Luôn quan tâm, chăm lo đời sống cho hội viên

07:35, 25/09/2012

Công tác xoá đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm cho hội viên những năm qua luôn được Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên cơ bản của Hội. Bằng nhiều hình thức hoạt động, các cấp Hội đã chủ động, sáng tạo, làm tốt công tác tham mưu và đề xuất nhiều biện pháp phù hợp cho cấp uỷ, chính quyền để giúp CCB phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, vươn lên làm giàu.

Để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế, hằng năm, Tỉnh hội đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Khuyến nông, Liên minh hợp tác xã tỉnh, các doanh nghiệp, các hội, đoàn thể khác… tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức cho hàng nghìn lượt hội viên về: chuyển giao KHKT trong sản xuất, kinh doanh, nhất là chuyển đổi cơ cấu, mùa vụ, cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá. Các huyện, thành, thị còn tổ chức hội nghị CCB sản xuất kinh doanh giỏi để rút kinh nghiệm nhân rộng mô hình.

 

Nhằm giúp hội viên có vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh, các cấp Hội đã thoả thuận và hợp đồng nhận uỷ thác để cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn tại Ngân hàng Chính sách Xã hội, đồng thời huy động các nguồn vốn từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm, vốn do Hội viên đóng góp (quỹ Hội) đã giúp cho hàng nghìn lượt hội viên tìm được hướng đi trong phát triển kinh tế. Đến nay, số dư nợ đã được huy động 415.250 triệu đồng (riêng dư nợ nhận uỷ thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đến 30-6-2012 là trên 340.572 triệu đồng). Có tới 657 tổ tiết kiệm vay vốn còn dư nợ. Các nguồn vốn trên đã được các hội viên phát huy tối đa hiệu quả, giúp 19.145 lao động có việc làm ổn định, thu nhập bình quân từ 2 đến 2,5 triệu đồng/người/tháng.

 

Thông qua các nguồn vốn phát triển kinh tế, mức sống của nhiều gia đình hội viên từng bước được nâng lên. Toàn Hội hiện có 55% hộ hội viên có mức sống khá, giàu hộ nghèo còn 7,2% (theo tiêu chí mới), thấp hơn tỷ lệ hộ nghèo bình quân toàn tỉnh. Đặc biệt, phong trào CCB giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo đã có sự phát triển mới. Nếu như trước đây, việc xoá đói, giảm nghèo cho hội viên làm trọng tâm thì đến nay, phong trào đã chuyển sang lấy giảm nghèo nhanh, bền vững và vươn lên làm giàu chính đáng là nhiệm vụ trọng tâm. Từ việc giúp nhau giảm nghèo, xoá nghèo cho từng hộ gia đình CCB thì nay đã nâng lên thành xoá nghèo ở từng cấp hội. Nhiều huyện, thành, thị đạt được tốc độ giảm nghèo nhanh từ 2,5%-3% năm như: thành phố Thái Nguyên, thị xã Sông Công, huyện Phổ Yên, Phú Bình, Đại Từ… Số Hội ở cấp xã phường, thị trấn không còn hộ hội viên nghèo (theo tiêu chí mới) là 12/181, xã phường, thị trấn (bằng 6,6%) cụ thể là ở các phường, xã: Quang Trung, Hoàng Văn Thụ, Túc Duyên, Tích Lương, xã Phúc Trìu (của thành phố Thái Nguyên); Mỏ Chè, Cải Đan, Phố Cò và Vinh Sơn (thị xã Sông Công); Hoá Trung (Đồng Hỷ); Đồng Tiến (Phổ Yên); Sơn Cẩm (Phú Lương). Toàn tỉnh đã xoá được 187 nhà tạm, nhà dột nát cho hội viên (từ quỹ nội bộ Hội).

 

Quán triệt chủ trương làm giàu hợp pháp (theo Nghị quyết Trung ương 7 khoá IX), Hội CCB tỉnh đã động viên các thế hệ hội viên phát huy tiềm năng, tập trung mọi nguồn lực đầu tư phát triển các thành phần kinh tế, thành lập các công ty, công ty trách nhiệm hữu hạn, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, gia trại... Tính đến nay, toàn tỉnh có 95 doanh nghiệp, 36 hợp tác xã, 80 tổ hợp tác và 332 trang trại do CCB làm chủ, thu hút trên 2.000 lao động là con em CCB, cựu quân nhân. Đặc biệt, Hội CCB thành phố Thái Nguyên đã thành lập câu lạc bộ Doanh nhân Cựu chiến binh, cựu quân nhân với 60 hội viên tự nguyện tham gia với mục đích: tôn vinh CCB, Cựu quân nhân làm kinh tế giỏi, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm cho nhau, tạo sự liên kết, hỗ trợ vốn, bảo vệ, quyền và lợi ích hợp pháp cho các thành viên, vận động doanh nhân chấp hành nghiêm pháp luật, hoàn thành nghĩa vụ công dân đóng góp cho địa phương, đất nước, đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân, tạo nhiều việc làm cho CCB và con em của họ. Các hội viên tham gia trên 30 ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, qua đó đã tạo việc làm cho 2.671 lao động, với mức lương bình quân 3 triệu đến 4 triệu đồng/tháng…

 

Hoạt động của các doanh nghiệp do CCB làm chủ luôn đúng hướng, đúng mục đích và đạt hiệu quả cao. Cùng với những kết quả về phát triển kinh tế giảm nghèo nhanh và bền vững, trong những năm tới, Hội CCB tỉnh đề ra mục tiêu tiếp tục thực hiện phong trào “Giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” do Hội CCB Việt Nam phát động, tập trung và phát huy mọi nguồn lực, phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện mục tiêu giảm từ 2,5-3% số hộ hội viên nghèo hằng năm. Số hộ hội viên khá giàu tăng trên 60%, phấn đấu không còn hộ hội viên phải sống trong nhà tạm, nhà dột nát; tiếp tục phát triển nhân rộng các mô hình làm kinh tế giỏi do hội viên Hội CCB làm chủ, góp phần tích cực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.