Tham gia xây dựng nông thôn mới có trọng tâm, trọng điểm

09:40, 21/07/2012

Xóm Đin Đeng, xã Yên Trạch (Phú Lương) có 159 hộ dân với gần 600 nhân khẩu, chủ yếu là bà con dân tộc Tày. Toàn xóm có đến 50 hộ thuộc diện nghèo. Hiện nay, theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới thì xóm chỉ đạt được 2/19 tiêu chí (là y tế và an ninh - quốc phòng). Chính vì vậy, thực hiện phong trào thi đua “Lực lượng vũ trang tỉnh chung tay xây dựng nông thôn mới” trong năm 2012, Đin Đeng là xóm được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh chọn để giúp đỡ.  

Ngay từ đầu năm, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Yên Trạch thống nhất chương trình hoạt động tại xóm Đin Đeng, tích cực tuyên truyền và trực tiếp tham gia thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, góp phần khẳng định vai trò của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Trước mắt, Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ xây dựng Nhà văn hóa của xóm với diện tích sử dụng 105m2, mái lợp tôn chống nóng, nền lát gạch hoa, có hệ thống điện nước đầy đủ, tổng kinh phí đầu tư là trên 100 triệu đồng được trích từ nguồn quỹ đóng góp của các cán bộ, chiến sĩ thuộc  LLVT tỉnh. Mới đây, Nhà văn hóa của xóm đã được khởi công xây dựng.

 

 

Bên cạnh đó, trong thời gian từ nay đến hết tháng 8 tới sẽ có thêm nhiều hoạt động phối hợp khác giữa Bộ CHQS tỉnh và các ban, ngành của tỉnh, huyện, xã được triển khai thực hiện tại đây, như: Tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của lực lượng dân quân và nhân dân trên địa bàn trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, kỷ luật Quân đội. Tham gia xây dựng tổ chức đảng, chính quyền và các đoàn thể ở địa phương vững mạnh toàn diện; củng cố cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, hướng dẫn bà con nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sản xuất nông - lâm nghiệp; góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục, y tế, bảo vệ môi trường; phòng, chống và đẩy lùi những thói hư, tật xấu, phong tục cổ hủ, lạc hậu, đặc biệt là những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch để giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và xây dựng địa bàn an toàn…

 

Đại tá Hoàng Văn Trình, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Trong chương trình hành động thực hiện phong trào thi đua “LLVT tỉnh chung tay xây dựng nông thôn mới”, do nguồn kinh phí còn hạn hẹp nên Bộ CHQS tỉnh sẽ tập trung giúp đỡ từng địa phương ở vùng cao, vùng sâu, xa đang gặp nhiều khó khăn. Phương châm thực hiện là làm đến đâu chắc đến đó, có trọng tâm, trọng điểm trên cơ sở rà soát thực tế điều kiện đời sống kinh tế - xã hội của nhân dân từng địa phương, tôn trọng ý kiến của chính quyền từ cấp huyện đến xã, xóm trong việc lựa chọn địa điểm để giúp đỡ. Trong lộ trình thực hiện phong trào thi đua có ý nghĩa đặc biệt này, toàn thể các cán bộ, chiến sĩ thuộc LLVT tỉnh cố gắng trong từng thời điểm thích hợp sẽ chung tay cùng nhân dân các địa phương xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tranh thủ sự giúp đỡ, phối hợp của các sở, ban, ngành trong tỉnh và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn để cùng chung sức giúp đỡ bà con nhân dân cả về vật chất và tinh thần.

 

Hiện nay, Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt, triển khai nội dung của phong trào thi đua đến tất cả các đơn vị trên địa bàn. Các đơn vị cũng đã có kế hoạch cụ thể, chi tiết và lựa chọn những địa phương khó khăn nhất đễ triển khai thực hiện trước. Chắc chắn trong thời gian tới, phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới của LLVT tỉnh sẽ có bước chuyển biến mạnh mẽ và có sức lan tỏa rộng hơn…

 

Như vậy, những xóm, bản được LLVT tỉnh phối hợp giúp đỡ trong quá trình xây dựng nông thôn mới như Đin Đeng sẽ có nhiều hơn nữa trong nay mai. Bên cạnh sự phát triển về kinh tế - xã hội của các địa phương thì tinh thần đoàn kết máu thịt giữa quân với dân sẽ được nâng lên một tầm cao mới.