Sập hầm khai thác vàng, 10 người thương vong

13:22, 18/07/2012

Chiều tối ngày 17/7, ông Vi Tân Hợi, Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương (Nghệ An) thông tin với PV cho biết, vụ sập hầm vàng nghiệm trọng xảy ra lúc 12h trưa ngày 17/7, tại bản Vong Môn xã Nga My.  

Thời điểm trên, có 10 người dân đang tham gia đào đãi vàng sa khoáng tại triền núi ven khe Xốp Mai, bản Vong Môn thì bất ngờ bị đất đá đổ sụp xuống vùi lấp.

 

Ngay khi vụ việc xảy ra, một vài nạn nhân thoát ra được đã báo cho người dân gần đó đến ứng cứu, tuy nhiên chỉ có 7 nạn nhân được đưa ra khỏi miệng hầm vàng. 3 nạn nhân còn lại đã tử vong vì bị vùi lấp quá sâu dưới lớp đất đá.

 

 

Danh tính các nạn nhân tử vong được xác định gồm: Lo Văn Hòa (SN 1972), Lo Văn Tú (SN 1988) cùng trú tại bản Văng Môn, xã Nga My và Vi Văn Cả (SN 1994) trú xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương.

 

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, chính quyền địa phương đã huy động gần 100 người thuộc lực lượng dân quân tự vệ và bộ đội địa phương đến hiện trường để cứu hộ. 7 nạn nhân sống sót đã được vận chuyển gấp đến Bệnh viện Đa khoa Tương Dương cấp cứu.

 

Chính quyền huyện Tương Dương cũng đã hỗ trợ 5 triệu đồng cho mỗi gia đình có nạn nhân tử vong; 500.000 đồng cho mỗi gia đình có người bị thương trong vụ sập hầm vàng nghiêm trọng này.

 

Trong thời gian qua, tình hình khai thác vàng sa khoáng trên địa bàn các huyện miền Tây Nghệ An như Tương Dương, Kỳ Sơn có chiều hướng phức tạp, khó kiểm soát; nhiều vụ tai nạn sập hầm vàng đã xẩy ra nhưng người dân vẫn đánh đổi số mạng của mình để đi đào vàng.

 

Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra vụ việc. Một số nhân chứng cho rằng các nạn nhân đã khoét sâu vào sườn vách theo kiểu hàm ếch nên dẫn đến việc sập hầm vàng nói trên.