T.P Thái Nguyên đẩy mạnh công tác tiếp dân

08:36, 16/07/2012

Từ đầu năm đến nay, lãnh đạo T.P Thái Nguyên đã tiếp nhận 163 đơn thuộc thẩm quyền (14 đơn khiếu nại, 13 đơn tố cáo và 136 đơn đề nghị, phản ánh) và đã kiểm tra giải quyết 131 đơn, đạt 80,4%...

Do có thắc mắc về quyền lợi trong quá trình cơ quan chức năng tiến hành thống kê, hỗ trợ giải phóng mặt bằng Quốc lộ 3, vợ chồng ông bà Vũ Đức Quảng và Nguyễn Thị Tín ở xóm 4 Tân Sơn, xã Lương Sơn đã trực tiếp đến Trụ sở tiếp dân của Thành phố để yêu cầu được giải đáp. Ông Vũ Đức Quảng cho biết: Đến đây, chúng tôi được cán bộ có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể các bước, mọi thủ tục khá nhanh gọn. Bởi không nắm rõ quy trình nên chúng tôi đã không qua xã (vượt cấp), tuy vậy, cán bộ tiếp dân vẫn tận tình hướng dẫn, giải thích và chuyển trường hợp của chúng tôi yêu cầu UBND xã và cơ quan chức năng xem xét giải quyết với thời hạn cụ thể.

 

Được biết, đây là một trong số 251 lượt công dân đã được tiếp tại  Trụ sở tiếp công dân của Thành phố từ đầu năm đến nay. Theo đó, lãnh đạo Thành phố đã tiếp nhận 163 đơn thuộc thẩm quyền (14 đơn khiếu nại, 13 đơn tố cáo và 136 đơn đề nghị, phản ánh) và đã kiểm tra giải quyết 131 đơn, đạt 80,4%. Đơn thư của người dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tranh chấp địa giới... Ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết: Lãnh đạo Thành phố nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Làm tốt công tác này sẽ tạo được sự đồng thuận trước các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, xã hội và quan trọng nữa là góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, chính quyền các cấp…

 

Để làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND Thành phố đã thực hiện tiếp công dân 4 buổi/tháng, vào sáng thứ 6 hàng tuần (trong khi quy định là 1 buổi). Chiều thứ 7 hàng tuần, lãnh đạo UBND Thành phố tổ chức họp kiểm điểm công tác này với thành phần gồm có đại diện Thường trực HĐND, các phòng, ban liên quan, lãnh đạo các phường, xã có đơn thư của công dân, mà chưa giải quyết dứt điểm, đúng thời hạn. Thông qua buổi họp, trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân được làm rõ, qua đó UBND Thành phố sẽ ra các văn bản đôn đốc, yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện và báo cáo kết quả vào buổi họp kiểm điểm gần nhất sau đó. Những trường hợp chậm trễ trong giải quyết đơn thư của công dân đều được thông báo công khai trên bảng tin điện tử tại Trụ sở HĐND và UBND Thành phố (được áp dụng từ đầu năm 2012). Bên cạnh đó, Thành phố đã kiện toàn bộ phận tiếp công dân, trực thuộc Văn phòng HĐND và UBND theo Quyết định số 858/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới công tác tiếp công dân. Cán bộ trực tiếp tham gia tiếp dân được quán triệt tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử đúng mực với người dân. Ngoài ra, lãnh đạo Thành phố còn tiến hành tiếp công dân tại cơ sở, tăng cường đối thoại với người dân, nhất là các vấn đề liên quan đến đất đai…

 

Theo ông Ma Quang Đăng, Chánh Thanh tra T.P Thái Nguyên thì những kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo từ đầu năm đến nay cho thấy tác dụng tích cực của những biện pháp mà Thành phố đang tiến hành. Đó là: Nhiều vụ việc phức tạp, khiếu kiện kéo dài đã được giải quyết dứt điểm; hạn chế đáng kể tình trạng khiếu kiện vượt cấp; công tác tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc, giải quyết đơn thư đúng hạn nên đã hạn chế việc đi lại của người dân (điều này cũng thể hiện ở số lượt công dân đến Trụ sở tiếp dân ngày càng giảm, 6 tháng đầu năm 2011 là 374 lượt)… Chuyển biến tích cực nhất phải kể đến là từ đầu năm đến nay, Thành phố không xảy ra các vụ việc tạo thành điểm nóng, gây bức xúc kéo dài trong nhân dân.

 

Tuy nhiên, do tính chất phức tạp của vấn đề (đặc biệt là vấn đề đất đai) mà công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Thành phố thời gian qua vẫn một số tồn tại, như: Còn những vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm, đúng hạn; vẫn còn đơn vượt cấp do nhận thức pháp luật của người dân hạn chế và chính quyền cơ sở một số nơi chưa làm tốt công tác tiếp dân, và giải quyết theo thẩm quyền… Để khắc phục những hạn chế này, T.P Thái Nguyên xác định tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật tới cán bộ và người dân; phát huy tính chủ động của chính quyền cơ sở, các bộ phận liên quan trong việc rà soát các vụ việc thuộc thẩm quyền để có biện pháp giải quyết và tham mưu hiệu quả…