng uỷ, lãnh đạo Công ty tổ chức thành công 2 lớp bổ túc THPT cho 100 ĐVTN của Xí nghiệp Kẽm chì Chợ Điền (Bắc Kạn). Đoàn Công ty đã tổ chức được 5 lớp tập huấn cho gần 470 lượt cán bộ Đoàn, cử 35 lượt cán bộ đoàn tham gia tập huấn do Tỉnh đoàn và Trung ương Đoàn tổ chức. Bên cạnh đó, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao tiếp tục được tổ chức sôi nổi trong các cấp bộ Đoàn và gắn với các ngày kỷ niệm lớn của Đất nước, đơn vị.

 

Nói về các hoạt động của Đoàn TN, đồng chí Lê Đức Thành - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty tự hào: Tổ chức Đoàn đã hiến nhiều sáng kiến cải tiến hợp lý, có hiệu quả cho chuyên môn, chung tay góp sức cùng tập thể cán bộ, công nhân viên toàn Công ty thực hiện thành công các chủ trương lớn. Các phong trào của đoàn đã mang lại kết quả tốt và có ý nghĩa giáo dục cao với ĐVTN, góp phần đáng kể vào kết quả sản xuất kinh doanh của đơn vị. Đây là lực lượng nòng cốt giúp thực hiện tốt các phương án chuyển đổi mô hình quản lý, tổ chức sản xuất và bố trí sắp xếp lao động, góp phần không nhỏ vào sự phát triển ổn định, bền vững của Công ty.

 

Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của Công ty Kim loại màu Thái Nguyên lần thứ IX diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 101 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước. Toàn Công ty đang thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tích cực triển khai đề án sắp xếp tổ chức quản lý, tổ chức sản xuất và bố trí sắp xếp lao động từ Công ty mẹ đến công ty con và các đơn vị thành viên theo hướng tập trung tinh gọn, nâng cao năng suất, đảm bảo thu nhập và việc làm cho người lao động. Đây chính là diễn đàn để tuổi trẻ Công ty thể hiện tinh thần đoàn kết, sáng tạo, xung kích tham gia xây dựng Đoàn, xây dựng đơn vị, góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị và mục tiêu sản xuất, kinh doanh.