Niềm hy vọng cho trẻ em bị tim bẩm sinh

10:04, 09/08/2012

Bệnh tim bẩm sinh (TBS) là các dị tật của buồng tim, van tim, vách tim và các mạch máu lớn, xảy ra từ lúc còn ở bào thai. Bệnh tim bẩm sinh là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong các loại bệnh bẩm sinh ở trẻ em. Bệnh tim dẫn đến tim không hoạt động bình thường, trẻ tử vong hoặc trẻ không phát triển về mặt trí tuệ, thể chất, còi cọc, đặc biệt là trong giai đoạn đầu đời của trẻ. Nếu trẻ bị bệnh tim không được chẩn đoán và điều trị kịp thời thì chỉ có khoảng 10 - 15% có thể sống đến tuổi trưởng thành.

Bệnh TBS được chia thành 2 nhóm: Không tím (trẻ không bị tím da niêm) và có tím (trẻ bị tím da niêm). Các bệnh TBS không tím thường gặp nhất là: thông liên thất (30,5%), thông liên nhĩ (9,8%), còn ống động mạch (9,7%)…

 

Bệnh TBS có tím thường gặp nhất là: Tứ chứng Fallot (5,8%)… Một số bệnh TBS khác là: Hẹp van động mạch phổi, hẹp eo động mạch chủ, kênh nhĩ thất, thất phải hai đường ra, chuyển vị đại động mạch, bệnh Ebstein, không lỗ van ba lá, tâm thất độc nhất… Bệnh TBS nặng thường được chẩn đoán ngay khi trẻ sinh ra. Với trẻ bị dị tật tim nhẹ hơn, triệu chứng dần xuất hiện khi trẻ lớn lên. Bệnh diễn tiến có thể khiến trẻ gặp các triệu chứng như: hay mệt, ngất, chậm phát triển, suy dinh dưỡng, viêm phổi tái đi tái lại, suy tim, tử vong… Với các bệnh này, điều trị thuốc chỉ làm giảm triệu chứng chứ không sửa chữa được tổn thương.

 

Hiện nay, theo thống kê chưa đầy đủ của các huyện, cả tỉnh có khoảng 500 trẻ em bị mắc bệnh TBS.Vấn đề quan trọng là đa số những trẻ em này sống trong gia đình thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo, không có điều kiện tài chính để phẫu thuật mà chủ yếu trông chờ vào sự giúp đỡ của cộng đồng và nhà nước. Chi phí cho một ca điều trị bệnh TBS thấp nhất là 15 triệu đồng, cao nhất là 70 triệu đồng tuỳ từng loại bệnh. Mặc dù Sở Lao động - TBXH và các cơ quan, tổ chức đã cố gắng vận động các nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho trẻ bị bệnh tim bẩm sinh, song trên thực tế, số trẻ em bị bệnh tim vẫn còn rất nhiều và mỗi năm lại tăng thêm.

 

Với sự tài trợ của Quỹ VinaCapital, Sở Lao động - TBXH đã giúp cho  8 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh trong tỉnh được phẫu thuật với mức hỗ trợ từ 30 đến 70% chi phí. Sở cũng đã kêu gọi sự giúp đỡ tài trợ của một số tổ chức từ thiện, nhân đạo như Công ty truyền thông Thủ đô, Quỹ “Hiểu về trái tim”,... để tài trợ chi phí phẫu thuật cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh; tham mưu với UBND tỉnh hỗ trợ 50% chi phí phẫu thuật cho 12 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh trong tỉnh thuộc diện hộ nghèo, đang có hồ sơ và chỉ định phẫu thuật của bác sĩ.

 

Mặc dù được hỗ trợ như vậy, nhưng số gia đình biết thông tin về các đợt siêu âm, khám tim miễn phí tại các bệnh viện, số người tìm đến Sở Lao động - Thương binh xã hội đề nghị được giúp đỡ không nhiều. Đã có không ít trẻ em bị tử vong do không được gia đình đưa đi phẫu thuật kịp thời.

 

Qua bài viết này, chúng tôi mong muốn các nhà hảo tâm, các tổ chức chính trị, xã hội tiếp tục ủng hộ các em bé bị TBS; các gia đình có trẻ bị TBS xin liên lạc với chúng tôi để được hướng dẫn và hỗ trợ chữa bệnh cho con em mình kịp thời.

 

Địa chỉ liên hệ: Phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Sở Lao động - Thương binh xã hội), điện thoại: 02803651766