Cần phối hợp chặt chẽ hơn giữa chủ đầu tư với đơn vị tư vấn

15:49, 17/07/2012

Ngày 17/7, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) huyện Võ Nhai đã tổ chức Hội nghị chuyên đề bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch xây dựng NTM cấp xã với sự tham dự của các thành viên trong BCĐ, Tổ giúp việc, Chủ tịch UBND các xã, đại diện các đơn vị tư vấn.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND các xã đã báo cáo nhanh tiến độ lập đồ án quy hoạch chung của địa phương, nêu lên những thuận lợi, khó khăn và cả những đề xuất, kiến nghị trong công tác lập quy hoạch. Các đại biểu thống nhất cho rằng: Hầu hết các xã đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện; một số xã đã có nhiều sáng kiến hay trong quá trình triển khai thực hiện và đạt hiệu quả. Tuy nhiên, nhìn chung, công tác lập quy hoạch còn chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân của tình trạng này là do: cấp ủy, chính quyền ở một số xã còn lúng túng, chưa thật sự quan tâm chỉ đạo, thực hiện; quy hoạch xây dựng NTM là quy hoạch tổng hợp, gồm nhiều nội dung, trong khi đó các đơn vị tư vấn chủ yếu là các đơn vị chuyên ngành quy hoạch xây dựng và đô thị, không có chuyên môn về quy hoạch nông nghiệp, phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm nên tiến độ thực hiện vừa chậm và chưa đảm bảo yêu cầu...

 

Để đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch, các đại biểu cho rằng: Cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa chủ đầu tư với các đơn vị tư vấn, phải xây dựng lịch làm việc cụ thể khoa học giữa hai bên để có thể chủ động trong công việc; trong các hội nghị lấy ý kiến của công đồng dân cư, đơn vị tư vấn cũng cùng dự họp để nắm bắt được nguyện vọng của nhân dân; đề cao vai trò, trách nhiệm của Chủ tịch UBND các xã trong lập quy hoạch.