Chợ Sông Cầu: Thưa thớt kẻ bán, người mua

15:49, 09/07/2012

Đến chợ Sông Cầu khi cơn mưa rào tháng 7 vừa dứt, chúng tôi được chứng kiến cảnh mua bán tấp nập diễn ra ngay trước cổng chợ. Dọc hai bên lề đường, người ta bày bán la liệt các mặt hàng nông sản, thực phẩm.

Các tiểu thương ở đây dù biết rất rõ việc buôn bán cạnh lòng đường là nguy hiểm và gây cản trở giao thông, làm mất mỹ quan đô thị thế nhưng họ không chịu vào buôn bán trong chợ. Chị Nguyễn Thị Hằng, một người bán rau, củ ở đây cho biết: Tôi bán hàng đã được hơn 4 năm, lúc đầu tôi cũng ngồi bán bên trong chợ nhưng vì chợ quá nhỏ và đã xuống cấp nên người mua hàng rất ít khi vào đó. Tình trạng ế ẩm kéo dài nên tôi mới chuyển ra ngoài, bán như thế này tuy hay phải chạy mỗi khi Ban Quản lý chợ đi nhắc nhở nhưng hầu như ngày nào tôi cũng bán hết hàng.

 

Khác hẳn với cảnh nhộn nhịp ở bên ngoài, bên trong chợ Sông Cầu chỉ có mấy quầy hàng người bán ngồi “tán gẫu” với nhau, thi thoảng mới thấy có khách vào mua hàng. Theo quan sát của chúng tôi, khu chợ này có diện tích gần 500m2 nhưng chỉ có khoảng 100m2 là có mái che lợp bằng ngói. Tuy nhiên, phần mái che đã bị dột đến 2/3, những chiếc cột bê tông đỡ mái cũng đã bị nghiêng, bong lớp xi măng để lộ khung sắt bên trong. Nền chợ phần lớn là nền đất với những ổ trâu, ổ gà lỗ chỗ. Do hệ thống thoát nước kém, mỗi khi mưa xuống lại xuất hiện những vũng nước đen ngòm, ruồi, nhặng bay khắp nơi. Chị Vũ Thị Hoa, người có thâm niên bán hàng thịt trong chợ gần 20 năm cho biết: Khu chợ này bị xuống cấp từ chục năm nay rồi mà chưa được xây dựng lại. Mỗi khi mưa to là chúng tôi phải sơ tán ra ngoài chứ không dám ngồi bán hàng dưới mái che. Đến khi tạnh mưa thì lại ngại vào vì nền quá nhầy nhụa, ẩm thấp. Người đi chợ cũng rất ít vào đây, có khi cả ngày tôi không bán hết hai chục cân thịt.

 

Trong chợ các loại hàng hóa không được phân khu bày bán, thức ăn sống, chín để ngay cạnh nhau, lại được bày bán trên những vật dụng tạm bợ, ẩm mốc hay đơn giản hơn là trải một tấm bạt cũ xuống đất… Chị Nguyễn Thu Hồng, người đi chợ ở đây phàn nàn: Chợ đã chật chội lại nhếch nhác, mỗi lần vào đến chợ tôi lại cảm thấy không yên tâm về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Hơn nữa, chợ không quy hoạch bãi giữ xe nên ai đến chợ cũng đi xe thẳng vào trong hoặc vừa ngồi trên xe vừa mua hàng khiến chợ càng thêm lộn xộn. Vì thế tôi thường mua đồ ở bên ngoài chứ rất ít khi vào chợ.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Huệ, đại diện Ban Quản lý chợ cho biết: Chợ Sông Cầu là khu chợ duy nhất của địa phương, tại đây hiện có hơn 20 hộ kinh doanh cố định và khoảng 60 hộ kinh doanh theo mùa, vụ. Ngày bình thường, chợ phục vụ khoảng gần 1 nghìn lượt người đến mua sắm, còn những ngày cao điểm như lễ, Tết hay các ngày mùng 1, ngày 3, ngày 6, ngày 8 Âm lịch là những ngày chợ phiên thì lượng người đến đây có thể cao gần gấp đôi. Nhu cầu mua, bán của dân ngày càng lớn nhưng chợ đã quá xuống cấp và nhỏ. Chúng tôi cũng nhiều lần đi nhắc nhở, xử phạt hành chính đối với những quầy hàng lấn chiếm lề đường nhưng với mức phạt chỉ vài chục nghìn thì cứ được vài hôm là đâu lại vào đấy.

 

Trước thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của chợ Sông Cầu, ông Phan Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Hiện nay, thị trấn đã thực hiện xong quy hoạch chung khu chợ Sông Cầu mới với diện tích 3.000m2, thuộc địa phận giáp ranh giữa xóm 4 và xóm Liên Cơ. Tuy nhiên, để xây dựng và thực hiện được quy hoạch chi tiết thì địa phương đang phải kêu gọi các nguồn đầu tư.

 

Mong rằng, chợ Sông Cầu sẽ sớm được quan tâm xây mới để đáp ứng tốt nhu cầu mua bán của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương và làm thay đổi bộ mặt nông thôn mới.