Cùng xã hội ươm những mầm xanh

10:27, 24/09/2012

Những năm qua, công tác chăm sóc thiếu niên, nhi đồng luôn được Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh chú trọng, đẩy mạnh. Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động đem lại hiệu quả thiết thực hướng về trẻ em, nhất là những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp các em vươn lên học tập, có cuộc sống tốt hơn.

Em Đào Thị Huyền Trang (học sinh lớp 9, Trường THCS Bảo Cường) là một trong những học sinh nghèo vượt khó của huyện Định Hóa. Dù nhà nghèo nhưng 8 năm học qua, năm nào Trang cũng là học sinh khá, giỏi. Hè 2012, Trang được các anh chị đoàn viên của Huyện đoàn tặng xe đạp, giúp em có phương tiện để đến lớp. Trang tâm sự: “Bố mẹ em luôn đau ốm, nên ngoài thời gian học, em giúp bố mẹ việc nhà, làm đồng. Có xe, em đi học đỡ vất vả hơn nhiều. Em sẽ cố gắng học tốt hơn nữa để không phụ lòng cha mẹ, thầy cô và các anh chị Đoàn Thanh niên”…

 

Hoàn cảnh gia đình em Nông Thị Tú Quyên (học sinh lớp 9, Trường THCS Kim Phượng) còn khó khăn hơn. Bố bỏ đi từ khi Quyên còn nhỏ, mình mẹ nuôi 2 chị em nhưng lại thường xuyên đau ốm, bệnh tật. Là con cả nên ngoài thời gian học bài, Quyên lại cùng mẹ ra đồng, đi chợ. Cuộc sống vất vả nhưng 8 năm liên tục, Quyên đều đạt học sinh giỏi của trường, nhiều năm đạt học sinh giỏi cấp huyện. Năm 2011, Quyên được Đoàn Thanh niên của huyện tặng một chiếc xe đạp. Nhà cách trường gần 3 cây số, vì vậy, với Quyên, chiếc xe đạp là món quà vô cùng ý nghĩa, nó không chỉ giúp em có thêm thời gian để học bài, hằng ngày giúp mẹ đưa em gái nhỏ đến lớp, mà còn là nguồn động viên vô cùng quý báu, giúp em phải cố gắng học giỏi để đáp lại tình yêu thương mọi người dành cho mình.

 

Em Hoàng Thị Yến, học sinh lớp 6, Trường THCS Tân Lợi (Đồng Hỷ), bố mẹ chết do tai nạn nghề nghiệp, hiện em đang sống với bà ngoại đã già yếu. Đầu năm 2010, Chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn đã đứng ra nhận đỡ đầu chăm sóc em để giúp em được đến trường. Chi đoàn đã trích gần 20 triệu đồng quỹ để mua sắm quần áo, sách vở, sửa lại nhà, sân cho 2 bà cháu. Đồng thời, hằng tháng Chi đoàn phân công đoàn viên đến động viên thăm hỏi, giúp em an tâm học tập.

 

Đó chỉ là 3 trong số hơn 2.600 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh được các tổ chức Đoàn trong toàn tỉnh quan tâm, giúp đỡ và nhận đỡ đầu từ năm 2007 đến nay. Các cơ sở Đoàn thực hiện tốt hoạt động này như: Đoàn Thanh niên thành phố Thái Nguyên, huyện Phổ Yên, Định Hóa… Đối với Đoàn thanh niên huyện Định Hóa, để các phong trào hoạt động giúp đỡ trẻ em nghèo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh trong nhân dân, Ban thường vụ Huyện đoàn đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể các cấp, triển khai hiệu quả nhiều chương trình như: Kế hoạch nhỏ, Tay trong tay, Thắp sáng ước mơ… Các hoạt động này đã thu hút sự quan tâm, đóng góp của hàng nghìn cá nhân, đơn vị trong toàn huyện. Bên cạnh phát động các phong trào giúp đỡ bạn nghèo, đôi bạn cùng tiến…trong các nhà trường, Huyện đoàn đề ra mục tiêu, mỗi cơ sở Đoàn, liên Đội nhận chăm sóc, đỡ đầu cho 1-2 em có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương mình. Chỉ riêng năm 2011, các cấp Đoàn trong huyện đã nhận đỡ đầu thường xuyên cho 50 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đồng thời thu được trên 200 triệu đồng và nhiều đồ dùng học tập, sinh hoạt từ việc xã hội hóa, các nguồn quỹ đóng góp. Số tiền, đồ dùng này đã được chuyển đến các em có hoàn cảnh khó khăn trong huyện vào các dịp lễ tết, tổng kết các phong trào… Anh Ma Đình Dũng, Phó Bí thư Huyện đoàn cho biết: Giúp đỡ học sinh nghèo vươn lên học tốt là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đoàn Thanh niên huyện. Điều đó không chỉ góp phần tạo động lực cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt mà còn góp phần xây dựng nguồn lực, chất lượng đội ngũ Đoàn viên trong tương lai…”

 

Toàn tỉnh hiện có trên 8.000 học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Xác định rõ vai trò của tổ chức Đoàn trong việc chăm sóc, rèn luyện tư tưởng đạo đức cho trẻ, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức nhiều phong trào hoạt động ý nghĩa thiết thực như: Vì đàn em thân yêu, thăm hỏi tặng quà, giúp đỡ ngày công, mở các lớp học tình thương trong dịp hè...thu hút sự quan tâm của đông đảo tầng lớp, góp phần tạo động lực cho các em vươn lên trong cuộc sống. Tính từ năm 2007 đến nay, các cấp bộ Đoàn đã huy động được gần 2 tỷ đồng, trao tặng trên 5.000 suất quà, học bổng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện được 1.752 công trình, phần việc “Vì đàn em”, trị giá gần 8 tỷ đồng, tổ chức 185 lớp học tình thương; giúp đỡ, nhận đỡ đầu, chăm sóc 26.462 lượt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

 

Anh Dương Văn Tiến, Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định: Để nâng cao hơn nữa vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ chủ động phối hợp với các ngành chức năng, tranh thủ các nguồn lực nhằm hỗ trợ kịp thời về vật chất và tinh thần đối với các em, trong đó, chú trọng đến việc chăm sóc, giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, cùng xã hội ươm những mầm xanh.