“Cảm ơn cuộc đời đã cho chúng tôi những đứa con”

09:25, 02/10/2012

Đó là niềm tự hào của ông Phạm Xuân Tình và bà Trần Thị Mùi ở tổ dân phố số 10, phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) khi bộc bạch với chúng tôi về các con của mình.

Nâng niu những tấm Bằng khen, Giấy khen... những bức ảnh của các con ngày nhận Bằng tốt nghiệp đại học, Thạc sĩ, Tiến sĩ trong nước và nước ngoài, ông Phạm Xuân Tình dẫn chúng tôi vào câu chuyện của gia đình mình. Sinh ra ở miền quê nghèo Bắc Lý, Lý Nhân (Hà Nam), năm 1976, sau khi chuyển ngành từ lính lái xe tăng thiết giáp về lái xe cho Xí nghiệp Vật tư Lâm sản và Xí nghiệp nước chấm Bắc Thái, ông xây dựng gia đình với bà Trần Thị Mùi và cô con gái đầu lòng đã chào đời sau đó một năm. 9 năm sau, vợ chồng ông sinh thêm được 1 trai, 3 gái (1980, 1982, 1984 và 1987).

 

Hai vợ chồng, 5 con nhỏ và bố, mẹ già chung sống trong hai gian nhà tranh vách đất, lợp lá. Mỗi lần trời mưa là ông phải “huy động” thau chậu, nồi xoong mang ra hứng nước trong nhà. Lái xe thuê, tần tảo ruộng đồng, tăng gia nuôi lợn, vợ chồng ông gột được chút vốn mua gạo, ngô, khoai về bán nhưng cũng không vơi bớt khó khăn khi các con ông ngày một lớn...

 

Nhớ về những ngày tháng đã qua, anh Phạm Ngọc Quang - con trai ông Tình tâm sự: Những bữa cơm dù chỉ là khoai, sắn, ngô độn cơm hay củ khoai, bắp ngô qua bữa thì bố mẹ vẫn luôn động viên chúng tôi cố gắng học hành. Chị em chúng tôi không bao giờ quên câu nói của bố “bố mẹ có thể ngủ ướt, ăn có thể thiếu đói nhưng không thể để các con thiếu kiến thức, nên dù có khó khăn, vất vả đến mấy bố mẹ cũng cố gắng cho các con được học bằng người”. Quyết tâm của bố mẹ đã tạo cho chúng tôi động lực phải vươn lên học thật giỏi, đền đáp phần nào công ơn nuôi, dạy của bố mẹ cho các con.

 

Có lẽ vậy mà ngay từ nhỏ, 5 người con của ông bà Tình đều chăm chỉ học và học rất giỏi. Sau khi học hết lớp 9, cả 5 người con của ông bà đều thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Thái Nguyên và thi đỗ vào các trường đại học (trong đó có 2 người được tuyển thẳng).

 

Con gái đầu Phạm Thanh Hằng sinh năm 1978, học Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, nay là Giám đốc một công ty chuyên kinh doanh thiết bị Y tế ở Hà Nội. Con trai thứ hai Phạm Ngọc Quang, sinh năm 1980 được tuyển thẳng vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Nhưng, Quang lại thi vào Học viện An Ninh, hiện đang công tác tại Công an tỉnh Thái Nguyên. Con gái thứ ba Phạm Hồng Yến, sinh năm 1982, sau khi Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, cô được nhận vào làm tại Bộ Thông tin và Truyền thông. Phạm Ngọc Trang, sinh năm 1984, đoạt giải Ba toàn quốc môn Tiếng Anh khi học tại Trường THPT Chuyên Thái Nguyên nên được tuyển thẳng vào Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội nhưng Trang lại thi vào Trường Đại học Ngoại thương. Tốt nghiệp đại học, Trang thi nghiên cứu sinh và được học bổng đi học Tiến sĩ kinh tế tại Đài Loan. Về nước, em làm tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, sau đó được Tập đoàn cử đi làm việc ở Indonesia. Hiện, Trang đang làm việc và sinh sống cùng gia đình chồng tại đất nước Malaisia. Cô con gái út Phạm Nguyệt Quế, sinh năm 1987, hiện đang học tiếp văn bằng 2 Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội sau khi đã tốt nghiệp Khoa Tiếng Pháp - Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội.

 

Nói về người bạn thân Phạm Thanh Hằng, anh Trương Minh Quang, giáo viên Trường THCS Chu Văn An nhớ lại: “ Gia đình chú Tình, cô Mùi nghèo lắm nhưng ý chí và nghị lực vươn lên của Hằng và 4 em luôn vượt trội so với bạn học cùng trang lứa. Bản thân mình cũng nhận được nhiều sự động viên, giúp đỡ của Hằng trong học tập.

Nói về gia đình ông Tình, ông Lê Tiến Thành, Tổ trưởng Tổ dân phố 10, phưòng Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) cho biết: Gia đình anh chị Tình Mùi và 5 cháu quả thực là những tấm gương tiêu biểu vượt khó vươn lên trong lao động và học tập mà người dân tổ dân phố chúng tôi phải nể phục. Gia đình hàng năm đều đạt gia đình văn hóa tiêu biểu, 5 năm liên tục đạt gia đình văn hóa xuất sắc của tỉnh; được Hội Khuyến học tỉnh, Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen gia đình hiếu học tiêu biểu năm 2004 và đi dự Đại hội biểu dương gia đình hiếu học toàn quốc lần thứ I năm 2004 tại Hà Nội...

 

Gia đình ông Phạm Xuân Tính và bà Trần Thị Mùi đã góp phần giữ gìn và tô điểm nét đẹp truyền thống của dân tộc.