Triển khai tiêm phòng đợt 2

17:11, 01/08/2012

Ngày 1/8, các địa phương trong tỉnh bắt đầu tiến hành tiêm phòng bệnh đợt 2 cho gia súc, gia cầm.

Theo kế hoạch, đợt này, toàn tỉnh sẽ tiêm phòng 78 nghìn liều vắc xin phòng bệnh tụ huyết trùng trâu, bò; 136 nghìn liều vắc xin phòng bệnh lở mồm, long móng (LMLM) gia súc; gần 238 nghìn liều phòng dịch tả lợn; gần 120 nghìn liều vắc xin phòng bệnh tụ dấu lợn; hơn 3,9 triệu liều vắc - xin phòng bệnh cúm gia cầm...

 

Tuy nhiên, các loại vắc xin tiêm phòng có thể sẽ cao hơn so với kế hoạch. Riêng đối với vắc xin phòng bệnh LMLM gia súc, sẽ tiêm phòng ở các xã có ổ dịch cũ, các xã thuộc vùng bị dịch uy hiếp, vùng có nguy cơ cao theo hình thức cuốn chiếu, tập trung, dứt điểm từng xã, phường, thị trấn. Tỷ lệ tiêm phòng tối thiểu phải đạt 80% trở lên so với tổng đàn trong diện tiêm, tránh tiêm phòng dàn trải và kéo dài. Toàn tỉnh phấn đấu sẽ hoàn thành tiêm phòng trong tháng 8.

 

Nét mới trong năm nay là lịch tiêm phòng cả đợt 1 và đợt 2 đều được đẩy lên sớm hơn 1 tháng so với những năm trước. Việc tiêm phòng sớm các loại vắc xin sẽ giúp cho hiệu quả phòng bệnh ở đàn vật nuôi được tốt hơn. Để bảo đảm chất lượng vắc xin, đây cũng là năm đầu tiên Chi cục Thú y tỉnh đổi mới trong công tác quản lý các loại vắc xin. Cụ thể, ngoài số lượng vắc xin được cấp theo nguồn ngân sách tỉnh, các đơn vị sản xuất vắc xin khi phát triển thị trường cung ứng vào địa bàn Thái Nguyên đều phải làm việc với Chi cục Thú y để được dán tem lên sản phẩm thì mới đủ điều kiện lưu hành trên thị trường.