Mổ cấp cứu thành công sản phụ bị phù phổi cấp

07:41, 02/08/2012

17 giờ ngày 28/7, sản phụ Trần Thị Thu, tổ 8 phường Hương Sơn, T.P Thái Nguyên được đưa vào khoa Sản Bệnh viện Gang Thép trong tình trạng khó thở dữ dội, tím tái toàn thân, đại tiểu tiện không tự chủ, phù nhiều 2 chi dưới, 2 phổi nhiều rales ẩm dâng lên, rales rít, trào bọt hồng ra mũi, miệng; nhịp tim của thai nhi không xác định được vì bụng sản phụ co cứng, thăm âm đạo thấy cổ tử cung lọt ngón tay, sờ thấy mông thai nhi (ngôi ngược), huyết áp 240/120mmHg.

Xác định bệnh nhân bị phù phổi cấp, có thể tử vong cả mẹ lẫn con. Đây là trường hợp khá hy hữu. Ngay lập tức, sản phụ được chuyển sang Khoa Hồi sức cấp cứu để tiến hành hồi sức và phẫu thuật. Kíp mổ được triển khai sau 10 phút kể từ lúc sản phụ nhập viện. Chỉ sau khoảng 10 phút, kíp mổ đã lấy được thai nhi. Tình trạng lúc ra khỏi bụng mẹ thai nhi mất toàn bộ các phản xạ, ngạt tím. Cấp cứu sau 25 phút, trẻ hồng hào. 19 giờ 30 phút cùng ngày, sản phụ đã được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên để tiếp tục điều trị. Các chỉ số sinh tồn lúc chuyển của sản phụ: mạch 135l/p, huyết áp 120/80mmHg, Spo2 95%, 2 phổi hết rales ẩm. Sản phụ đã được rút ống nội khí quản sau 2 ngày điều trị tại viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên. Hiện Sản phụ và con đã ổn định.

 

Điều đáng lưu ý, sở dĩ sản phụ để xảy ra tình trạng nguy kịch này là trong quá trình mang thai đã không đi khám thai định kỳ nên các biểu hiện bất thường ở phổi đã không được phát hiện và điều trị kịp thời.