Cần nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng xâm hại tình dục trẻ em

07:52, 10/08/2012

Theo thông tin từ Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh (Sở Lao động - TB&XH) thời gian gần đây, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn tỉnh gia tăng. Chỉ trong 3 tháng trở lại đây đã xảy ra 4 vụ xâm hại tình dục trẻ em, gây ảnh hưởng đến tinh thần của trẻ và bức xúc trong dư luận.

Ví dụ một vụ gần đây: Ngày 8/6/2012, bố mẹ cháu Ma Thị N., sinh năm 1999 (ở xóm A Nhì 1, xã Bảo Linh - Định Hóa) vắng nhà. Đối tượng Hà Văn Lên (sinh năm 1989) là anh rể họ của cháu N. đi uống rượu say về qua nhà cháu N., phát hiện trong nhà chỉ có hai chị em tự trông nhau nên Hà Văn Lên đã khống chế cháu N. và thực hiện hành vi hiếp dâm cháu ngay trên giường ngủ. Sau khi sự việc bị phát hiện, gia đình đã báo cơ quan công an và hơn 1 giờ sau đối tượng đã bị bắt giữ. Được biết, gia đình cháu N. thuộc diện hộ nghèo, bố mẹ cháu ở nhà làm ruộng. Bản thân cháu N. bị thiểu năng trí tuệ, khuyết tật hệ vận động và không tự phục vụ được.

 

Hay 1 vụ khác: Cháu Vũ Thị O., sinh ngày 25/2/1998 (ở xóm Làng Mới, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ) bị xâm hại tình dục ngày 16/7/2012. Đối tượng gây án là Lý Văn Dương, sinh năm 1989, đã gửi cho cháu O. một lá thư đe dọa với nội dung: 23 giờ ngày 16/7/2012 phải ra cổng gặp đối tượng Dương, nếu không Dương sẽ vào tận nhà nói hết chuyện tình cảm của O. với Dương để cha mẹ O. biết. Do sợ bố mẹ mắng, khi cả nhà đi ngủ, O. đã ra ngoài gặp đối tượng và bị Dương khống chế, bịt miệng lôi đến bụi tre cách nhà khoảng 300m, sau đó bắt cháu O. cởi hết quần áo nhưng cháu không đồng ý, đối tượng Dương đã cưỡng chế và thực hiện hành vi hiếp dâm cháu. Sau khi bị xâm hại, cháu O hoảng loạn tinh thần, chân tay co rúm, sợ hãi khi tiếp xúc với người lạ… Hiện cơ quan điều tra đang hoàn tất hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Ông Nguyễn Đức Dân, Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội trẻ em cho biết: Xâm hại tình dục trẻ em không những gây ra cho các em đau đớn, thương tật về thể xác, mà về tinh thần các em cũng bị tổn hại nặng nề. Theo khảo sát, có đến 60% trẻ em sau khi bị xâm hại tình dục đều trở nên không bình thường, luôn mặc cảm, lo sợ, nghi ngờ, xa lánh tất cả mọi người, kể cả người thân trong thời gian dài. Ngoài ra, các em sau khi bị xâm hại phải còn gánh chịu nguy cơ hết sức nguy hiểm đó là lây lan các bệnh truyền nhiễm, trong đó có HIV/AIDS…

 

Nguyên nhân của tình trạng xâm hại tình dục trẻ em là do một số đối tượng có lối sống buông thả, thích đua đòi ăn chơi, suy thoái về đạo đức dẫn đến phạm tội nhằm thỏa mãn nhu cầu dục vọng thấp hèn. Theo ông Nguyễn Đức Dân, để ngăn chặn tình trạng này, công tác tuyên truyền pháp luật cần phải được thực hiện thường xuyên, sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân… Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em cần có sự vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành chức năng, nhất là lực lượng công an các địa phương cần chủ động nắm tình hình, tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ các đối tượng có tiền án tiền sự, có dấu hiệu nghi vấn phạm tội buôn bán phụ nữ, trẻ em. Tăng cường quản lý Nhà nước về trật tự xã hội, thường xuyên kiểm tra các cơ sở hoạt động dịch vụ văn hóa để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với mọi hành vi tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy, kích dâm, kích dục.

 

 Chính quyền các địa phương quan tâm chỉ đạo cụ thể và sát sao đối với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em, xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện cho trẻ. Các bậc cha mẹ cần thường xuyên quan tâm, giáo dục, quản lý tốt con trẻ, gạt bỏ mặc cảm, dư luận khi có con em bị xâm hại tình dục để tố cáo thủ phạm ra trước pháp luật… Có như vậy, trẻ em mới thực sự được bảo vệ và có môi trường sống an toàn, lành mạnh.

 

Thu Quỳnh