Mong một cây cầu mới

08:16, 16/07/2012

Những năm 90 của thế kỷ trước, người dân ở tổ dân phố (TDP) Mỹ Sơn, thị trấn Hương Sơn (Phú Bình) đã xin các thanh ray đường tàu bị hỏng về làm thanh cầu và đóng góp hàng chục tạ thóc để xây dựng cây cầu Mỹ Sơn đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân đôi bờ (nhân dân các xóm thuộc xã Tân Hòa và thị trấn Hương Sơn). Chiều dài cây cầu khoảng 20m, chiều rộng là gần 2m. Mỗi ngày, trung bình có khoảng 400-500 lượt người, qua lại trên cây cầu này.

Cầu Mỹ Sơn do người dân tự xây dựng, không có thiết kế nên không đảm bảo kỹ thuật, đưa vào sử dụng đã lâu năm, nay đã xuống cấp. Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Văn Ngưỡng, 80 tuổi, người dân ở TDP Mỹ Sơn cho biết: Do cầu không có lan can, lại hẹp nên rất nhiều người đi qua cây cầu này đã bị ngã, trôi cả xe đạp, xe máy xuống sông. Đầu năm vừa qua, tôi đi xe đạp qua không may cũng bị ngã, may được con cháu cứu giúp kịp thời nên không việc gì. Năm ngoái, vào lúc 7 giờ tối, có hai thanh niên qua cầu, một người bị ngã xuống cầu, bị nước cuốn trôi, đến tận sáng hôm sau mới tìm thấy xác.

 

Ông Dương Văn Lợi, Bí thư Chi bộ TDP Mỹ Sơn cho chúng tôi hay: Ngày 9-7, chúng tôi phát hiện một thanh bê tông ở giữa, ngay trên dầm cầu bị gẫy. Sợ nguy hiểm cho người dân nên chúng tôi đã khẩn trương làm 2 tấm biển báo treo ở hai đầu cầu. Tuy nhiên, đang là vụ mùa nên người dân TDP Mỹ Sơn, Nguyễn 1, Nguyễn 2 (thị trấn Hương Sơn) và xóm Làng Vầu (xã Tân Hòa) vẫn qua lại rất đông. Chúng tôi muốn huy động sức dân đóng góp xây dựng lại cây cầu, nhưng theo ý kiến của các nhà chuyên môn thì để có một cây cầu, đảm bảo an toàn và bền vững thì phải mất hàng tỷ đồng. Điều này vượt quá sức của bà con. Vậy chúng tôi rất mong được Nhà nước quan tâm hỗ trợ xây dựng lại cây cầu, nhân dân chúng tôi sẵn sàng đóng góp ngày công lao động…

 

Quan sát cây cầu, chúng tôi thấy, thanh sắt chịu lực của cây cầu đã bị han gỉ, cầu lại không có lan can, hai bên mố cầu bị lún, có hiện tượng nứt móng cầu nhưng vì trong vụ cấy nên người dân vẫn qua lại rất đông bất chấp nguy hiểm. Để khắc phục tạm thời sự cố, TDP Mỹ Sơn đã gọi thợ xây đến đổ tạm thời một thanh bê tông thay thế tấm bị gãy. Nhưng khoảng 1 tuần nữa mới thay thế được tấm bê tông bị gẫy.

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2011, đại biểu HĐND huyện về tiếp xúc cử tri cho biết HĐND tỉnh đã nhận được kiến nghị của bà con TDP Mỹ Sơn về việc xây dựng lại cây cầu và tỉnh sẽ đầu tư xây dựng trong thời gian sớm nhất. Ngày 10-10-2011, Đoàn khảo sát của Công ty TNHH Một thành viên Thành Hà (T.P Thái Nguyên) đã về đo đạc, vạch mốc đánh dấu. Tuy nhiên, khi trao đổi với một số lãnh đạo thị trấn Hương Sơn, trong đó có ông Dương Thế Hưng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn, chúng tôi được ông biết: Đến nay, chúng tôi chưa nhận được văn bản nào của tỉnh về việc quyết định đầu tư phê duyệt dự án xây dựng cầu Mỹ Sơn. Sau khi đưa đoàn đi khảo sát, đo đạc xây dựng cầu cuối năm 2011 đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận thông tin gì mới. Để đảm bảo an toàn tính mạng và đáp ứng nhu cầu đi lại cũng như thông thương phát triển kinh tế của nhân dân địa phương, chúng tôi mong các cấp ngành sớm quan tâm, giải quyết.

 

Ông Tạ Văn Duyệt, TDP Nguyễn 2, thị trấn Hương Sơn: Gia đình tôi có 8 sào ruộng ở bên TDP Mỹ Sơn. Đang là vụ mùa nên khi phải chở phân, dắt trâu, vác cầy bừa qua cầu chúng tôi rất ái ngại. Nhưng chúng tôi buộc phải đi qua cây cầu này vì nếu không sẽ phải mất thời gian đi ngược lên hoặc ngược xuống đoạn đường hơn 3km mới có một chiếc cầu khác để qua sông.

 

Bà Nguyễn Thị Bé, TDP Mỹ Sơn, thị trấn Hương Sơn: Cây cầu mất an toàn ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân chúng tôi. Rất mong Nhà nước sớm đầu tư xây dựng cầu để đảm bảo nhu cầu đi lại và sản xuất của nhân dân.