Tỷ lệ trẻ sơ sinh bú sữa mẹ hoàn toàn chỉ đạt 14%

14:29, 27/09/2012

Theo số liệu công bố tại Hội thảo Tăng cường thực hiện Nghị định 21/2006/NĐ-CP do Sở Y tế phối hợp với Sáng kiến A&T (alive&thrive – sáng kiến nhằm cải thiện chế độ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ) tổ chức ngày 27/9, tỷ lệ trẻ dưới 6 tháng tuổi bú mẹ hoàn toàn của Thái Nguyên chỉ đạt 14% trong khi trung bình chung của cả nước là gần 20%.

Việc trẻ không được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu là một nguyên nhân quan trọng làm cho tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi thấp còi cao (trên 30%) - thể trạng không thể khắc phục dù sức khỏe hay dinh dưỡng về sau tốt. Theo nghiên cứu của A&T, phần lớn trẻ em Việt Nam nói chung và trẻ em Thái Nguyên nói riêng từ 0 đến 24 tháng tuổi không nhận đủ dưỡng chất cần thiết. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên nhưng những thông tin sai lệch giảm tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ và những quảng cáo tràn lan sản phẩm thay thế sữa mẹ có ảnh hưởng lớn đến quyết định dinh dưỡng cho trẻ tại các gia đình.

 

Điều này cho thấy sự cần thiết phải tăng cường thực hiện Nghị định 21/2006/NĐ-CP ngày 27-2-2006 của Chính phủ về kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ em. Theo nghị định này, các cơ sở y tế và cán bộ y tế có trách nhiệm phải khuyến khích, tuyên truyền nuôi con bằng sữa mẹ, tạo điều kiện để bà mẹ cho con bú sữa mẹ trong vòng 1 giờ sau khi sinh…; không được bán hoặc cho phép bán các sản phẩm dinh dưỡng tại cơ sở y tế…

 

Theo đại diện A&T, việc tuân thủ Nghị định 21 sẽ thúc đẩy các tập quán nuôi dưỡng trẻ tối ưu, từ đó sẽ giảm tình trạng dinh dưỡng kém và thấp còi, đồng thời gia tăng hiệu suất lao động quốc gia thông qua giảm gánh nặng do bệnh tật và góp phần làm dồi dào lực lượng lao động.