Nhiều doanh nghiệp vận tải tùy tiện giảm cước

15:17, 07/07/2012

Diễn biến thuận lợi từ thị trường xăng dầu thế giới tạo điều kiện để giá bán lẻ xăng dầu trong nước giảm liên tục 5 lần trong thời gian ngắn. Với động thái tích cực này, nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn đã điều chỉnh giảm giá cước vận tải. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với cơ quan quản lý nhà nước.

Theo phương án liên bộ Tài chính - Công Thương đưa ra cuối giờ chiều 2/7, giá xăng các loại giảm thêm 600 đồng mỗi lít. Theo đó, giá xăng A92 sẽ giảm còn 20.600 đồng. Mức giảm đối với các loại dầu là 200 đồng đến 300 đồng. Trong đó, dầu Diezen giảm 200 đồng từ 20.100 đồng hiện nay xuống còn 19.900 đồng một lít. Mức giảm tương tự cũng áp dụng với dầu hỏa, giá bán mặt hàng này từ 19h ngày 2-7 xuống còn 19.850 đồng… Trước đó, liên bộ Tài chính - Công Thương cũng đã có 4 lần điều chỉnh giảm giá xăng dầu.

 

Diễn biến thuận lợi trên đã tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn đã điều chỉnh giảm giá cước vận tải. Điều chỉnh giảm giá cước giảm nhiều nhất vào dịp này là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi. Theo đó, hãng taxi Hoa Mai là một trong những hãng điều chỉnh giá cước sớm nhất. Từ ngày 22/6, sau đợt giảm giá xăng thứ tư (21/6) 1 ngày, taxi Hoa Mai đã giảm trung bình 1 nghìn đồng cho mỗi km. Theo đó, giá cước mới của taxi Hoa Mai là 13 nghìn đồng/km cho 10 km đầu tiên, 12 nghìn đồng/km cho km thứ 11 đến km 20…. Ông Trần Văn Hải, Phụ trách kinh doanh và giá cước taxi Hoa Mai cho biết, giá mới này được taxi Hoa Mai áp dụng đối với cả khách lẻ lẫn khách đi theo hợp đồng.

 

Còn taxi Mai Linh cũng giảm trung bình 300 đồng/km. Theo đó giá cước taxi Mai Linh còn 10 nghìn đồng/km cho km đầu tiên, 11,2 nghìn đồng/km cho km 2 đến km thứ 20 và 9,7 nghìn đồng/km cho quãng đường tiếp theo. Tương tự như vậy, taxi Hưng Tâm cũng giảm cước trung bình 1 nghìn đồng/km. Bà Nguyễn Thị Minh Tâm, Giám đốc Doanh nghiệp taxi Hưng Tâm cho biết, với xe taxi hiệu Kia Morning, doanh nghiệp áp dụng giá cước mở cửa cho km đầu là 11 nghìn đồng, các km sau giá cước là 10 nghìn đồng/km, giá cước này thay thế cho giá cước cũ có giá lần lượt là 12 nghìn đồng/km và 11 nghìn đồng/km… Ngoài những hãng taxi kể trên, nhiều hãng taxi khác cũng đã giảm giá cước vận tải trung bình từ 500 đồng đến 1.000 đồng trên mỗi km như: Công ty Taxi 756, taxi Thái Bảo, taxi Giang Huyền…

 

Tuy nhiên, khi thực hiện giảm giá, hầu hết các doanh nghiệp chưa thực hiện đúng trình tự thay đổi giá cước vận tải theo như Thông tư số 129/2010/TTLT-BTC-BGTVT ngày 27 tháng 8 năm 2010 (Thông tư 129) của liên bộ Tài chính và Giao thông vận tải. Theo Thông tư này, đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải có nghĩa vụ phải kê khai giá cước vận tải với Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải và Cục Thuế địa phương nơi đơn vị kinh doanh vận tải có trụ sở hoặc chi nhánh. Đây là việc đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện công khai giá cước vận tải do đơn vị cung cấp theo từng loại hình vận tải với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

 

Ông Vũ Tiến Thát, Trưởng phòng Giá, Sở Tài chính Vật giá tỉnh cho biết, đến thời điểm hiện tại, Sở Tài chính mới chỉ nhận được duy nhất hồ sơ đăng ký giảm giá cước vận tải của hãng taxi Mai Linh. Ngoài ra, các hãng kinh doanh vận tải khác chưa hề báo cáo, thông báo tới cơ quan quản lý nhà nước. Theo ông Thát, việc các doanh nghiệp vận tải tự ý tăng, giảm giá cước vận tải là trái với quy định tại Thông tư 129 của liên bộ Tài chính và Giao thông vận tải và các doanh nghiệp này hoàn toàn có thể bị xử lý phạt hành chính theo Nghị định số 84/2011/NĐ-CP ngày 20 tháng 9 năm 2011 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá. Ông Thát khuyến cáo, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải có nhu cầu giảm giá cước cần lập hồ sơ theo quy định trình cơ quan chức năng để tránh bị áp dụng các hình thức xử phạt đồng thời làm minh bạch thị trường kinh doanh vận tải.

 

Đồng tình với ông Vũ Tiến Thát, ông Trần Đình Trường, Thường trực Hiệp hội Vận tải tỉnh cho rằng việc doanh nghiệp tự ý tăng, giảm giá cước là trái với quy định của nhà nước và quy chế Hiệp hội. Ông Trường cho biết, thời gian tới, Hiệp hội sẽ rà soát đồng thời nhắc nhở, khuyến cáo các doanh nghiệp vận tải thành viên thực hiệm nghiêm túc quy định của Nhà nước trong lĩnh vực vận tải. Tuy nhiên, ông Trường cũng cho rằng đây là động thái tích cực của doanh nghiệp và nó sẽ tác động tốt đến thị trường vận tải nói riêng và thực trạng phát triển của tỉnh nói chung.

Theo điều 11, mục 1 của Nghị định số 84/2011/NĐ-CP ngày 20 tháng 9 năm 2011 của Chính phủ, doanh nghiệp có thể bị phạt tiền đến 15 triệu đồng đối với hành vi mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ không đúng với mức giá tạm thời trong hiệp thương giá hoặc giá hiệp thương đã được cơ quan có thẩm quyền ban hành.