Hết lòng với nạn nhân chất độc da cam

15:15, 10/08/2012

Cách đây hơn 7 năm, ngay sau khi thành lập, Tập đoàn Tài chính SVA đă thành lập “Quỹ Trái tim Vàng SVA” để đưa con tàu  “Hành trình nhân ái SVA” đến với nhiều con người khó khăn, bất hạnh.

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tài chính SVA và cũng là Trưởng ban chỉ đạo “Hành trình nhân ái SVA” ông Nguyễn Minh Sơn luôn ghi tâm câu nói của Thượng tướng Đặng Vũ Hiệp, cố Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam: “Nạn nhân chất độc da cam là những người nghèo nhất trong những người nghèo, những người khổ nhất trong những người đau khổ”. Qua câu chuyện thấm đẫm tình nhân ái của ông, tôi đã hiểu vì sao hơn 7 năm qua, ông Sơn luôn đau đáu và đặc biệt quan tâm 4,8 triệu nạn nhân da cam. Cáng đáng công việc của một tập đoàn kinh tế lớn nhưng ông vẫn giành hầu hết thời gian của các ngày thứ 7, chủ nhật cho công việc từ thiện.

 

Chủ tịch SVA Nguyễn Minh Sơn cùng “Hành trình nhân ái SVA” phối hợp với Hội nạn nhân chất độc da cam Việt Nam đã và đang xây dựng trao tặng 220 nhà tình nghĩa, thăm hỏi, tặng quà cho hàng nghìn nạn nhân chất độc da cam ở nhiều tỉnh, thành phố.

    

Ngày 21-10-2010, là nhà Tài trợ kiêm cố vấn Tài chính cho Cuộc vận động sáng tác ca khúc “Vì nạn nhân chất độc Da cam”, Chủ tịch Tập đoàn Tài chính SVA Nguyễn Minh Sơn trao tặng 500 triệu đồng cho Hội Nạn nhân chất độc Da cam Việt Nam.

      

Trong Chương trình giao lưu nghệ thuật cầu truyền hình trực tiếp Thái Nguyên - Bắc Giang chủ đề “50 năm - nỗi đau còn đó”, ông Nguyễn Minh Sơn đã trao 500 triệu đồng và 1 bức tranh đá quý cho Hội Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, trao 1,5 tỷ đồng tặng Hội Nạn nhân chất độc da cam Bắc Giang và là nhà tài trợ chính cho Công ty Cổ phần Truyền thông SVA tổ chức gây quỹ với số tiền 3 tỷ đồng cho Hội Nạn nhân chất độc da cam Thái Nguyên và Bắc Giang.

 

Trong năm 2012, “Hành trình nhân ái SVA” dự kiến sẽ trao tặng cho Hội Nạn nhân chất độc da cam Trung ương và Hội tại các tỉnh, thành trong cả nước khoảng hơn 10 tỉ đồng.

         

Đối với các gia đình liệt sỹ thương binh, Nguyễn Minh Sơn cũng giành một mối quan tâm sâu sắc. Ngày 20-12-2009, ông cùng “Hành trình nhân ái SVA” tài trợ nguồn kinh phí xây dựng Sổ tiết kiệm cho thương binh, thân nhân liệt sỹ trong Chương trình “Vang mãi bản hùng ca” do Báo Nhà báo & Công luận, Đài PT - TH Hà Nội… tổ chức. Ngày 20-2-2011, Chủ tịch SVA Nguyễn Minh Sơn đã ký quyết định Tập đoàn Tài chính SVA ủng hộ “Quỹ trái tim Vàng SVA” 2,5 tỷ đồng xây dựng 100 nhà tình nghĩa ở 20 tỉnh thành phố.

 

Ngày 11-7-2012, Chủ tịch SVA cùng “Hành trình Nhân ái SVA” đã trao tặng tiền mặt cho Hội Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam 1 tỷ đồng; Ngày 16-7-2012, ông cùng “Hành trình Nhân ái SVA” đã về tặng 3,4 tỷ đồng xây dựng một nghĩa trang liệt sĩ, và 3km đường  cho xã Văn Phú cùng 50 sổ tiết kiệm tổng trị giá 100 triệu đồng cho huyện Sơn Dương, Tuyên Quang; tiếp tục trở lại Bắc Giang trao cho Mặt trận Tổ quốc tỉnh 220 triệu đồng ủng hộ 50 sổ tiết kiệm và 6 ngôi nhà tình thương; và về Thái Nguyên trao tặng 100 sổ tiết kiệm tổng trị giá 200 triệu đồng; trao cho nạn nhân da cam, thân nhân liệt sỹ TNXP Thái Bình 50 sổ tiết kiệm tổng trị giá 100 triệu đồng…

    

Nếu được tận mắt nhìn hàng nghìn bức ảnh chụp Chủ tịch SVA Nguyễn Minh Sơn với các đối tượng mà ông đến giúp đỡ thì càng hiểu ông hơn, tất cả đều gần gũi, ấm áp, ân tình, chia sẻ. Tạm tính, hơn 7 năm qua, Chủ tịch SVA Financial Group Nguyễn Minh Sơn đã đi hàng vạn cây số, trực tiếp đến thăm hàng nghìn nạn nhân da cam, gia đình thương binh, liệt sỹ, cơ quan, đơn vị, trường học, đối tượng bất hạnh… để trao quà tình nghĩa. Ông chia sẻ, đây là cách trao  quà mang ý nghĩa nhân văn vừa trân trọng, vừa để hiểu thêm cuộc sống khó khăn, cơ hàn, vất vả, bất hạnh cũng như tâm tư khát vọng của họ. Chủ tịch SVA Financial Group Nguyễn Minh Sơn là một trong số ít doanh nhân đi nhiều cây số làm từ thiện nhất, có nhiều bức ảnh chụp làm từ thiện nhất và được trao tặng nhiều “Bằng ghi nhận tấm lòng Vàng” nhất Việt Nam.

 

       

Chủ tịch SVA Financial Group Nguyễn Minh Sơn kể câu chuyện giúp cháu Phương Thùy ở Bình Thuận, Đại Từ, Thái Nguyên mắc căn bệnh tim hiểm nghèo. Gia cảnh quá nghèo nên không xoay sở được chi phí ca phẫu thuật nên sự sống của Thùy đếm từng ngày. Được tin, ông đã kịp thời lên trao quà cùng 20 triệu đồng để phẫu thuật cho bé Phương Thùy. Xúc động hơn, trước tết Nguyên đán năm 2010, Phương Thùy đã khoẻ mạnh cùng gia đình về Hà Nội chúc Tết ông cùng Tập đoàn.

       

Ông Trần Văn Phú nạn nhân chất độc da cam ở xã Hóa Thượng, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên chỉ sinh được một người con gái và khi lấy chồng, sinh con thì chất độc da cam đã hiện hữu trên cơ thể cháu ông. Ngoài 70 tuổi nhưng vợ chồng ông vẫn phải ở nhờ nhà con rể. Biết tin, ông Sơn đã đến giúp ông Phú 25 triệu  xây căn nhà. Ông Phú nước mắt lưng tròng ngẹn ngào nói: Không ngờ khi tuổi giả xế bóng đôi vợ chồng già  đã có ngôi nhà để lúc qua đời có chỗ nhang khói tiễn đưa. 

   

Ngay mới gần đây thôi (ngày 24-7-2012), không ai khỏi ngậm ngùi khi dự lễ khánh thành ngôi nhà tình nghĩa của ông Đào Văn Túc, xã Phúc Lương, huyện Đại Từ, Thái Nguyên. Sống trong căn nhà sắp đổ, khi hồ sơ xin xây dựng nhà tình nghĩa cho ông chưa hoàn thiện, thì ông đã ra đi, không chịu nổi cú sốc quá lớn, chưa đầy 3 tháng sau, người vợ bệnh tật cũng theo ông đi nốt. Được về với ngôi nhà mới ngày hôm nay, đôi mắt trong di ảnh người lính Đào Văn Túc dường như cũng ngời sáng sau làn khói nhang nghi ngút.

  

 

Khi được hỏi bến đỗ cuối cùng của "Hành trình Nhân ái SVA”, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc SVA Nguyễn Minh Sơn bộc bạch: Tính đến tháng 7-2012, tôi cùng “Hành trình Nhân ái SVA” đã giành tới gần 40 tỉ đồng giúp đỡ hơn 10 ngàn đối tượng trong đó chủ yếu là với các nạn nhân chất độc da cam. Nhưng đó chỉ là những chặng đầu tiên. Hạnh phúc lớn lao nhất của tôi là đem đến hạnh phúc cho những mảnh đời bất hạnh, đặc biệt là các nạn nhân chất độc da cam và chính hạnh phúc của họ đã nhân lên niềm hạnh phúc của tôi cùng bao những tấm lòng thiện nguyện trong xã hội. Tôi và “Hành trình Nhân ái SVA” sẽ mãi mãi tự nguyện đồng hành cho tới khi không còn những mảnh đời hẩm hiu, thiếu may mắn trên cõi đời này.

    

Và tôi cũng được biết , “Hành trình Nhân ái SVA” cùng Chủ tịch SVA Financial Group Nguyễn Minh Sơn đã được Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tặng Bằng vinh danh “Tấm lòng Vàng vì nạn nhân chất độc da cam/Dioxin”, được các cấp, các ngành từ Trung ương đến các địa phương  tặng hàng trăm bằng khen, giấy khen, bảng vàng lưu danh, bằng vinh danh Tấm lòng Vàng, bằng ghi nhận tấm lòng Vàng…

     

Còn những ai biết hành trình làm việc thiện của Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc SVA Financial Group - Nguyễn Minh Sơn đều gọi ông với cái tên trìu mến  “Đại sứ từ thiện” Nguyễn Minh Sơn.