Góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa

08:11, 26/09/2012

Đại hội III Công đoàn ngành Nông nghiệp và PTNT nhiệm kỳ 2008-2013 đã đề ra mục tiêu và nhiệm vụ chủ yếu, đó là “Đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn; vì việc làm, đời sống, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; phát triển đoàn viên, xây dựng đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn vững mạnh đáp ứng yêu cầu sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn; góp phần xây dựng ngành không ngừng phát triển, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”. Sau 5 năm thực hiện, có thể khẳng định những mục tiêu, nhiệm vụ đó đã cơ bản được thực hiện và thu được kết quả đáng khích lệ.

Phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn của ngành đã có bước chuyển biến theo hướng chủ động, thiết thực, hiệu quả và hướng về cơ sở. Vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ của các cấp Công đoàn ngày càng được thể hiện rõ nét hơn, góp phần quan trọng vào việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, lành mạnh… Hàng năm, các cấp công đoàn chủ động phối hợp với thủ trưởng đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động; tham gia sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước; tham gia giải quyết chế độ cho lao động dôi dư theo quy định của Chính phủ.

 

Công đoàn ngành và công đoàn cơ sở trực thuộc đã thực hiện tèt Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”; Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với việc xây dựng nếp sống văn hoá ở cơ sở trong CNVCLĐ, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Sau 5 năm thực hiện, toàn ngành đã có trên 90% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn được Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cấp huyện công nhận là cơ quan văn hóa, trên 90% gia đình CNVCLĐ đạt gia đình văn hóa.

 

Đồng chí Lý Văn Chìu, Chủ tịch Công đoàn ngành Nông nghiệp và PTNT cho biết: Các phong trào thi đua do Công đoàn phát động trong nhiệm kỳ qua đã bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành và thực tế ở cơ sở, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp Công đoàn với chuyên môn đồng cấp và các đoàn thể, được các cấp ủy Đảng quan tâm lãnh đạo, được CNVCLĐ trong ngành đồng tình và hưởng ứng tham gia. Phong trào thi đua phục vụ CNH-HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn đã trở thành phong trào thi đua rộng khắp, là động lực thúc đẩy sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn. Tiêu biểu là các hoạt động: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nâng cao giá trị sử dụng đất; xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế nông thôn; đưa tiến bộ KHKT vào sản xuất nông nghiệp; hậu cần phục vụ sản xuất nông nghiệp… Qua đó, góp phần cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống nông thôn. Năm 2011 giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản toàn tỉnh đạt trên 2.500 tỷ đồng, tăng 5,2% so với năm 2010, trong đó nông nghiệp tăng 4,97%, lâm nghiệp tăng 10,74%, thủy sản tăng 5,32%; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 449 nghìn tấn, bằng 111,3% kế hoạch và bằng 108,3% so với năm 2010; diện tích chè toàn tỉnh năm 2010 là 18.138 ha; diện tích rừng trồng năm 2011 đạt trên 5.500 ha, bằng 101,2% kế hoạch...

 

Từ thực tiễn tổ chức, chỉ đạo các phong trào thi đua, ngành Nông nghiệp và PTNT đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, lập nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực; đồng thời khơi dậy lòng nhiệt tình, ý thức trách nhiệm, tạo môi trường thuận lợi để CNVCLĐ phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành và góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu kế hoạch của ngành. Trong 5 năm, đã có 7 công trình, sản phẩm chào mừng các sự kiện lớn; hàng trăm sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được áp dụng, mang lại giá trị làm lợi gần 3,8 tỷ đồng... Hiện nay, toµn ngành có 26 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 1.636 người, trong đó 16 đơn vị hành chính sự nghiệp; khối doanh nghiệp gồm 10 đơn; so với đầu nhiệm kỳ đã phát triển thêm CĐCS và 216 đoàn viên công đoàn. Thu nhập bình quân của CNVCLĐ toàn ngành từ 1.341.000 đồng/người/tháng (năm 2008), tăng lên 2.368.000, đồng/người/tháng (năm 2011).

 

Với những đóng góp đó, Công đoàn ngành đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh tặng nhiều Cờ, Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện các phong trào thi đua. Trong nhiệm kỳ tới, các cấp công đoàn trong toàn ngành phấn đấu thực hiện một số chỉ tiêu chủ yếu: Hàng năm xây dựng CĐCS vững mạnh đạt từ 90% trở lên, trong đó có 40 % đạt CĐCS vững mạnh xuất sắc; toàn ngành không có CĐCS yếu, kém; kết nạp mới 200 đoàn viên công đoàn; thành lập mới 2 Công đoàn cơ sở trực; 100% cán bộ Công đoàn được bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ công đoàn và biết ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công đoàn; tích cực vận động CNVCLĐ tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện, tranh thủ các nguồn hỗ trợ ủng hộ xây dựng ít nhất mỗi năm 1 “Nhà mái ấm công đoàn” cho CNVCLĐ nghèo; bồi dưỡng, giới thiệu ít nhất 150 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, xem xét, kết nạp vào Đảng…