Thái Nguyên: Kiểm nghiệm 460 mẫu thuốc đang lưu hành

17:02, 12/07/2012

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Kiểm nghiệm dược phẩm, mỹ phẩm tỉnh (Sở Y tế) đã tiến hành kiểm tra chất lượng được 460 mẫu thuốc đang lưu hành trên địa bàn, trong đó có 216 mẫu thuốc lấy từ các nhà thuốc, công ty tư nhân kinh doanh, số còn lại được lấy ngẫu nhiên tại một số bệnh viện, trạm y tế, hệ dự phòng, đại lý thuốc tư nhân, doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh thuốc đã cổ phần hóa.

Qua kiểm nghiệm, đã phát hiện 2 mẫu thuốc kém chất lượng có hạn dùng đến năm 2013 đó là thuốc: Vitamin C 100mg, do Saokim Pharma sản xuất ngày 26-7-2011; Penicilin V Kali (hàm lượng 1 triệu IU), số đăng ký VD -5990 -08 do Vidipha sản xuất. Trung tâm đã đề nghị với cơ quan chức năng có biện pháp thu hồi, xử lý kịp thời để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. 458 mẫu thuốc còn lại thuộc nhiều nhóm thuốc kháng sinh, thuốc bổ, vitamin… đều đảm bảo chất lượng, được phép lưu hành. Hiện tại, chưa phát hiện thuốc giả lưu hành trên thị trường.

 

Để quản lý tốt về chất lượng các mặt hàng thuốc, Trung tâm thường xuyên tổ chức rà soát, lấy mẫu tại các điểm khác nhau để có đánh giá khách quan về chất lượng các loại thuốc; kiểm tra, nhắc nhở kịp thời các cơ sở nhà thuốc, đại lý bán lẻ thuốc về công tác bảo quản thuốc đúng quy định. Tuy nhiên, do thiếu các thiết bị đồng bộ như: Máy đo vòng vô khuẩn, thiết bị cung cấp khí sạch và một số dụng cụ thiết yếu khác nên công tác kiểm thuốc bằng phương pháp vi sinh của Trung tâm còn nhiều hạn chế; chưa có máy sắc khí lỏng cao áp để đáp ứng nhu cầu tối thiểu của hoạt động kiểm nghiệm; một số thiết bị hiện có đã quá cũ, chưa được kiểm định hiệu chuẩn theo quy định nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng xét nghiệm mẫu thuốc.