Tránh gây thiệt thòi cho nông dân

10:40, 12/07/2012

Vụ xuân năm nay, diện tích gieo cấy lúa lai của Thái Nguyên đạt cao nhất từ trước đến nay, chiếm 19,4% trong tổng số trên 30.200ha lúa xuân. Đây là thành công ngoài mong đợi vì trong 5 năm trở lại đây, chưa năm nào diện tích gieo cấy lúa lai của một vụ sản xuất lại vượt quá 15%. Điều này cho thấy chính sách hỗ trợ giá giống của tỉnh đã khuyến khích được nông dân chuyển đổi cơ cấu giống, góp phần nâng cao năng suất lúa của tỉnh. Song, mặc dù diện tích gieo cấy lúa lai tăng nhưng việc chi trả tiền hỗ trợ giá giống lúa cho nông dân lại bị chậm hơn so với mọi năm, Hiện còn không ít xã trong tỉnh chưa hoàn tất việc chi trả tiền hỗ trợ giá giống cho người dân.

Khác với những năm trước là trả tiền hỗ trợ giá theo số kg thóc giống, năm nay, tỉnh hỗ trợ cho nông dân số tiền theo sào (15 nghìn đồng/sào). Ngoài ra, đối với các huyện (trừ Võ Nhai) cũng hỗ trợ cho bà con số tiền 15-20 nghìn đồng/sào (số tiền này người dân đã được hưởng ngay khi mua giống lúa lai). Còn số tiền hỗ trợ giá giống lúa lai do tỉnh cấp, theo quy định, xã, huyện phải nghiệm thu trên đồng ruộng xong thì mới làm các thủ tục để chi trả cho người dân. Qua báo cáo nhanh của các huyện với Sở Nông nghiệp và PTNT, đến nay, một số địa phương gồm: Phú Lương, Phổ Yên, Đồng Hỷ, Phú Bình, T.X Sông Công và T.P Thái Nguyên đã cơ bản hoàn thành việc chi trả số tiền hỗ trợ giá giống lúa lai cho bà con; còn các huyện Định Hóa, Võ Nhai vẫn chưa xong.

 

Để tìm hiểu thực tế, chúng tôi đã về xã Tân Long, địa phương hoàn thành việc chi trả tiền hỗ trợ giá giống lúa sớm nhất của huyện Đồng Hỷ. Ông Hoàng Hồng Nhật, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Vụ xuân năm nay, xã vận động nhân dân cấy được 5ha lúa lai, cao nhất từ trước đến nay. Sau khi cán bộ nông nghiệp huyện về kiểm tra, nghiệm thu, chúng tôi nhanh chóng hoàn tất hồ sơ để sớm tiến hành chi trả tiền hỗ trợ cho bà con. Chỉ trong các ngày từ 2 đến 4-7, xã đã hoàn tất việc chi trả số tiền hỗ trợ này.

 

Như vậy, việc chi trả tiền hỗ trợ giá giống lúa lai cho nhân dân ở một xã làm nhanh gọn nhất của huyện Đồng Hỷ cũng chỉ hoàn thành cách đây 1 tuần. Trong khi đó, còn không ít xã trong tỉnh vẫn đang tiếp tục tiến hành chi trả tiền hỗ trợ cho bà con. Trong khi hiện nay, nông dân trong tỉnh đã gieo cấy lúa vụ mùa được khoảng 80% diện tích. Và dù nhận được tiền hỗ trợ giá giống lúa lai vụ xuân nhưng người dân không thấy phấn khởi.
 

Theo ông Hoàng Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, việc chi trả tiền hỗ trợ giá giống lúa lai bị chậm là do hướng dẫn phương thức thanh toán cho các địa phương còn chậm. Hơn nữa, phương thức hỗ trợ giống thay đổi, đầu vụ sản xuất dự kiến hỗ trợ theo kg nhưng cuối vụ lại thống nhất mức hỗ trợ theo sào nên việc tổ chức cho nhân dân kê khai và công tác nghiệm thu thực tế trên đồng ruộng gặp nhiều khó khăn. Cũng chính vì công tác nghiệm thu trên đồng ruộng khó khăn nên có địa phương do diện tích gieo cấy lúa lai quá ít đã không làm thủ tục cho người dân lấy tiền hỗ trợ giá giống, như ở xã Tân Lợi (Đồng Hỷ).

 

Thực tế cho thấy, hỗ trợ giá giống lúa lai cho nông dân là một chính sách đúng đắn, hợp lòng dân. Tuy nhiên, để không lặp lại tình trạng chi trả tiền hỗ trợ chậm trễ như trong vụ xuân vừa qua, trong vụ mùa và những năm tới, các cấp, ngành chức năng cần có những giải pháp hợp lý để tránh gây thiệt thòi và bức xúc cho người dân.