Vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân

09:44, 19/07/2012

Với truyền thống 50 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, lực lượng CSND Thái Nguyên dù trong bất cứ hoàn cảnh nào vẫn luôn tuyệt đối, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc...

Ra đời trong Cách mạng tháng 8/1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản và Bác Hồ kính yêu, được nhân dân thương yêu giúp đỡ, các ngành, các cấp phối hợp, lực lượng Cảnh sát nhân dân (CSND) - một trong những lực lượng hợp thành Công an nhân dân (CAND) không ngừng xây dựng và trưởng thành về mọi mặt; xung kích trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội (TTATXH), góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

 

Để lực lượng CSND phát huy hơn nữa bản chất, truyền thống và hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, nhân dân tin tưởng giao phó, ngày 20-7-1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh công bố Pháp lệnh qui định nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ cấp bậc hàm đối với sĩ quan và hạ sĩ quan CSND. Đây là sự kiện quan trọng, đánh đấu bước trưởng thành đặc biệt của lực lượng CSND; và ngày này đã trở thành ngày truyền thống của lực lượng CSND Việt Nam.

 

Trải qua 50 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, lực lượng, CSND luôn tỏ rõ lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, lý tưởng cách mạng, với lợi ích dân tộc và giai cấp, gắn bó máu thịt với nhân dân; lập những chiến công đặc biệt xuất sắc, góp phần tô thắm thêm những trang sử hào hùng của lực lượng CAND.

 

Trong cuộc đấu tranh chống tội phạm, lực lượng CSND Thái Nguyên luôn nêu cao tinh thần “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, không ngại khó khăn gian khổ, chiến đấu dũng cảm, sẵn sàng hy sinh xương máu của mình. Chỉ trong thời kỳ đổi mới có 6 đồng chí cảnh sát đã anh dũng hi sinh, 17 đồng chí bị thương và nhiều đồng chí bị phơi nhiễm HIV khi làm nhiệm vụ, hàng trăm lượt cán bộ chiến sĩ (CBCS) không nhận hối lộ, nêu gương sáng về cần, kiệm, liêm, chính. Đảng, Nhà nước và nhân dân đánh giá cao, ghi nhận lòng trung thành, sự cống hiến và hi sinh to lớn của các thế hệ CBCS CSND Công an Thái Nguyên. Với những thành tích đạt được, lực lượng CSND cùng toàn lực lượng Công an tỉnh đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng: 1 Huân chương Hồ Chí Minh; nhiều Huân chương Quân công, huân chương Chiến công, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc các hạng; 3 đơn vị, 3 liệt sĩ được tuyên dương đanh hiệu Anh hùng LLVTND; nhiều lượt tập thể, lượt cá nhân được tặng thưởng Huân, Huy chương các loại cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen.

 

Quá trình xây dựng và phát triển, lực lượng CSND Thái Nguyên đã không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, khoa học kỹ thuật, ngoại ngữ, tin học. Tăng cường xây dựng lực lượng CSND trong sạch vững mạnh, đẩy mạnh cuộc vận động "Xây dựng lực lượng CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ, thực hiện Chương trình hành động xây dựng phong cách người CSND vì nhân dân phục vụ... Hiện nay, lực lượng CSND Công an Thái Nguyên đã không ngừng, lớn mạnh, được kiện toàn tương đối chính qui, bộ máy tổ chức được sắp xếp tinh gọn, với đầy đủ các binh chủng chuyên sâu, tập trung cho lực lượng trực tiếp chiến đấu và hướng về cơ sở Lực lượng CSND chiếm 72,05% biên chế toàn Công an tỉnh, có 96,78% CBCS được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ từ trung học trở lên; 69,2% là sĩ quan, 82,11% là đảng viên. Các điều kiện làm việc, các phương tiện nghiệp vụ và khoa học kỹ thuật từng bước được đổi mới hiện đại, phục vụ tốt nhất các yêu cầu công tác, chiến đấu trong mọi tình huống.

 

Phát huy bản chất, truyền thống 50 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành lực lượng CSND Công an Thái Nguyên ra sức thi đua học tập, rèn luyện, phấn đấu xây dựng lực lượng thật sự trong sạch vững mạnh, chính qui và từng bước hiện đại. Triển khai thực hiện có hiệu quả NQTW4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; NQTW5 về phòng chống tham nhũng, lãng phí; đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và “AND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hoá vì nhân ân phục vụ”cùng các phong trào thi đua khác.

 

Thường xuyên thấm nhuần quan điểm "lấy dân làm gốc", trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải phát huy quyền làm chủ của người dân; tôn trọng, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của công dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, có thái độ kính trọng, lễ phép với nhân dân. Đẩy mạnh hơn nữa phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, thực hiện đâu đâu cũng là thiên la địa võng" đối với mọi kẻ thù và bọn tội phạm. 

 

Chủ động nghiên cứu những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn cuộc đấu tranh bảo đảm TTATXH để kịp thời tham mưu đề xuất và tổ chức tốt cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm. Phối hợp chặt chẽ thực hiện có hiệu quả Chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý, phòng chống buôn bán người... gắn với các chương trình kinh tế - xã hội khác của địa phương.

 

Coi trọng công tác nghiệp vụ cơ bản, tập trung đấu tranh trấn áp mạnh các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu xã hội đen", tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm mới, tội phạm sử dụng công nghệ cao... Triệt phá bằng được các đường dây buôn bán, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma tuý; đánh mạnh bọn tội phạm tham nhũng, buôn lậu. Nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về TTATXH, kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông, tai nạn cháy nổ...