Đầu tư dang dở, chợ bỏ hoang

08:10, 04/08/2012

Đã hơn 8 năm kể từ khi bắt đầu xây dựng, chợ mới Quang Vinh (T.P Thái Nguyên) vẫn chỉ là công trình dang dở, bỏ không cho cỏ hoang mọc…

Từ sự cần thiết phải xây dựng chợ mới


Hàng chục năm nay, hơn 40 hộ tiểu thương ở chợ Quang Vinh mưu sinh trong điều kiện cơ sở vật chất chật hẹp, mất vệ sinh, không đảm bảo an toàn. Các hạng mục công trình của chợ đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Tường xây, vì kèo, mái đình có thể bị sập xuống bất cứ lúc nào vì nó đã quá mục nát, lối vào lại nhỏ hẹp… Những vấn đề trên đã gây trở ngại rất lớn trong việc giao thương, buôn bán. Nhiều người đã bày hàng hoá ra bên lề đường để bán, vừa gây mất mỹ quan đô thị vừa cản trở giao thông, dễ gây tai nạn. Trước thực tế đó, việc xây dựng chợ mới (chuyển sang vị trí lô 2 của tổ dân phố Mỏ Bạch) với quy mô hiện đại hơn là cần thiết. Theo đó, ngày 09-6-2003, UBND tỉnh đã có Quyết định về việc thu hồi đất của chợ cũ cho doanh nghiệp (DN) Anh Thắng thuê xây dựng trụ sở làm việc và cửa hàng giao dịch. Đồng thời, UBND tỉnh cũng có Quyết định về việc bàn giao đất cho UBND phường Quang Vinh xây dựng chợ mới. Thực hiện Dự án này, cũng là DN Anh Thắng.

 

Dựa trên những cơ sở đó, bước đầu, DN Anh Thắng đã tiến hành giải phóng mặt bằng khu chợ cũ cũng như đền bù và xây kè tạo mặt bằng cho khu chợ mới. Tuy nhiên, đến ngày 8-10-2004, UBND T.P Thái Nguyên có Công văn số 756/CV-UB về nội dung liên quan đến việc đình chỉ việc xây dựng chợ Quang Vinh, trong đó nêu lý do: Quyết định thu hồi đất, giao đất cho DN thuê chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh theo quy hoạch; hồ sơ thiết kế xây dựng chợ mới chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt… nên yêu cầu DN Anh Thắng phải lập dự án đầu tư, được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

 

Sau khi hoàn tất hồ sơ, ngày 06-10-2005 UBND T.P Thái Nguyên đã có Quyết định số 3125/QĐ-UB về việc cho phép DN Anh Thắng được xây dựng công trình chợ nói trên theo quy mô và thiết kế đã được duyệt với tổng dự toán trên 2,568 tỷ đồng.

 

Đến những dang dở kéo dài

 

Những tưởng sau khi được phê duyệt, công trình sẽ sớm được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Thế nhưng, DN Anh Thắng không tiếp tục thực hiện việc xây dựng công trình mà đến năm 2009 lại ủy quyền cho cho UBND phường Quang Vinh thực hiện các hạng mục của chợ mới, DN sẽ có trách nhiệm chi trả toàn bộ số tiền giá trị xây lắp hoàn thành.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Công, Chủ tịch UBND phường Quang Vinh cho biết: Sau khi được ủy quyền, UBND phường đã mời Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hoàng Long thi công công trình. DN Anh Thắng đã chuyển 1,5 tỷ đồng cho UBND, số tiền này chúng tôi đã chuyển cho bên thi công. Nhưng, như vậy là chưa đủ bởi chợ Quang Vinh mới xây dựng xong về cơ bản các hạng mục như: 1 đình chợ, 3 dãy nhà ki-ốt, nhà Ban Quản lý chợ, công trình vệ sinh, còn các hạng mục phụ trợ như: cổng, nền, sân chợ, đường, hàng rào, hệ thống thoát nước… vẫn chưa hoàn thành vì thiếu kinh phí (khoảng 1,2 tỷ đồng). Nguồn kinh phí này phường đã đề nghị DN Anh Thắng cung cấp nhưng chưa được chấp thuận.

 

Về vấn đề này, ông Vũ Anh Thắng, Giám đốc DN Anh Thắng cho rằng: Dự án xây dựng chợ Quang Vinh có tổng trị giá trên 2,5 tỷ đồng, phía DN đã thi công được một khối lượng công việc tương đương 1 tỷ đồng. Phần còn lại đã chuyển cho UBND phường để thuê đơn vị khác tiếp tục thi công, hoàn thiện công trình. Nhưng trong quá trình thi công, dự án đã nhiều lần bị thay đổi kéo dài nên giá trị công trình bị vượt lên so với dự toán ban đầu. Điều này DN nghiệp không thể chấp nhận. Phía DN cũng chịu nhiều thiệt thòi vì số tiền bỏ ra không nhỏ mà Dự án chưa hoàn thành nên chưa được nhận mặt bằng khu chợ cũ.

 

Còn ông Trần Tiến Lung, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hoàng Long, bên thi công công trình cho biết: “Khối lượng thực tế mà Công ty đã thi công trên công trường (từ ngày 15-8 đến tháng 10-2010) đã lên tới hơn 1,8 tỷ đồng nhưng UBND phường Quang Vinh mới chỉ thanh toán 1,5 tỷ đồng. Như vậy, Công ty đã phải ứng trước cho công trình trên 300 triệu đồng nên chúng tôi không thể tiếp tục thi công. Chưa kể, từ đó đến nay, chúng tôi vẫn phải thuê người trông coi”.

 

Về vấn đề nay, bà Vũ Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên cho biết: UBND thành phố yêu cầu các phòng, ban chuyên môn vào cuộc để cùng giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, mấu chốt của vấn đề là sự thống nhất giữa UBND phường Quang Vinh và DN Anh Thắng. Quan điểm của thành phố sẽ luôn tạo điều kiện cho DN tiếp tục thực hiện và hoàn thành Dự án. Nhưng nếu DN không hoàn thành công trình thì không nhận được mặt bằng chợ cũ như đã cam kết.