WHO cảnh báo toàn cầu virus mới giống SARS

14:01, 28/09/2012

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 27/9 đã ban bố lệnh cảnh báo trên toàn cầu liên quan đến một loại virus mới chưa được xác định, có khả năng gây tử vong ở người với các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp.

Theo người phát ngôn WHO Gregory Hartl, loại virus này thuộc chủng corona (dạng vành) giống như hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) và đã phát hiện được 2 trường hợp tử vong trên thế giới trong khoảng thời gian từ tháng Bảy đến tháng Chín năm nay.

 

Trường hợp đầu tiên được ghi nhận là một bệnh nhân 60 tuổi, người Saudi Arabia và trường hợp thứ hai là một công dân Quatar, 49 tuổi, đã tới Saudi Arabia trước khi nhiễm bệnh và phát bệnh khi tới Anh. Các triệu chứng của cả 2 trường hợp bao gồm sốt, ho và khó thở. Hiện vẫn chưa rõ liệu đây có phải là các triệu chứng điển hình, hay liệu loại virus này có thể tiếp tục lan rộng nhưng ở dạng một số loại bệnh khác hay không.

 

Chủng virus này bao gồm các loại virus có khả năng gây cảm lạnh và SARS. Chủng virus corona thường lây lan qua các con đường giống như các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác như cúm, virus sẽ lan truyền trong không khí khi người bệnh ho hoặc hắt hơi.

 

Tuy nhiên, không giống như SARS, loại virus mới có thể gây suy thận cấp, một triệu chứng hiếm gặp đối với các loại virus gây nhiễm trùng đường hô hấp khác. Trước đó, khi đại dịch SARS được phát hiện tại nhiều khu vực trên thế giới, và bùng phát mạnh chủ yếu ở châu Á, đã khiến gần 800 người thiệt mạng.

 

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa xác định được nguồn gốc loại virus nói trên. Song theo WHO, loại virus được phát hiện mới đây có thể là biến thể của các loại virus đã được xác định hiện nay hoặc có thể lây truyền từ động vật sang người. Loại virus này vẫn chưa được đặt tên và các nhà khoa học thuộc Cơ quan Bảo vệ sức khỏe Anh (HPA) tạm gọi là "London1 - novel CoV 2012". Theo WHO, chủng virus corona được phát hiện lần đầu tiên ở người vào giữa những năm 1960 của thế kỷ trước và được đặt tên theo hình dáng giống hình chiếc vương miện.

 

WHO khuyến cáo tất cả bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng suy hô hấp cấp không rõ nguyên nhân, cần được khám xét kỹ càng để xác định nguồn gốc lây bệnh./.